Ý tưởng “tranh cãi” của ông chủ Southampton

Giám đốc điều hành của Southampton, Martin Semmens vừa nêu ra ý tưởng mới khi kêu gọi sớm nối lại lịch trình Premier League, khi đây là một kênh giải trí rất tốt trong bối cảnh người dân Anh đang được khuyến cáo hạn chế ra đường giữa thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát.

Giám đốc điều hành của Southampton, Martin Semmens (trái). Ảnh: Getty Images
Giám đốc điều hành của Southampton, Martin Semmens (trái). Ảnh: Getty Images

Các giải vô địch hàng đầu nước Anh, đặc biệt là Premier League, vừa kéo dài thời gian đình hoãn đến “tối thiểu” ngày 30-4. Nó chắc chắn gây nên những xáo trộn rất lớn trong thời gian tới, và thậm chí là sẽ bất ổn cho tương lai của giải đấu, bởi ở thời điểm này chưa ai có thể chắc chắn dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn trong thời gian nghỉ này.

Trước cuộc họp gần nhất vào hôm thứ năm vừa qua, thì The Sun từng tiết lộ về một đề xuất rất táo bạo, với việc 92 trận còn lại của mùa giải sẽ chơi mà không có khán giả. Theo đó, Ban tổ chức sẽ lựa chọn vài sân đấu trung lập ở những khu vực miền Trung. Bằng cách này, họ vừa chỉ sử dụng một số lượng hạn chế các sân đấu và sẽ giúp giảm số lượng y tế cũng như lực lượng an ninh đến mức tối thiểu, vừa có thể hạn chế việc các CĐV tụ tập bên ngoài sân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm. Theo đó, các sân đấu thậm chí có thể diễn ra nhiều hơn 1 trận/ngày, và nhịp độ thi đấu của mỗi đội cần đảm bảo 3 ngày/trận.

Kế hoạch này, một phần cũng xuất phát từ công tác y tế rất tốt đang được triển khai ở những CLB tại Anh. Premier League có thể là nơi chứng kiến cầu thủ đầu tiên (tiền vệ Callum Hudson-Odoi của Chelsea) và HLV đầu tiên (Mikel Arteta của Arsenal) dương tính với SARS-CoV-2, nhưng kể từ cột mốc ngày 12-3 đến nay họ không chịu thêm ca mắc bệnh mới - trong khi nhiều trường hợp nghi nhiễm cùng thời điểm tại Leicester, Bournemouth, Everton… đều không được công bố dương tính.

Nhưng như đã biết, quyết định cuối cùng là tiếp tục đình hoãn, mà theo giới quan sát đánh giá đều xuất phát từ lý do tài chính - là giải đấu phải kết thúc theo đúng kế hoạch và phải trong điều kiện bình thường nhất trong các sân đấu chật kín người. Và trên BBC Radio mới đây, Giám đốc điều hành của Southampton, Martin Semmens tin rằng Premier League đã bỏ qua một cơ hội tạo nên tác động thật sự lớn đối với công tác chống dịch, khi mà các trận đấu được truyền hình hàng ngày sẽ là cách níu chân người hâm mộ ở lại trong nhà hữu hiệu hơn.

Ý tưởng “tranh cãi” của ông chủ Southampton ảnh 1 Premier League trên truyền hình mỗi ngày có thể giữ chân người dân trong nhà.

Semmens nói. “Để mọi người an toàn và chúng ta không phải tạo sức ép quá lớn lên Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) và Cảnh sát, thì Chính phủ chắc chắn mong muốn chúng tôi quay lại chơi bóng vì chúng tôi đang mang lại một kênh giải trí tuyệt vời, và cũng đồng thời là dấu hiệu cho thấy đất nước đang trở lại bình thường. Nếu mọi người phải ở trong nhà thêm một tháng nữa và có bóng đá Premier League trên truyền hình mỗi ngày, đó chỉ có thể là một điều tốt. Không phải vì chúng tôi quan trọng hơn NHS, mà vì chúng tôi có thể mang đến cho mọi người tính giải trí và truyền thông điệp rằng chúng ta đang mạnh mẽ và lạc quan”.

Và Martin Semmens cũng hoài nghi về khả năng về một đoạn kết đúng kế hoạch và suôn sẻ khi mùa giải nối lại trong tháng 5. Từ đó, ông cảnh báo về một cuộc chiến pháp lý nếu kế hoạch không đúng để mùa giải kết thúc trước cuối tháng 6 - thời điểm nhiều cầu thủ có thể sẽ rời đi khi hết hạn hợp đồng. Thậm chí, còn lo xa về việc không “hy sinh” ở thời điểm này có thể còn tác động lớn khác trong tương lai.

“Chúng tôi tất nhiên rất hy vọng giải đấu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6”, Semmens nói. “Ngay sau khi bạn vượt qua cột mốc đó, sẽ có những thách thức về pháp lý. Nếu chúng tôi phải chơi cho chơi đến ngày 15-7, khi đó bạn phải gia hạn hợp đồng của một số cầu thủ thêm 2 tuần. Thuyết phục một cầu thủ chơi thêm 2 tuần và được trả tiền để làm điều đó, tôi nghĩ đây không phải là điều khó. Thách thức lớn nhất là chúng ta cần phải đảm bảo không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến mùa giải mới và có thể khiến bóng đá bị tổn hại trong nhiều năm tới”.

Tin cùng chuyên mục