Xe đạp nước Anh đầu tư hơn 1.110 tỷ đồng cho tham vọng dẫn đầu tại Olympic 2024

Liên đoàn xe đạp Vương quốc Anh đã được trao số tiền khổng lồ 35,4 triệu bảng (hơn 1.110 tỷ đồng) để lo cho đội tuyển xe đạp nước này hướng đến duy trì sự thống trị nội dung đua xe đạp tại Olympic 2024 tại Paris.

Đội tuyển xe đạp Anh được đầu tư khủng
Đội tuyển xe đạp Anh được đầu tư khủng

Khoản chi khổng lồ này là một phần nằm trong ngân sách hơn 350 triệu bảng của thể thao Anh trong 4 năm tới, với mục tiêu là thành công tại Olympic và Paralmpic 2024. Khoản tài trợ được trao bởi UK Sport, được tài trợ bởi chính phủ Anh và Công ty xổ số quốc gia Anh.

Sau một loạt bê bối trong nhiều môn thể thao, bao gồm cả đua xe đạp, UK Sport muốn mở rộng cách tiếp cận của mình đến thể thao, không chỉ đơn thuần chăm bẵm đến thành tích huy chương tại các kỳ Olympic.

Chủ tịch UK Sport Dame Katherine Grainger nói: “Tôn chỉ của chúng tôi có 2 điều quan trọng: sự đa dạng và sự tham gia rộng rãi hơn. Chiến thắng vẫn quan trọng nhưng cách chúng ta giành chiến thắng còn quan trọng hơn. Mọi người đang trên cùng một chiếc thuyền để hướng đến chiến thắng đích thực. Đừng để điều đó chỉ là một khẩu hiệu đẹp. Hãy chiến thắng bằng sự mạnh mẽ”.

Xe đạp nước Anh đầu tư hơn 1.110 tỷ đồng cho tham vọng dẫn đầu tại Olympic 2024 ảnh 1 Tao Hart Geoghegan là một trong những niềm hi vọng vàng của xe đạp Anh.

Tại Anh, một số môn thể thao truyền thống như chèo thuyền, điền kinh, thể dục dụng cụ và bơi lội đều bị cắt giảm ngân sách 10%. Trong khi đó, môn đua xe đạp, lại được tăng hầu bao kinh phí lên 12% và tuyển xe đạp Anh cũng là một trong những đội tuyển quốc gia được tài trợ tốt nhất trên thế giới ở môn này.

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi tại Olympic 2016, Anh thống trị môn đua xe đạp khi giành tổng cộng 12 huy chương (trong đó 6 HCV), gấp đôi quốc gia xếp thứ hai là Hà Lan (chỉ có 6 huy chương, trong đó 2 HCV). Tuy nhiên, xe đạp đường trường nước Anh lại không mạnh khi chỉ có tay đua từng 4 lần áo vàng Tour de France Chris Froome giành được 1 HCĐ ở nội dung cá nhân tính giờ. Tất cả huy chương vàng đến với họ từ nội dung đua lòng chảo.

Xe đạp nước Anh đầu tư hơn 1.110 tỷ đồng cho tham vọng dẫn đầu tại Olympic 2024 ảnh 2 Đã 35 tuổi, Chris Froome khó giữ được phong độ tại Olympic tới. 

Tuy nhiên, Anh đặt hi vọng sẽ có thêm huy chương ở nội dung đua đường trường từ những tay đua trẻ sẽ đạt độ chín trong sự nghiệp vào 4 năm nữa, trong đó có Tao Hart Geoghegan (áo hồng Giro d’Italia 2020).

“Số tiền này sẽ được đầu tư, hỗ trợ cho những vận động viên xe đạp tài năng nhất của Anh bởi chúng tôi muốn duy trì sự thống trị môn thể thao này tại các kỳ Olympic và Paralympic. Sự thành công ở đại hội lớn nhất hành tinh sẽ giúp xe đạp tiếp cận nhiều khán giả mới và khuyến khích nhiều người hơn đạp xe cho dù đó là để giải trí, rèn luyện sức khỏe, du lịch hay thể thao. Nhiều người đạp xe hơn có nghĩa là nhiều người có cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và điều đó có nghĩa là những nơi chúng ta sống và làm việc sẽ ít tắc nghẽn và ít ô nhiễm hơn”, Stephen Park – một lãnh đạo của Liên đoàn xe đạp Vương Quốc Anh - cho biết.

Tin cùng chuyên mục