Xe đạp địa hình Bỉ “gánh” chi phí xét nghiệm Covid-19 để tổ chức giải

Dù là môn thi đấu trong khu vực biệt lập, ít khán giả nhưng Liên đoàn xe đạp Bỉ (BCF) vẫn quyết chi mạnh tay để xét nghiệm nhanh Covid-19 bắt buộc tại tất cả các cuộc đua xe đạp địa hình.

Urban Cross 2020 sẽ không còn đông khán giả vì dịch bệnh.
Urban Cross 2020 sẽ không còn đông khán giả vì dịch bệnh.

Việc xét nghiệm là bắt buộc, được áp dụng cho tất cả VĐV, HLV, thành viên các đội đua, quan chức cuộc đua,.. và thậm chí cả phóng viên có mặt. Chỉ khi nào có kết quả âm tính thì họ mới có thể tham dự giải.

Quyết định này sẽ được thực thi đầu tiên tại giải xe đạp địa hình Urban Cross ở Kortrijk cuối tuần này.

Các quy tắc do BCF đưa ra còn nghiêm ngặt hơn quy định của UCI. Nhưng đó sẽ là xét nghiệm nhanh, thay vì xét nghiệm PCR được sử dụng cho hầu hết các giải đua đường trường.

Tuy chi phí xét nghiệm nhanh thấp hơn xét nghiệm PCR nhưng khi thực hiện với số lượng lớn thì nó vẫn là gánh nặng tài chính cho các giải đua. Nhất là trong bối cảnh của xe đạp địa hình, thường thi đấu trong khu vực biệt lập, ít khán giả, không có nhiều nhà tài trợ lớn như xe đạp đường trường.

Xe đạp địa hình Bỉ “gánh” chi phí xét nghiệm Covid-19 để tổ chức giải ảnh 1 Ban tổ chức cố gắng duy trì giải dù dịch bệnh

Thế nên BCF cũng quy định hạn chế số lượng người tham gia các cuộc đua để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, đồng thời giảm chi phí xét nghiệm. Tại các cuộc đua, chỉ 30 cua-rơ đứng đầu mới được phép có 2 thợ máy trong khu vực thi đấu. Và những tay đua chưa có hợp đồng sẽ không được phép tham gia.

Sự quyết liệt của BCF nhằm phòng chống Covid-19 có thể hiểu được bởi Bỉ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Theo một số thống kê mới đây, đất nước này đang oằn mình chống chọi với dịch bệnh thế kỷ khi đã có hơn 550.000 người mắc bệnh và khoảng 15.000 người đã tử vong.

Hưởng ứng với BCF, Sven Nys, lãnh đội Telenet Baloise Lions, đang lên kế hoạch dựng một trạm thử nghiệm nhanh của riêng họ gần các địa điểm thi đấu với chi phí ước tính khoảng 15.000 euro cho mùa giải.

Xe đạp địa hình Bỉ “gánh” chi phí xét nghiệm Covid-19 để tổ chức giải ảnh 2

Sven Nys nói với Het Laatste Nieuws: “Trước mỗi giải đấu, chúng tôi sẽ thiết lập trạm kiểm tra Covid-19 của riêng mình trên đường đến hoặc gần vị trí thi đấu tạo một không gian kín. Tất cả thành viên của đội tham gia vào cuộc đua, bao gồm quản lý đội, người chăm sóc, thợ máy và nhân viên báo chí sẽ được tiến hành kiểm tra nhanh bởi bác sĩ Jan Mathieu. Kết quả âm tính cho phép họ tham gia cuộc đua”.

Việc kiểm tra sẽ được thực hiện thông qua các khung thời gian được ấn định sẵn để hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa các thành viên. “Điều này đảm bảo quy trình an toàn nhất và khả thi nhất để chống virus corona. Các vấn đề tài chính sẽ là một gánh nặng, chi phí phát sinh ban đầu dự kiến khoảng 15.000 euro”, Sven Nys nói.

Tin cùng chuyên mục