Xe đạp: “Cao thủ như mây”, tụ hội ở Tour de Suisse

Hàng loạt “cao thủ” nổi danh như là Peter Sagan, Richie Porte, Rohan Dennis, Nairo Quintana, Greg van Avemaet, Fernando Gaviria và Simon Spilak… sẽ cùng tụ hội ở Tour de Suisse 2018 – giải đấu bản lề chuẩn bị cho Tour de France năm nay. Giải đua “Vòng quanh Thụy Sỹ” mùa này, vì thế, được dự báo là vô cùng hấp dẫn.
Peter Sagan thắng một chặng đua ở Tour de Suisse 2017
Peter Sagan thắng một chặng đua ở Tour de Suisse 2017

Tour de Suisse 2018 sẽ khai diễn vào ngày 9-6 tới đây, trải qua 9 chặng đua, trong đó có 3 chặng đua đèo núi, 2 trong số đó có đích đến ở trên đỉnh đèo, và sẽ kết thúc vào ngày 17-6 với chặng đua cá nhân tính giờ vòng quanh Bellinzona (có chiều dài lộ trình 34,1 kilomet).

Dù các đội đua và các tay đua mới chỉ đăng ký danh sách tạm thời, nhưng giới một điệu đã thật sự háo hức với những cái tên đáng chú ý như Spilak (Slovenia, Katusha-Alpecin) – nhà ĐKVĐ của giải đấu; Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) – nhà ĐKVĐ thế giới nội dung đua đường trường, người đã thắng 2 chặng đua ở Tour de Suisse 2017 kém chiếc Áo đen dành cho Vua thắng chặng; cùng hàng loạt hảo thủ của đội đua lợi hại BMC Racing như Porte (Australia), Van Avermaet (Bỉ), Dennis (Australia), Tejay van Garderen (Mỹ).

Đó là chưa kể đến những “cao thủ” lợi hại khác, như là Quintana (Colombia, Movistar), Wilco Kelderman (Hà Lan, Sunweb), Sergio Henao (Colombia, Sky), Steven Kruijswijk (Hà Lan, LottoNL-Jumbo), Jakob Fuglsang (Đan Mạch, Astana), Ion Izagirre (Tây Ban Nha, Bahrain-Merida), hay là Bauke Mollema (Trek-Segafredo)…

Như lẽ thường, Sagan sẽ chạy đua giành danh hiệu “Vua thắng chặng”. Tay đua điển trai người Slovakia mới có được 1 chiến thắng chặng trong mùa giải năm nay, đó là chặng đua thứ 4 ở Tour Down Under (Tour “Xứ miệt dưới”) cùng với chiếc Áo xanh lá cây Vua thắng chặng.

Dù vậy, anh đã có 2 chiến thắng ở các giải đua 1 ngày (cũng có thể xem như là một chặng đua, dù nó danh giá hơn rất nhiều), đó là ở Paris-Roubaix và ở Gent-Wevelgem. Ngoài ra, anh xếp Hạng 4 ở Amstel Gold Race, Hạng 6 ở Tour of Flanders, Hạng 6 ở giải Milan-San Remo và xếp Hạng 8 ở StradeBianche.

Đối thủ cạnh tranh vị trí Vua thắng chặng của Sagan ở giải đua Vòng quanh Thụy Sỹ sẽ là Gaviria (Colombia, Quick-Step Floors), John Degenkolb (Đức, Trek-Segafredo), Arnaud Demare (Pháp, Groupama-FDJ), và Andre Greipel (Đức, Lotto-Soudal).

Tin cùng chuyên mục