Xe đạp: Cả Thomas lẫn Froome đều muốn thắng Tour de France

Nội bộ đội đua Sky hùng mạnh lại lâm vào tình trạng rối ren như cái thời Sir Bradley Wiggins và Chris Froome cùng tranh nhau vị trí cua-rơ lãnh đạo ở Tour de France, khi lần này, cả cựu vô địch là Froome lẫn Đương kim Áo vàng là Geraint Thomas đều công khai ý định muốn đăng quang ở Grand Tour trên đất Pháp mùa này…

Geraint Thomas muốn thắng Tour de France, và Chris Froome cũng vậy...
Geraint Thomas muốn thắng Tour de France, và Chris Froome cũng vậy...

Ở mùa giải năm ngoái, sau khi giành Áo hồng Giro d’Italia và trở thành một cua-rơ hiếm hoi trong lịch sử sở hữu cả 3 danh hiệu Grand Tour cùng 1 lúc, Froome đã đến với Tour de France 2018 với một nền tảng thể lực không tốt và đành phải chấp nhận để Thomas qua mặt, cùng phải chia sẻ vị thế cua-rơ hạt nhân với người đồng hương, để rồi sau đó, Thomas trở thành tân vô địch. Đây là điều mà Froome không muốn tái hiện trong Grand Tour trên đất Pháp ở mùa giải năm nay, còn đối với Thomas, khi đã trưởng thành để có thể sánh vai cùng tay đua “đàn anh”, anh này cũng không muốn đánh mất cái vị thế cua-rơ hạt nhân quan trọng này.

“Giải đua năm nay sẽ giống giải đua năm ngoái theo 1 cách nào đó. Rõ ràng, ở giải đua năm ngoái, nếu xét về tôn ti trật tự, Froome vẫn xếp trên tôi, tôi đoán là như vậy, nhưng chúng tôi vẫn đua mà không có mấy khác biệt. Vì thế, giờ đây, khi tôi đã chứng tỏ rằng, tôi có thể giành Áo vàng Tour de France, điều đó vẫn tạo ra không mấy khác biệt, nếu chúng tôi vẫn làm những thứ tương tự và đua theo cùng cách thức, để rồi hy vọng rằng, 1 trong 2 chúng tôi vẫn có thể đăng quang Tour de France”, Thomas “nhẹ nhàng” lý giải tình tình thực tế, để nói về khát khao anh muốn chia sẻ vị trí số 1 của Froome vì vẫn muốn thắng Tour de France.

Hồi đầu tuần này, một số tờ báo có thông tin về chuyện Thomas sẽ không tham gia Giro, như 1 cách tích lũy để lực để thi đấu ở Tour, Thomas đã khẳng định về độ chính xác của thông tin này. “Bài học nhãn tiền” của Froome vẫn còn “nóng hổi” ở đó, rằng rất nhiều người muốn thắng “cú đúp” Giro – Tour, đều phải trả giá rất đắt. Tay đua quê ở Cardiff (xứ Wales) nói: “Tôi xác định 95% khả năng tôi sẽ không tham gia Giro, vì chắc chắn 100% tôi muốn thi đấu ở Tour de France. Tôi không muốn tổn hại cơ hội thi đấu ở Tour theo bất kỳ cách thức nào. Tôi vẫn còn phải nói chuyện với Dave Brailsford, nhưng thi đấu ở Giro là không lý tưởng để chuẩn bị cho Tour”.

“Với việc giành chiến thắng ở Tour de France hồi năm ngoái, tôi rất muốn quay lại bảo vệ Áo vàng ở giải đấu vào năm nay, và tôi không muốn làm điều đó khi không có được 100% khả năng và phong độ. Tôi không muốn mạo hiểm cơ hội của tôi ở Tour de France 2019 theo bất kỳ cách nào. Gần như chắc chắn, tôi sẽ không thi đấu ở Giro. Mọi thứ chỉ cần một thông tin chính thức, như là: “Vâng, đó là những gì mà tôi sẽ làm”. Còn hiện tại, trong đầu tôi đã xác định: “Tôi sẽ không đến với Giro”. Trước mắt, tôi sẽ đến với Tenerife. Tôi cần giải đấu ở đó để giậm nhảy, vì tôi vẫn chưa có buổi tập nào, chưa giành được điểm số nào trên bảng điểm”, Thomas nói.

Khi Thomas thể hiện khát khao, đội đua Sky và ông bầu Brailsford sẽ rơi vào tình trạng khó xử như những gì họ từng trải qua sau Tour de France 2013. Ở thời điểm đó, cả Wiggins (vô địch Tour de France 2012) lần Froome (ĐKVĐ) đều muốn cầm đầu đội đua, cả 2 đều muốn chia sẻ vị trí cua-rơ hạt nhân. Nhưng cuối cùng, Sky phải đưa ra sự lựa chọn, cộng với việc Wiggins quyết định rút lui. Sky phải trải qua 1 năm “bản lề” trắng tay, khi Froome bỏ cuộc ở chặng 5 của Tour de France 2014, Thomas chỉ về đích ở vị trí thứ 22, thua Vincenzo Nibalia (vô địch năm đó) đến gần 1 phút. Sau đó, khi Sky hết lòng ủng hộ Froome, hàng loạt thành công mới nối gót đến theo…

Tin cùng chuyên mục