Xavi phục hưng Barcelona nhờ... Thomas Muller

Thomas Muller đã từng chê bai Barcelona chơi bóng quá chậm chạm so với đẳng cấp của một gã khổng lồ. Nhìn đội bóng của Xavi hiện tại, khuyết điểm đó đã được khắc phục phần nào và đó cũng là bí quyết phục hồi sức mạnh Barcelona. 
2. Xavi cải thiện tốc độ cho Barca bằng Adama, Ferran Torres và Aubameyang
2. Xavi cải thiện tốc độ cho Barca bằng Adama, Ferran Torres và Aubameyang

Vòng bảng Champions League 2021/2022 chứng kiến Barcelona 2 lần thúc thủ trước Bayern Munich. Trận thua 3 bàn trắng tại Allianz Arena ở lượt cuối vòng bảng góp phần đẩy gã khổng lồ xứ Catalan dạt sang Europa League. Khi đó, Thomas Muller đã có một nhận xét rất chua chát về thực tế của Barca: "Tôi nghĩ tốc độ chơi bóng của Barca đã tụt lại quá xa. Họ có những cầu thủ giỏi về kỹ thuật lẫn chiến thuật, nhưng họ chưa thích ứng nổi với cường độ của những trận cầu đỉnh cao".

Những lời "gan ruột" này ắt hẳn đã tác động vào suy nghĩ của HLV Xavi. Ông yêu cầu ban lãnh đạo ký hợp đồng với nhiều tân binh đến từ Premier League, giải đấu có sự cạnh tranh cao nhất ở thời điểm hiện tại, đồng thời yêu cầu cả đội phải tiến gần hơn tới quả bóng và thi đấu mạnh mẽ hơn, trực diện hơn. Điều đó được thể hiện qua chuỗi phong độ tốt của Blaugrana trong giai đoạn gần đây. Khả năng thoát pressing của họ được cải thiện đáng kể. Những tình huống chuyền hỏng, mất bóng trên phần sân nhà cũng đã được hạn chế tối đa. Quan trọng nhất, tốc độ triển khai bóng là điểm khác biệt. Việc chiêu mộ Aubameyang, Adama Traore và Ferran Torres, những cầu thủ mạnh ở tốc độ là nền tảng cho cách chơi trực diện hơn mà Xavi đang áp dụng. 

Xavi đã thực hiện cuộc cách mạng ở Barcelona sau lời khuyên của Thomas Muller

Còn nhớ ở giai đoạn lượt đi, bóng ma tiki-taka vẫn còn ám ảnh đội chủ sân Camp Nou và việc không có những cá nhân kiệt xuất để thi triển lối chơi ấy, cộng với sự bảo thủ đến bế tắc của Ronald Koeman khi mang tiki-taka kết hợp với... tạt cánh - đánh đầu càng làm cho bộ mặt Barcelona trở nên bạc nhược.

Tiết lộ về những chỉ dẫn của ông thầy trẻ tuổi, thủ môn Marc-Andre Ter Stegen cho biết: "Trong giờ nghỉ giải lao trận gặp Elche, Xavi bảo chúng tôi cần cải thiện cường độ. Đối thủ đang chơi một kèm một và điều đó đang phá lối chơi chúng tôi".

Sau chiến thắng Elche, Xavi cũng thừa nhận: "Hết hiệp 1, tôi có cảm giác đội mình không đáng bị dẫn bàn. Tôi đã rất tức giận. Tôi cảm nhận rằng nếu triển khai bóng nhanh hơn, Barca sẽ giành chiến thắng. Theo khía cạnh đó thì chúng tôi đã thay đổi về chiến thuật với việc tung Ferran (Torres) và Memphis (Depay) vào sân".

Khi được hỏi về khả năng đua tranh danh hiệu La Liga mùa này, Xavi chia sẻ: "Tôi không biết việc vô địch La Liga có quá sức với chúng tôi hay không, nhưng cảm giác đang là rất tuyệt. Chúng tôi đã thắng nhiều trận liên tiếp và đó là dấu hiệu cho thấy cả đội đang chơi tốt".

Tại La Liga, Barcelona hiện đang hồi sinh ở vị trí thứ 3 với 48 điểm sau 26 trận, kém 7 điểm so với đội nhì bảng Sevilla (27 trận) và kém 15 điểm so với đội đầu bảng Real Madrid (27 trận). Tại đấu trường Europa League, Blaugrana cũng đang có nhiều cơ hội để tiến đến ngôi vị cao nhất của giải đấu.

Tin cùng chuyên mục