Xe đạp: Sky chính thức trở thành Ineos của ông chủ là Fan MU

Đội đua Sky đã chính thức đổi tên thành đội đua Ineos, theo yêu cầu của nhà tài trợ chính là tỷ phú hóa dầu người Anh Jim Ratcliffe (vốn là một Fan của Manchester United và từng 2 lần thử dạm mua Chelsea). “Ông bầu” Dave Brailsford, trong vai trò Giám đốc điều hành, đã miêu tả: “Đây là một ngày trọng yếu của làng đua xe đạp đường trường”, nhưng sự chỉ trích là rất lớn.

Chris Froome (giữa) và Geraint Thomas ra mắt mẫu áo đấu mới của đội đua mới mà cũ Ineos
Chris Froome (giữa) và Geraint Thomas ra mắt mẫu áo đấu mới của đội đua mới mà cũ Ineos

Từ rất lâu rồi, những Công ty khai thác dầu của tỷ phú Ratcliffe thường xuyên bị cáo buộc là gây hủy hoại môi trường. Những phản đối nhắm vào các công ty này, giờ đây đã trở thành những chỉ trích nhắm vào đội đua Ineos của những Chris Froome, Geraint Thomas (2 người đã giành Áo vàng Tour de France gần đây), cùng “ông bầu” khét tiếng của làng đua xe đạp đường trường – Brailfsford.

Tuy vậy, đội đua Sky, và giờ đây là Ineos không có lựa chọn nào khác. Để sống còn, họ phải dựa vào những nhà tài trợ có tiềm lực tài chính hùng hậu, và tỷ phú Ratcliffe, người cũng sở hữu một đội đua thuyền buồm nổi tiếng, vốn là người cực kỳ đam mê thể thao, chính là người dang tay giúp họ vượt qua thời khắc khó khăn nhất, khi mà Tập đoàn Sky “lạnh lùng” phủi tay ra đi.

Có thể, việc Ratcliffe mua đội đua xe đạp nổi tiếng nhất thế giới là để quảng bá cho hình ảnh thể thao lành mạnh, không gây ô nhiễm môi trường, là “chiêu bài” góp phần khiến tên tuổi của các công ty khai thác dầu của ông trở nên “sạch hơn” trước ánh mắt của công chúng, nhưng Sky, và nay là Ineos, cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính, để yên tâm cống hiến chuyên môn.

Xe đạp: Sky chính thức trở thành Ineos của ông chủ là Fan MU ảnh 1 Từ trái qua phải - tỷ phú Ratcliffe, Froome và "ông bầu" Brailsford
 “Ông bầu” Brailsford, vì thế, tỏ ra rất hào hứng trong buổi lễ công bố tên mới của đội đua: “Hôm nay là một ngày trọng yếu của đội đua chúng tôi, của các CĐV và của làng đua xe đạp đường trường nói chung. Chúng tôi cực kỳ phấn khích về tương lai với Ineos, hướng về phía trước. Đây sẽ là một sự khởi đầu với một chương phát triển mới của đội đua của chúng tôi”.

Trước làn sóng chỉ trích, cho rằng Brailsford và đội đua của ông này đã lãng quên quá khứ, thời điểm khi còn cộng tác với Ocean Rescue trong việc giữ gìn đại dương xanh thẳm, tránh xả rác thải nhựa, ni lông ra các bờ biển… “ông bầu” người Anh đã phải lên tiếng lý giải (khi bên ngoài buổi họp báo công bố tên mới của đội đua, có rất nhiều người dân địa phương tụ tập và phản ứng quyết liệt sự hợp tác với “quỷ dữ” (ám chỉ tỷ phú Ratcliffe): “Tôi nghĩ, đó là sự chống đối, nếu bất kỳ ai có thể làm bất kỳ chuyện gì, thì đó là những người này. Tôi không phải là một chuyên gia hóa dầu, tôi chỉ là một chuyên gia cố gắng giúp Chris đua trên chiếc xe đạp đua nhanh hơn. Khi tôi học hỏi về toàn bộ những điều này, tôi nhanh chóng nhận ra rằng, có những quan điểm rất đơn giản, nhưng khi bạn lặn sâu để tìm hiểu, bạn sẽ thấy những quan điểm khác. Còn ngay ở vào thời điểm hiện tại này, tôi vẫn cảm thấy rất thoải mái với tình thế hiện nay”.

Xe đạp: Sky chính thức trở thành Ineos của ông chủ là Fan MU ảnh 2 Chiếc xe đạp đua Pinarello Dogma F12 mà Froome và Ineos sẽ sử dụng trong thời gian sắp tới
Hướng về tương lai phía trước, “ông bầu” Brailsford lạc quan cho biết: “Đây là cơ hội tuyệt vời để vượt lên phía trước ở những khúc cua. Đây không chỉ là việc lăn bánh về phía trước với cùng những thứ tương tự xưa cũ. Đây là điều gì đó mới mẻ, khiến mọi chuyện trở nên to lớn hơn, tốt đẹp hơn. Cảm giác mà tôi có là một sự tự hào, khi nhìn thấy chiếc xe buýt có in dòng chữ Ineos. Được trông thấy Chris (từ “Chris” mà ông Brailsford liên tục sử dụng ám chỉ tay đua “con cưng” của ông – Chris Froome) trong bộ trang phục thi đấu mới. Đây là một câu chuyện thành công của Anh quốc mà chúng tôi muốn tiếp tục tiếp nối”.
Xe đạp: Sky chính thức trở thành Ineos của ông chủ là Fan MU ảnh 3 Chiếc xe buýt của đội đua Ineos
Chưa rõ Ineos sẽ thành công như thế nào trong tương lai, chỉ biết ngay vào lúc này, khi đang tham gia Tour de Romandie 2019, họ vẫn đang “trắng tay” sau 2 chặng đua đầu tiên và hiện chỉ có mỗi mình Thomas đang nằm trong tốp 4 tranh Áo vàng Tổng sắp cá nhân, thua người dẫn đầu bảng xếp hạng là Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma) 13 giây.
Trong khi đó, trên suốt các đoạn đường đua của 2 chặng đua đầu tiên, có ít nhất… 15 ngàn “chiếc mặt nạ ma quỷ” với hình ảnh của tỷ phú Ratcliff đã được những người phản đối “liên minh” giữa Brailsford và Ratcliff, đồng thời “ủng hộ” cho đội đua mới Ineos, trưng ra.

Tin cùng chuyên mục