Xe đạp: “Bệnh nhân người Anh” Froome và danh hiệu từ trên trời rơi xuống

Tay đua đường trường khét tiếng người Anh - Chris Froome (hiện đang đua cho đội đua Ineos) - có thể sớm được công nhận là người đăng quang ngôi vô địch của Vuelta a Espana 2011, sau khi cua-rơ từng thắng Áo đỏ ở giải đấu năm đó, ông Juan Jose Cobo (Tây Ban Nha, hiện nay đã giải nghệ) bất ngờ bị phát hiện vi phạm luật chống doping…

Cobo (giữa) thắng Áo đỏ Vuelta a Espana 2011, và Froome (bên phải) xếp hạng nhì
Cobo (giữa) thắng Áo đỏ Vuelta a Espana 2011, và Froome (bên phải) xếp hạng nhì

UCI vừa đưa ra thông báo rằng, Tòa án chống doping trực thuộc UCI đã phát hiện cựu tay đua chuyên nghiệp năm nay 38 tuổi người xứ Cantabria, vi phạm luật chống doping, cụ thể là Cobo đã sử dụng chất cấm, dựa trên những phản ứng bất thường được phát hiện trên hộ chiếu sinh học của ông này trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2011.

Với vi phạm kiểu này, Cobo được xác định là không đủ điều kiện thi đấu ở bất kỳ giải đua nào thuộc UCI trong vòng 3 năm ở thời điểm đó, và do vậy, ông sẽ bị tước chiếc Áo đỏ ở kỳ giải Grand Tour trên đất Tây Ban Nha vào năm 2011, nơi ông giành chiến thắng Tổng sắp cá nhân với tổng thành tích là 84 giờ 59 phút 31 giây, nhanh hơn Froome (khi đó đang chơi cho đội đua vẫn chưa đổi tên, với tên nguyên thủy là Sky) 13 giây, và nhanh hơn một người đồng đội đồng hương cũng rất nổi tiếng của Froome - Sir Bradley Wiggins với khoảng cách 1 phút 39 giây.

Xe đạp: “Bệnh nhân người Anh” Froome và danh hiệu từ trên trời rơi xuống ảnh 1 Froome ở Vuelta a Espana 2011
Tất nhiên, theo luật, ông Cobo vẫn có thể kháng cáo quyết định của UCI lên đến Tòa án thể thao (CAS, cơ quan đã thụ lý đơn kháng cáo của CLB Chelsea về phán quyết cấm chuyển nhượng của FIFA) trong thời hạn 1 tháng. Nếu Cobo làm điều này, thì quyết định ai là người giành Áo đỏ của Vuelta a Espana 2011 chỉ được công bố sau khi CAS ra phán quyết tối thượng.

Nếu CAS đưa ra phán quyết tước bỏ chiến thắng năm xưa của Cobo, điều đó có nghĩa là, chính Froome chứ không phải Sir Bradler, mới là cua-rơ đường trường người Anh đầu tiên giành được một danh hiệu Grand Tour. Sir Bradley từng thắng Tour de France 2012 để trở thành cua-rơ người Anh đầu tiên được vinh danh ở đấu trường Grand Tour danh giá. Nhưng nếu không có gì thay đổi, thì Froome sẽ được công bố là người đăng quang ở Vuelta a Espana trước đó gần 1 năm trời. Và như vậy, Froome sẽ có 7 danh hiệu Grand Tour trong sự nghiệp.

Nếu điều đó xảy ra, sẽ là niềm an ủi nho nhỏ cho anh chàng “bệnh nhân người Anh” tội nghiệp, người vốn đang sầu não rất thê thảm sau khi bị thương nặng trong vụ tai nạn khi đang khởi động cho một chặng đua tính giờ ở Criterium du Dauphine, vụ tai nạn khiến anh bị đưa vào phòng phẫu thuật suốt 7 tiếng đồng hồ để mổ xếp lại xương đùi bị gãy, chữa cái hông cũng bị gãy và cả khủy tay cũng bị gãy. Vụ tai nạn nặng nề này khiến Froome từ vị thế ứng viên nặng ký cho chiếc Áo vàng Tour de France năm nay, giờ đây chỉ còn là một “thương binh”.
Xe đạp: “Bệnh nhân người Anh” Froome và danh hiệu từ trên trời rơi xuống ảnh 2 Froome được đưa đi mổ cấp cứu bằng máy bay trực thăng
Danh hiệu từ trên trời rơi xuống đầu Froome, sau khi anh dính vụ tai nạn “từ dưới đất chui lên”, nghĩa là, ông Trời vốn không tuyệt đường bất kỳ người nào, nhưng liệu anh có cảm thấy vui, khi hy vọng thắng Tour de France thứ 5 (sẽ khai diễn trong chưa đầy 1 tháng nữa, vào ngày 6-7) đã tan thành mấy khói. Tuy vậy, kết cục này sẽ khiến đội đia Ineos không còn lâm vào tình trạng rối ren, khi Geraint Thomas sẽ không còn phải cạnh tranh cùng ai nữa.

Tin cùng chuyên mục