Xe đạp: Froome và Thomas tranh nhau Tour, Bernal thảnh thơi ở Giro

Trong khi Chris Froome và Geraint Thomas vẫn tranh nhau xem ai mới là cua-rơ hạt nhân của đội đua Sky hùng mạnh ở Tour de France 2019, tay đua trẻ người Colombia – Egan Bernal – sẽ thảnh thơi “một mình một ngựa sắt, độc hành ở Giro d’Italia”. Chàng trai 22 tuổi quê ở Bogota sẽ có cơ hội đầu tiên tranh đấu cho danh hiệu đẳng cấp Grand Tour vào tháng 5 tới.

Egan Bernal trên đường đua
Egan Bernal trên đường đua

Gia nhập đội đua Sky từ mùa giải năm ngoái, Bernal đã sớm giành được những danh hiệu quan trọng như Áo vàng Tour of California (cùng với Áo trắng Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất), Áo hồng Tour Colombia (cùng với Áo trắng chấm đỏ Vua leo núi), Á quân của Tour de Romandie (cùng với Áo trắng Cua-rơ trẻ xuất sác nhất), hạng 6 chung cuộc Tour Down Under (cũng giành Áo trắng Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất), Bernal sớm cho thấy năng lực của một tay đua đường trường có thể tranh đoạt các danh hiệu Tổng sắp cá nhân ở những giải đua dài ngày.

Ở mùa giải năm nay, Bernal vẫn chưa có khởi đầu tốt như kỳ vọng – không bảo vệ được ngôi vô địch quốc gia nội dung đua cá nhân tính giờ, cũng không bảo vệ được danh hiệu Tour Colombia (chỉ xếp hạng 4 chung cuộc). Tuy vậy, khi 2 “đàn anh” trong đội đua là Froome và Thomas vẫn đang bận tranh nhau cơ hội thi đấu để giành Áo vàng ở Tour de France, Bernal đã sớm được Ban lãnh đạo đội đua Sky “cơ cấu” cho suất tranh Áo hồng ở Giro d’Italia 2019. Đây sẽ là thách thức lớn đầu tiên trong sự nghiệp đua xe đạp chuyên nghiệp non trẻ của Bernal.

Với đội đua Sky, việc Bernal chỉ đạt vị trí thứ 4 ở Tour Colombia không phải là chuyện quá là nghiêm trọng. Thứ nhất, mục tiêu của Sky ở Tour Colombia 2019 không phải là bảo vệ ngôi vô địch, mà là nơi để kết nối với thể thao Colombia, với hy vọng sẽ tìm được chỗ “trú quân” và nhà tài trợ trong tương lai. Thứ hai, họ đã đưa Froome sang Colombia để kềm cặp Bernal, và đương nhiên, Froome đã trao cho anh này không ít kinh nghiệm để cho thể tranh đấu cho ngôi vô địch Tổng sắp cá nhân lần đầu tiên ở một giải đua đường trường dài 3 tuần lễ.

Bernal – hướng đến Giro sẽ khai diễn vào ngày 11-5 tại Bologna, thảnh thơi cho biết: “Tôi không cảm thấy áp lực hay lo sợ gì cả. Tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc, phải thành thật nói là như vậy, khi đến với Giro d’Italia trong vai trò của một cua-rơ lãnh đạo, được cả đội đua ủng hộ ở lần đầu tiên tranh đoại danh hiệu Tổng sắp cá nhân ở đấu trường Grand Tour. Do vậy, tôi không muốn thi đấu với một tâm trạng gò bó, chịu áp lực và lo lắng. Tôi chỉ muốn thảnh thơi, đua một giải đua cho thật tốt và thật sảng khoái”.

“Dù mục tiêu chung vẫn là tranh đoạt chiếc Áo hồng, vì chúng tôi là đội đua Sky (đội đua vốn đã “trình làng” 3 tay đua thắng 8 ngôi vô địch Grand Tour gần đây), nhưng BLĐ của đội đua không hề đề ra mức kỳ vọng cụ thể nào. Nếu chúng tôi không thể giành được chiến thắng, trong bất kỳ trường hợp nào, thì tôi mới chỉ 22 tuổi, và nên nhớ rằng, đây là Giro d’Italia, 1 trong 3 Grand Tour của UCI World Tour. Vì thế, tôi nghĩ, đây là nhiệm vụ “nhân đôi”, chúng tôi sẽ học hỏi, tôi sẽ học hỏi, làm sao là một tay đua lãnh đạo, làm sao để thi đấu trong 21 ngày, và sau đó đương nhiên, nếu chúng tôi ở trong một cái vị thế tốt để giành Áo hồng, thì chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng dốc sức”, Bernal bật mí.

Đánh giá về các đối thủ lợi hại ở kỳ giải Giro sắp tới, Bernal nói: “Đối thủ mà tôi sợ nhất, có lẽ là Tom Dumoulin (tay đua Hà Lan từng vô địch Giro d’Italia hồi năm 2017). Anh ấy là một chuyên gia đua cá nhân tính giờ, và gặt hái rất nhiều lợi thế từ những chặng đua đó. Nhưng ở Giro còn rất nhiều tên tuổi khác. Có thể sẽ có cú tấn công từ Vincenzo Nibali (Italia, từng vô địch Giro d’Italia hồi năm 2014), rồi sau đó, từ Alejandro Valverde (“lão tướng” người Tây Ban Nha đang chơi cực hay từ năm ngoái đến năm nay), rồi cả Dumoulin. Sau đó, có thể còn cả Simon Yates (Anh quốc, vô địch Vuelta a Espana 2018) nữa… Tất cả bọn họ đều là những tay đua hàng đầu. Họ đều là những tên tuổi lớn đáng ngại ở Giro”.

Với Bernal, việc được đến Giro trong vai trò một cua-rơ hạt nhân, là điều anh chưa từng nghĩ đến khi ký hợp đồng với Sky: “Đương nhiên tôi chưa từng nghĩ đến điều này. Với tôi, việc được thi đấu ở Tour Down Under hồi năm ngoái, trong tư cách một tay đua lãnh đạo, một cua-rơ hạt nhân, đã là rất ấn tượng. Đó là giải đua đầu tiên đôi đảm đương trọng trách đó. Thậm chí tôi đã nghĩ: “Ồ không, như vậy có lẽ là quá nhiều. Rồi sau đó, tôi thắng Tour Colombia. Ở Catalunya, tôi đua ở vị thế cua-rơ số 2. Tôi cũng không mong chờ điều đó. Sau Tour de France, tôi ký một hợp đồng mới, thứ mà tôi thậm chí còn không dám yêu cầu. Và khi đội đua hỏi: “Sẵn sàng để làm lãnh đạo ở Giro chưa?”, tôi bàng hoàng: “Vâng, tốt, tốt!”.

Tin cùng chuyên mục