Xe đạp: Geraint Thomas sẽ được phong tước Hiệp sĩ?

Màn trình diễn rực lửa của Geraint Thomas ở Tour de France năm nay đã giúp anh giành được hàng loạt sự vinh danh đáng trân trọng. Hồi tuần trước, cua-rơ 32 tuổi người xứ Wales đã giành được danh hiệu “Nhât vật thể thao của năm” do BBC tổ chức trao tặng. Còn ở buổi lễ vinh danh đầu năm mới của Hoàng gia Anh, có khả năng Thomas sẽ được phong tước Hiệp sĩ.

Geraint Thomas sẽ được phong tước Hiệp sĩ
Geraint Thomas sẽ được phong tước Hiệp sĩ

Với khoảng cách 1 phút 51 giây trên bảng Tổng sắp cá nhân so với người xếp gần nhất là Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb), Thomas đã trở thành Áo vàng mới của Tour de France, và là tay đua người xứ Wales đầu tiên giành được danh hiệu ở Grand Tour danh tiếng này.

Thành tích này cũng đã giúp anh qua mặt Harry Kane – cầu thủ đưa tuyển Anh lọt đến vòng bán kết của World Cup trên đất Nga, và Lewis Hamilton – tay đua F1 vừa giành ngôi VĐTG lần thứ 5, để trở thành “Nhât vật thể thao của năm 2018”. Anh là cua-rơ thứ 5 thắng được danh hiệu đáng tôn trọng này.

Nhưng vinh quang dành cho Thomas có thể vẫn sẽ chưa dừng lại ở đó. Tờ Daily Mail đã dẫn lời từ một nguồn tin có giá trị cho biết: “Geraint đã giành những được chiến công mà không một người xứ Wales nào từng làm được trước đây, và một tước Hiệp sĩ mới là cái cách thức đúng đắn để vinh danh anh ấy”.

Nguồn tin này dự báo, trong khi Kane sẽ được trao huân chương danh dự của Vương quốc Anh – huân chương OBE, thì Thomas sẽ được phong tước Hiệp sĩ và trở thành cua-rơ tiếp theo, sau Sir Bradley Wiggins, nhận được vinh dự này.

Tất nhiên, chiến công ở Tour de France mới chỉ là “điều kiện đủ”, nên nhớ, trước đó, Thomas đã thắng các “điều kiện cần”, như là giành 2 tấm HCV ở 2 kỳ Thế vận hội liên tiếp – Olympic Beijing 2008 và Olympic London 2012, tất cả đều ở nội dung đuổi bắt đồng đội của môn đua xe đạp lòng chảo. Cũng như Sir Bradley Wiggins, anh là mẫu cua-rơ đa năng, chứ không phải chỉ chuyên về đua đường trường.

Trong một phát biểu gần đây, Thomas khẳng định, anh hoàn toàn có thể đạt đến đẳng cấp thắng Grand Tour thêm một lần nữa, khi chuẩn bị bảo vệ Áo vàng ở Tour de France 2019. “Tôi không thể chờ đợi đến thời khắc được quay lại với chiếc xe đạp đua của mình, được quay lại với thói quen làm việc thường ngày. Dù như vậy có nghĩa là, tôi sẽ không ở một nơi nào quá 4 hoặc 5 ngày, nhưng như vậy mới cuồng say, và tôi thích như vậy”, Thomas cho biết.

Thomas nhận xét trước một thực tế – trong lịch sử 114 năm của Tour de France, chỉ có 9 cua-rơ bảo vệ thành công ngôi vô địch đầu tiên của mình, người cuối cùng là Miguel Indurain (huyền thoại người Tây Ban Nha, hiện đã giải nghệ) hồi năm… 1992: “Tôi nghĩ tôi có thể đạt lại được trạng thái vô địch hồi mùa Hè năm nay, nhưng mỗi kỳ giải Grand Tour đều rất khác biệt. Bạn sẽ không bao giờ biết, Pirmoz Roglic, hay Tom Dumoulin đã tiến bộ được đến mức nào. Còn Chris Froome, anh ấy sẽ lại khác hẳn khi bước vào một kỳ Grand Tour mới. Nhưng tôi có thể đạt được cái đẳng cấp thắng Áo vàng trong quá khứ, chắc chắn là như vậy”.

GERAINT THOMAS ĐÃ CHẾT

Sáng sớm hôm nay, hàng loạt trang tin đua xe đạp đường trường đã náo loạn với thông tin: “Geraint Thomas đã chết”. Nhưng đây chỉ là một người trùng họ, trùng tên với tay đua xe đạp đường trường xứ Wales. Vị Luật sư 47 tuổi, là cha của 2 đứa con, cũng cùng quê Cardiff với Thomas, bị phát hiện đã chết ở một vách đá tại quê nhà, sau khi có hành vi hành xử kém lịch thiệp ở đêm tiệc Giáng sinh cùng các đồng nghiệp ở London. Hiện cảnh sát South Wales đang điều tra nguyên nhân cái chết của ông này.

Tin cùng chuyên mục