Xe đạp: Tour de France dời lại đến tháng 8 vì dịch Covid-19

Giải đua xe đạp đường trường hàng đầu thế giới Tour de France đã được dời lại đến tháng 8 năm nay, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Lịch trình ban đầu của Grand Tour trên đất Pháp năm nay là từ ngày 27-6 cho đến ngày 19-7. Trong khi đó, lịch trình đã được sắp xếp lại sẽ diễn ra từ ngày 29-8 cho đến ngày 20-9 năm nay.

Một chặng đua của Tour de France 2019
Một chặng đua của Tour de France 2019

Giám đốc điều hành Tour de France, ông Christian Prudhomme, cho biết trên Kênh truyền hình Pháp: “Tour de France sẽ diễn ra muộn hơn 2 tháng so với lịch trình, kế hoạch ban đầu. Trong lịch sử, chưa bao giờ có việc giải đấu diễn ra ở một thời điểm muộn đến như vậy, nhưng giải đấu năm nay sẽ được dời lại và diễn ra từ ngày 29-8 cho đến ngày 20-9 năm nay, các chặng đua - địa điểm xuất phát và về đích vẫn được giữ nguyên. Hôm qua, tôi đã nói chuyện với 49 quan chức ở các thị trấn, thành phố diễn ra các chặng đua, tất cả họ đều ủng hộ kế hoạch mới”.

Hiện tại, Pháp vẫn là một trong số nhiều quốc gia ở châu Âu đang thực thi lệnh đóng cửa, cách ly xã hội, khi có hơn 15 ngàn người chết vì virus corona. Trong tình hình này, nhiều người quan ngại rằng, Tour de France - một “biểu tượng thể thao” của nước Pháp - sẽ không thể diễn ra trong năm 2020. Tuy vậy, khi đã quyết định dời lịch thi đấu Tour de France sang đến tháng 8, Giám đốc Prudhomme tin rằng, chuyện này  vốn chính là một dấu hiệu cho thấy nước Pháp nói riêng, và thế giới nói chung, đang dần hồi phục trước sự đe dọa của đại dịch Covid-19.

Ông Prudhomme hào hứng nói: “Đây là sự kiện lớn đầu tiên đã được sắp xếp lại, đèn hiệu này sẽ dẫn dắt tất cả chúng ta hướng đến một tương lai tươi sáng để nói rằng: “Vâng, chúng ta cùng nhau sẽ vượt qua được chuyện này”, ngay cả nếu nó diễn ra bây giờ, mọi người cũng sẽ đều phải chiến đấu”.

UCI World Tour 2020 hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Trong khi BTC giải Giro d’Italia (Grand Tour trên đất Ý) vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về số phận giải đấu năm nay, rằng giải đấu sẽ bị hủy hay dời lại lịch như Grand Tour trên đất Pháp, thì giải Grand Tour trên đất Tây Ban Nha - Vuetla a Espana, và Giải xe đạp đường trường VĐTG của UCI (sẽ diễn ra ở Martigny - Thụy Sỹ) vẫn “chưa có động tĩnh”. Có điều, với việc Tour de France dời đến tháng 8 và tháng 9, cả 2 giải đấu này sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, do Vuelta a Espana 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 14-8 đến 6-9, còn Giải VĐTG dự kiến diễn ra từ 20-9 đến 27-9.

Tin cùng chuyên mục