Xe đạp: Đội đua Trung Quốc có ngân sách lớn hơn cả Sky

Trong làng đua xe đạp đường trường thế giới, tiềm lực tài chính của đội đua Sky luôn khiến giới chuyên môn phải nể phục. Nếu các đội đua ở UCI World Tour thường xuyên đánh vật với ngân sách tài trợ, thì Sky luôn “đứng ngoài” khủng hoảng tài chính. Nhưng tin cho hay, Trung Quốc đang chuẩn bị một đội đua có ngân sách còn “khủng" hơn cả Sky…

Một cược đua xe đạp ngang Quảng trường Thiên An Môn
Một cược đua xe đạp ngang Quảng trường Thiên An Môn

Theo Tim Kay – Giám đốc Dự án đua xe đạp toàn cầu của Trung Quốc -  đang bàn bạc với nhiều nhà đầu tư để ra mắt vào năm 2020 một đội đua xe đạp hàng đầu có xuất xứ từ Trung Quốc, bên cạnh sự hỗ trợ của Brian Smith và Shane Sutton. 

Phát biểu trên Cycling Weekly, Kay (sẽ giữ vai trò Giám đốc điều hành của đội đua mới từ Trung Quốc) mạnh mẽ cho biết: “Tôi sẽ không làm với một khoản tiền nhỏ. Tôi sẽ làm với một khoản đầu tư lớn lao. Tôi không muốn nói về nguồn ngân sách cụ thể, nhưng ngân sách sẽ còn lớn hơn nguồn ngân sách của Sky (!!?)”.

Ở thời điểm hiện tại, tiềm lực tài chính hùng mạnh là một trong những thứ khiến Sky luôn cảm thấy tự hào khi so sánh với các đối thủ. Báo cáo cho biết, tính riêng trong mùa giải 2017, Sky có nguồn ngân sách từ khoảng 34,5 đến 39,1 triệu EUR. Trong khi đó, dù thi đấu cực kỳ thành công trong năm 2018, với “mùa giải rực lửa”, Quick-Step Floors chỉ có ngân sách khoảng 18 triệu EUR/năm và vẫn đang rất chật vật trong việc tìm kiếm nhà tài trợ vào đầu mỗi mùa giải mới.

Mục tiêu của đội đua được tạm gọi với các tên GCP (Dự án xe đạp toàn cầu) là ra mắt vào năm 2020 và đến năm 2025 thì trở thành đội đua có tay đua Trung Quốc đầu tiên đăng quang ngôi vô địch ở Tour de France. Đó quả là một mục tiêu đầy tham vọng đến từ đội đua của một đất nước luôn giàu tham vọng trong thể thao. Và thậm chí, tham vọng của Kay còn là: “Chúng tôi muốn thắng Tour de France ngay từ năm đầu tiên. Nguồn ngân sách của chúng tôi đủ để đem về những cua-rơ giỏi nhất thế giới ngay từ ngày thứ nhất và mang lại cho đội đua của chúng tôi cơ hội để giành chiến thắng ngay trong năm 2020”.

Ý tưởng thành lập một đội đua Trung Quốc giàu tham vọng đã đến với Kay sau thời gian chứng kiến sự chật vật trong việc tìm kiếm ngân sách tài chính để tồn tại của nhiều đội đua ở đấu trường UCI World Tour, bên cạnh đó, trong tay của Kay là rất, rất nhiều nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc giàu có, sau một thời gian ông phát triển trong lĩnh vực kinh doanh này.

“Tôi nghiên cứu rất sâu về cách hoạt động của UCI, về việc những đội đua của UCI hoạt động và duy trì như thế nào, mô hình kinh doanh của họ. Đội đua Sky được điều hành giống như một mô hình tập đoàn hợp tác, họ đang làm những điều rất đúng đắn, nhưng nhiều đội đua khác đang hoạt động một cách rất lỏng lẻo, không có mô hình cụ thể, không có nền tảng và chiến lược kinh doanh phù hợp”, Kay lý giải.

