Xe đạp: Tay đua 37 tuổi VĐTG sát cánh cùng Nguyễn Thị Thật ở mùa sau

Đội đua Lotto-Soudal Ladies mà nữ cua-rơ người Việt Nam – Nguyễn Thị Thật – sẽ bắt đầu đầu quân từ mùa giải năm sau vừa mới ký thêm hợp đồng với một tên tuổi đáng chú ý. Đó là nữ tay đua đã… 37 tuổi người Bỉ – cô Marie Dessart. Marie vừa giành ngôi VĐTG ở giải đấu mang tên đầy đủ là UCI Grand Fondo World Championships, hạng mục cho độ tuổi từ 35-39.

Marie Dessart
Marie Dessart

Marie là một gương mặt khá kỳ lạ ở trong làng đua xe đạp đường trường thế giới. Cô mới chỉ theo đuổi bộ môn đua xe đạp từ… 5 năm trở lại đây, và vẫn là một cua-rơ nghiệp dư cho đến hết mùa giải năm 2018.

Trước đó, Marie là một VĐV thi đấu 3 môn phối hợp (bao gồm bơi, đua xe đạp, và chạy bộ). Cô từng tham gia một số giải 3 môn phối hợp khắc nghiệt nhất thế giới là Ironman Triathlon (bao gồm bơi 3,86 kilomet; đua xe đạp 180,25 kilomet; và chạy marathon 42,195 kilomet). Tuy nhiên, cô không giành được thành tích cao.

Marie từng là VĐV 3 môn phối hợp
Marie đã lý giải về lý do này, cũng chính là nguồn cơn cô tập trung chủ yếu vào đua xe đạp đường trường kể từ năm 2013: “Tôi đã tham gia một số giải đua Ironman Triathlon. Tôi luôn chạy rất nhanh ở quãng đường đua xe đạp, nhưng còn ở đoạn đường chạy marathon thì khác, các đối thủ thường xuyên vượt mặt tôi. Đó là lý do tôi tập trung vào đua xe đạp”.

Đỉnh cao của sự nghiệp thi đấu nghiệp dư của Marie chính là tấm HCV ở giải Grand Fondo do UCI đứng ra tổ chức, giải đấu đã diễn ra và kết thúc ở Varese (Italia) hồi tháng 9 năm nay. Nhờ vào thành tích ấn tượng này, Marie đã được đội đua Lotto-Soudal Ladies để mắt đến. Sau mùa giải 2018 kém thành công (chỉ giành được 1 chiến thắng duy nhất – chiến thắng chặng mở màn ở Tour of Belgium do “thần đồng Bỉ” Lotte Kopecky gặt hái), đây là lúc để Lotto-Soudal Ladies tăng cường lực lượng, và Marie, rồi Nguyễn Thị Thật… chính là những nhân tố cần thiết.

Marie giành HCV ở UCI Grand Fondo World Championships
Marie nói về chiến thắng ở Grand Fondo: “Tôi luôn yêu thích vùng đồi núi và đó là lý do tại sao tôi thích đua ở Grand Fondo. Tôi thích những nỗ lực tối đa trên những con đồi dài và tôi cũng có cơ thể của một chuyên gia leo đèo. Đua ở đó, bạn sẽ được băng qua những vùng đất có phong cảnh tuyệt đẹp. Núi non là môi trường mà tôi thích nhất, để tập luyện và thi đấu”.

Ở tuổi 37, liệu có quá muộn không, khi mà Marie mới bắt đầu dấn thân vào làng đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp? Nhưng có hề chi, khi hồi 5 năm trước, cô dấn thân vào môn đua xe đạp ở thời điểm đã 32 tuổi, và cũng bị người ta chê là muộn màng, không ít người hoài nghi về năng lực đua xe thật sự của cô.
“Xét về độ tuổi của tôi, đây quả là cơ hội đẹp tuyệt vời, là giấc mơ trở thành sự thật”, Marie tâm sự trên trang web của đội đua Lotto-Soudal Ladies. Trong khoảng 2, 3 năm trở lại đây, tôi đã đạt một số thành tích khá tốt ở các giải đua xe nghiệp dư, nhưng tôi nghĩ, vẫn là quá trễ để thi đấu cho một đội đua hàng đầu thế giới. Nhưng đột nhiên, mọi thứ đã trở thành sự thật”.

Marie vui mừng khi được đầu quân cho Lotto-Soudal Ladies
“Đội đua sẽ không tung tôi vào thi đấu ở những giải đấu đồng bằng. Tôi sẽ đua trên đồi núi, sẽ leo đèo ở những giải đua 1 ngày hoặc nhiều hơn. Đây là một thay đổi lớn với tôi, khi giờ đây, tôi đã trở thành một phần của một đội đua chuyên nghiệp. Tôi đang rất hiếu kỳ muốn biết, bao nhiêu thứ tác động sẽ ảnh hưởng đến bản thân tôi", Marie nói tiếp.
Marie tâm sự: "Tôi đã bước từ vị trí của kẻ vô danh và giờ đây, đối mặt với một cuộc phiêu lưu to lớn. Tôi muốn chứng tỏ, tôi hoàn toàn đáng giá với sự tự tin mà Lotto-Soudal dành cho tôi. Hy vọng, tôi sẽ tiến bộ trong suốt mùa giải dài sắp tới. Đây sẽ là một cuộc phiêu lưu yêu cầu một con đường khác trong cuộc đời. Nhưng tôi thật sự muốn gặt hái được ước mơ cực đại”.
Xe đạp: Tay đua 37 tuổi VĐTG sát cánh cùng Nguyễn Thị Thật ở mùa sau ảnh 4 Marie đang hướng đến một cuộc phiêu lưu mới của cuộc đời

Tin cùng chuyên mục