Xe đạp: Nibali quyết buộc BTC Tour de France chịu trách nhiệm

Đúng 4 tháng kể từ vụ tai nạn “đau đớn” tại chặng đua thứ 12 của Tour de France 2018, đoạn tranh tài ở trên con đèo trứ danh Alpe d’Huez, Vincenzo Nibali và đội đua Bahrain-Merida vẫn quyết đi đến cùng trong việc buộc BTC giải đua Tour de France đình đám phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Tay đua người Ý vừa đăng đàn yêu cầu đảm bảo an toàn cho các cua-rơ.

Vincenzo Nibali trên đường đua
Vincenzo Nibali trên đường đua

Nibali đã bị ngã xe, sau khi chiếc xe đua của anh vướng vào dây đeo máy ảnh của một khán giả quá cuồng nhiệt trên đường đua. Sự việc đã xảy ra khi các tay đua hoàn toàn bị che khuất tầm nhìn vì nhiều khán giả vượt qua lề đường, tràn ra giữa đường đua để tiện theo dõi các tay đua tranh tài.

Tình huống Nibali bị tai nạn
Trong một phát biểu sau này, Nibali đã chỉ trích thói quen cổ vũ vô tội vạ của các khán giả, ám chỉ bộ môn đua xe đạp đường trường dần trở thành “một rạp xiếc” không hơn không kém.
Tuy nhiên, khán giả chỉ là một phần, sự tắc trách của BTC giải Tour de France (ASO) khi không lường trước, hoặc đã lường trước nhưng không có được sự bảo đảm an toàn cụ thể, mới chính là phần lớn nhất, dẫn đến ca tai nạn khiến Nibali bị chấn thương cột sống, và không thể tiếp tục thi đấu sau khi chặng đua thứ 12 khép lại, qua đó, kết thúc luôn tham vọng thắng Áo vàng của Bahrain-Merida.

Tình trạng an ninh của Tour de France 2018, đặc biệt là ở chặng đua thứ 12 trên con đèo Alpe d’Huez, cũng được nhắc đi nhắc lại, khi Chris Froome (Anh quốc, Sky, lúc đó vẫn đang là nhà ĐKVĐ của giải Grand Tour trên đất Pháp) suýt bị một khán giả băng qua đường đánh trúng.

Tình huống Froome suýt bị đánh trúng trên con đèo Alpe d'Huez

Trước chặng đua này, chính Brent Copeland – Giám đốc đội đua Bahrain-Merida, cũng đã cảnh báo các nguy cơ về việc “sẽ gặp nguy hiểm nếu chạy sau Froome”, vì những phản ứng của khán giả dành cho cua-rơ người Anh trước cáo buộc doping ở vào thời điểm đó. Nhưng cuối cùng, Nibali lại dính vào một vụ tai nạn nguy hiểm khác.

Hôm 10-11, Vincenzo Nibali cùng với luật sư của mình đã băng qua biên giới Ý – Pháp, để tiến vào Modane và làm việc với cảnh sát nơi đây, nhằm đưa ra các bằng chứng liên quan đến vụ tai nạn trong nỗ lực buộc BTC Tour de France phải chịu trách nhiệm. Anh đã được cảnh sát Pháp thẩm vấn trong suốt hơn 3 tiếng đồng hồ. Nibali đã phải sử dụng một thông dịch viên để làm việc với 3 điều tra viên của Modane.

Theo La Gazzetta dello Sport, cảnh sát đã gần đi đến kết luận cuối cùng, dựa trên những bằng chứng do phía Bahrain-Merida và Nibali cung cấp, cũng những bằng chứng khác, từ BTC Tour de France, bao gồm hình ảnh, các video-clip quay lại vụ việc (hầu như không có video-clip chính thức, chỉ có vài bản quay phim bằng điện thoại di động của các khán giả 2 bên đường đua), nhưng như vậy cũng đủ để xác định trách nhiệm của các bên, thậm chí xác định được danh tính khán giả đã gây ra tai nạn cho tay đua người Ý.

Luật sư của Nibali, thậm chí đã nhấn mạnh sự khác biệt về năng lực bảo đảm an toàn của BTC Tour de France ở trên con đèo Alpe d’Huez với khả năng bảo vệ các tay đua của BTC giải Giro d’Italia trên con đèo Monte Zoncolan (nơi Froome giành chiến thắng, mở màn cho chiến dịch thắng Áo hồng của anh này ở Giro năm nay).

Trong khi ở những kilomet cuối cùng trên con đèo Monte Zoncolan, BTC bố trí một nhóm tình nguyện viên để kiểm soát và ngăn cản đám đông lao ra giữa đường đua, thì ở Alpe d’Huez hoàn toàn thiếu vắng bóng dáng của cảnh sát và rào chắn. Nhiều CĐV say bia rượu đã tha hồ làm loạn, reo hò và tràn ra đường đua để “vỗ yêu”, thậm chí để đánh, để được dòm mặt, rồi quay phim chụp hình các tay đua.

Cả Nibali lẫn đội đua Bahrain-Merida đều tin rằng, ASO phải chịu trách nhiệm với vụ việc, trong khi ASO biện minh đó là hành vi liều lĩnh quá bất ngờ của fan hâm mộ, khiến mọi chuyện đột ngột không thể kiểm soát. Luật sư Fausto Malucchi đã nói: “Chúng tôi rất ấn tượng với sự chính xác và chi tiết của cuộc điều tra vụ tai nạn của Nibali”.

Trong một tuyên bố mới nhất vào sáng nay, 19-11, Nibali một lần nữa nhấn mạnh trách nhiệm của BTC giải Tour de France 2018: “BTC của Tour de France đã làm rất nhiều thứ, nhưng ở những chặng đua đặc biệt, ví dụ như những con đèo Mont Ventoux hay Alpe d’Huez, chúng ta cần phải làm nhiều thứ hơn, bởi vì các cua-rơ là trung tâm của cuộc đua, là trái tim của đua xe đạp đường trường và chúng tôi phải được bảo đảm an toàn”. Đương nhiên, do đua trên đường lộ, nên thứ duy nhất mà các cua-rơ chúng tôi có thể làm được chỉ là nói với các khán giả: “Hãy tôn trọng những tay đua”.

Tin cùng chuyên mục