“Do đó, tôi bắt đầu nghĩ đến việc mang đến một đội đua UCI World Tour như thế nào, tạo ra một hình mẫu kinh doanh với lợi tức đầu tư, hoạt động có chiến lược cụ thể để hình thành nên một doanh nghiệp mang tính bền vững và có tuổi thọ dài lâu. Tôi rất quen thuộc với Trung Quốc và biết rõ cách đầu tư kinh doanh của họ là như thế nào”, Kay nói.

“Tôi mang theo Brian Smith (cựu cua-rơ người Scotland, từng làm BLV xe đạp và quản lý một số đội đua danh tiếng) để tư vấn. Tôi giải thích những gì mà tôi muốn làm, chúng tôi đến gặp các luật sư thể thao tên tuổi, nhận lời khuyên từ họ. Đua xe đạp cần một nền tảng, một hình mẫu kinh doanh, một cái gì đó đáng tin tưởng để các nhà đầu tư, những nhà tài trợ có thể chi tiền vào đó”.

Kay cũng lên kế hoạch cung cấp các cơ hội đầu tư đi kèm với đầu tư đội đua, như là xây dựng các khách sạn có phong cách của… môn đua xe đạp, những trung tâm thể thao và các trung tâm cho thuê căn hộ sang trọng ở Trung Quốc. Đó là các mô hình đầu tư có thể mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư để họ yên tâm tiếp tục đầu tư vào đội đua xe đạp.

“Tôi không chỉ là một doanh nhân, tôi ở đây vì đua xe đạp. Tôi sẽ không cố gắng tạo ra một thế giới khác mà chỉ muốn tạo ra một không gian tích cực để các đội đua UCI World Tour có thể tìm kiếm những nhà tài trợ lớn một cách dễ dàng hơn. Tôi muốn đua xe đạp, các đội đua, trở thành một cơ hội hữu hiệu để các nhãn hàng tài trợ lớn đầu tư vào đó với một chiến lược phát triển lâu dài”, Kay cho biết.

Một khi đội đua của mình bắt đầu hoạt động, Kay còn muốn cả các cua-rơ, thậm chí các đội đua đối thủ đầu tư vào đây để thu hút nguồn tài trợ hàng triệu USD, để kiếm được lợi tức cho chính đội đua của họ và gia tăng ngân sách của đội. “Chúng tôi sẽ có các mô hình đầu tư khác nhau. Chúng tôi muốn mở rộng chúng trong nhiều năm tới đến cả những đội đua UCI World Team khác. Tôi muốn đua xe đạp trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng tôi cũng muốn sự tồn tại dài lâu. Mỗi đội đua sẽ trở thành một bánh răng nhỏ và là một phần của liên doanh lớn hơn khắp toàn cầu. Chúng tôi có một dự án lớn ở phía sau, rủi ro thấp nhưng phần thưởng cao ngất. Chúng tôi xem chúng như những khoản đầu tư chứ không phải tài trợ”, Kay nói.

Đổi lại, Kay có mối liên hệ gần gũi với Liên đoàn xe đạp Trung Quốc, nơi Sutton sẽ chỉ đạo trực tiếp cho việc hình thành đội đua. Kay muốn phát triển những tài năng tương lai theo cách mà xe đạp Anh quốc đã làm, với chương trình Học viện đào tạo trẻ hiện tại của làng xe đạp nước này, để tạo ra những tài năng như Cavendish, Geraint Thomas – người mới thắng Áo đỏ Vuelta a Espana…

Nếu điều đó thành công, sẽ là một bước tiến rất, rất dài với một quốc gia rộng lớn, đầu tư rất nhiều cho thể thao, trong đó có đua xe đạp đường trường, nhưng hiện chỉ có một cua-rơ Trung Quốc duy nhất chơi cho một đội đua đẳng cấp UCI World Tour, đó là Mei-Yin Wang của Bahrain-Merida. “Ngay vào lúc này, không có cầu nối giữa Trung Quốc và châu Âu để các tay đua có thể sang thi đấu ở môi trường đầy thách thức và thành công. Tại sao các đội đua châu Âu phải mở rộng cửa cho một tay đua Trung Quốc? Chúng tôi đang phát triển theo hướng đó. Có rất nhiều tay đua ở ngoài kia có thể khiến mục tiêu đó xảy ra”, Kay nhận xét.

Tin cùng chuyên mục