Xe đạp: Froome có thể thừa nhận sử dụng salbutanol để được giảm án kỷ luật

Tay đua khét tiếng người Anh Chris Froome (thuộc đội đua Sky) có thể sẽ phải thừa nhận trách nhiệm của mình trong việc sử dụng chất salbutanol quá liều ở Vuelta a Espana 2017 để đổi lại một mức án kỷ luật “nhẹ” – cấm thi đấu khoảng 9 tháng trở xuống, để có thể kịp quay trở lại thi đấu ở Giro d’Italia và Tour de France.
Chris Froome ở Vuelta a Espana 2017
Chris Froome ở Vuelta a Espana 2017

Cua-rơ đang sở hữu Áo đỏ Vuelta a Espana và Áo vàng Tour de France được cho là “sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng”, một trong số đó là thừa nhận trách nhiệm trong vụ sử dụng salbutanol quá liều so với mức quy định – thay vì chối bỏ trách nhiệm và tuyên bố mình vô tội để đối mặt với một mức án nặng nề và theo đuổi một vụ kiện tụng kéo dài. Với “hành động khôn khéo này”, Froome có thể chỉ chịu án phạt "treo bàn đạp" từ 6 – 9 tháng.

Ở thời điểm hiện tại, tay đua đang sở hữu 4 danh hiệu ở Grand Tour trên đất Pháp vẫn đang miệt mài tập luyện ở Nam Phi, và kể từ Giáng sinh cho đến giờ, với sự cần mẫn và chuyên nghiệp của mình, Froome đã “nuốt trọn” quãng đường dài 4.500 kilomet. Theo tờ La Gazzetta dello Sport của Italia, Froome (người vẫn chưa nhận một án phạt nào từ UCI) sẽ có giải đấu khai mùa tại Ruta del Sol (Tây Ban Nha) từ ngày 14-2 đến ngày 19-2.

Tuy nhiên, theo tờ Corriere della Sera, Froome “ý thức được rằng trước sau gì anh cũng để thua cuộc chiến này và sẵn sàng lùi một bước, ký một thỏa thuận vừa để bảo toàn danh dự, vừa để nhận một án phạt nhẹ nhàng”, với hy vọng được chấp nhận di dời thời hạn án phạt ngay vào thời điểm 7-9 năm ngoái (thời điểm anh cung cấp mẫu nước tiểu xét nghiệm ở Vuelta), Froome đã có đưa ra giải pháp...

Theo Corriere della Sera, Froome có rất ít cơ hội thuyết phục Ban Pháp lý chống doping của UCI (LADS) rằng anh hoàn toàn vô tội và vô ý sử dụng salbutanol khi nồng độ chất này trong nước tiểu của anh lên đến 2.000 nanogam/mililit, gấp 2 lần so với giới hạn thông thường, bất chấp việc anh được cho phép sử dụng chất này thông qua bình xịt hen suyễn (anh lý giải anh đã bị bệnh suyễn từ nhỏ và thường xuyên sử dụng salbutanol).

Corriere della Sera đưa ra ý tưởng, rất có thể tình trạng xảy ra ở Vuelta là do thận của Froome, bằng cách nào đó, đã giữ lại phần lớn salbutanol khiến mẫu thử nghiệm của anh bị kích thích đến mức cực đại và bị UCI cùng các bác sĩ của họ chú ý. Tờ báo này cũng cho ý tưởng, liệu Froome có nên trải qua một buổi thử nghiệm dược động học trong phòng thí nghiệm hay là không, tuy nhiên, điều này có thể gây phản tác dụng và khi đó, nếu nồng độ salbutanol của Froome không đạt mức gần với mẫu xét nghiệm ở Vuelta, anh hầu như khó thoát án phạt cấm thi đấu từ 12 tháng đến 2 năm.

Cũng theo tờ Corriere della Sera, Froome có rất ít sự lựa chọn ngay vào lúc này, và vợ anh, cô Michelle đã khuyên anh cân nhắc đến việc thương lượng với UCI thông qua hành động “nhận trách nhiệm và chấp nhận hậu quả” để đổi lại một án phạt tương đối nhẹ nhàng. Nếu Froome thừa nhận anh đã sử dụng quá nhiểu salbutanol, anh có thể chỉ chịu án cấm thi đấu từ 6 – 9 tháng. Nếu án phạt này được UCI chấp nhận “di dời” từ ngày 7-9, anh sẽ kịp quay trở lại đường đua ở cả Giro lẫn Tour de France trong mùa giải năm nay. Trước đây, tay đua người Ý Diego Ulisi cũng từng trải qua một trường hợp tương tự và chỉ bị cấm thi đấu 9 tháng trong năm 2015.

Nếu nhận trách nhiệm, gần như chắc chắn anh sẽ bị tước ngôi vô địch Vuelta, và cả tấm HCĐ mà anh giành được ở nội dung đua đường trường tại giải VĐTG hồi năm ngoái. Corriere della Sera tiết lộ, vợ của Froome đã đứng ra thuê một chuyên gia đàm phán có tiểu sử khá nổi tiếng trong lĩnh vực này để tìm kiếm một thỏa thuận với UCI mà bỏ qua cả sự can thiệp của đội đua Sky.

Sau khi câu chuyện được Corriere della Sera đưa ra, Froome – thông qua tài khoản trên Twitter của mình, đã có phản ứng: “Tôi đã thấy bài báo trên Corriere della Sera sáng hôm nay, nó hoàn toàn không đúng sự thật”. Khi được Cyclingnews liên lạc, đội đua Sky đã từ chối bình luận về bài báo của Corriere della Sera. Cho đến thời điểm này, đội đua cho biết họ vẫn chưa nhận được động thái nào từ các cơ quan có chức năng và vẫn trung thành với lập trường Froome không vượt qua liều lượng salbutanol, họ chỉ muốn tập trung vào trọng tâm là khám phá xem liệu có lý do gì khiến mẫu xét nghiệm bị sai lệch hay là không.

Sky hiện vẫn chuẩn bị cho Giro với Froome trong đội hình thi đấu, cho dù họ vẫn chưa đưa ra quyết định anh này sẽ khởi động mùa giải trong tháng 2 hay tháng 3. Theo nhiều chuyên gia, một giải pháp “khôn ngoan” nhất vào lúc này là tạm thời Froome không tham gia thi đấu cho đến khi nào có phán quyết cuối cùng, để tránh bị các nhân vật nổi tiếng trong làng đua xe đạp đường trường chỉ trích. Và nếu việc anh “thừa nhận trách nhiệm” để thỏa thuận với UCI giúp anh giảm án, đó cũng là một ý tưởng, dù rằng, nó khiến anh đánh mất hoàn toàn cái mác “cua-rơ trong sạch” của mình…

Tin cùng chuyên mục