WTA tạm hoãn giải đấu tại Hồng Kông vì lý do an ninh

Hiệp hội quần vợt nữ chuyên nghiệp thế giới (WTA) vừa đưa ra quyết định tạm hoãn giải đấu Hong Kong Open 2019 (dự kiến diễn ra từ ngày 7-10 đến ngày 13-10) vì lý do an ninh, do ảnh hưởng của các cuộc biểu tình ở đây. Hiện tại, WTA vẫn chưa thể xác nhận liệu có nên tiếp tục tổ chức Hong Kong Open 2019, hay dời sang năm 2020.

Một trận đấu ở Hong Kong Open
Một trận đấu ở Hong Kong Open

Tiền thân của giải Hong Kong Open là Salem Open, được tổ chức trong giai đoạn từ năm 1973 đến năm 2002. Sau đó, do chính sách hạn chế thuốc lá của chính quyền Hồng Kông, BTC đã buộc phải đặt dấu chấm hết cho giải đấu mang tên Salem Open này. Trong khi giải đấu dành cho nam được chuyển thành Thailand Open kể từ năm 2003, giải đấu dành nữ phải chờ đến năm 2014 mới được tái triển khai với nhà tài trợ mới và một cái tên mới, mang tính địa phương một cách rõ ràng, đó chính là Hong Kong Open ngày nay.

Hong Kong Open diễn ra tại Victoria Park (nằm trên Vịnh Causeway nổi tiếng), và liên tục đón nhận những nhà vô địch khác nhau trong suốt 5 năm trời, đều là những mỹ nhân nổi tiếng như Sabine Lisicki (Đức) - vô địch năm 2014, Jelena Jankovic (Serbia) - vô địch năm 2015, Caroline Wozniacki (Đan Mạch) - vô địch năm 2016, Anastasia Pavlyuchenkova (Nga) - vô địch năm 2017, và mới đây, Dayana Yastremka (Ukraine) - vô địch năm 2018.

Ở thời điểm hiện tại, địa điểm tổ chức Hong Kong Open, Victoria Park là nơi người biểu tình Hồng Kông thường xuyên tụ tập để phản đối chính quyền đặc khu, gây mất an ninh trật tự. Mới đây nhất, các CĐV Hồng Kông thạm dự trận đấu bóng đá giữa đội tuyển quê với tuyển Iran (thuộc khuôn khổ Vòng loại World Cup) đã la ó khi BTC cử hành quốc ca của Trung Quốc. Hành động không mấy phù hợp này đã gây ra rất nhiều tranh cãi.

Theo WTA và BTC Hong Kong Open (Liên đoàn quần vợt Hồng Kông), vì những lý do này, họ không thể tiến hành kiểm tra danh sách các tay vợt đăng ký tham dự giải đấu năm nay, nhiều người cũng ngại ngần khi phải thi đấu ở một địa phương có tình hình an ninh trật tự quá lộn xộn. BTC dự kiến sẽ dời lại giải đấu đến cuối mùa giải năm nay, nhưng không thể đưa ra thời gian lên lịch cụ thể vì những diễn biến khó lường của tình hình an ninh, do vậy, thông báo tạm hoãn được đưa ra, không loại trừ dời đến năm 2020.

WTA lên tiếng cho biết: “Chúng tôi luôn muốn duy trì tiêu chuẩn cao độ ở tất cả các sự kiện, các giải đấu thuộc hệ thống của WTA Tour, dành cho những người tham gia, các tay vợt, và đặc biệt là các CĐV. Tuy nhiên, sau khi tham khảo rộng rãi ý kiến của các bên liên quan chính yếu, chúng tôi phải đưa ra kết luận rằng, việc điều hành một giải đấu thật sự suôn sẻ chỉ có thể được bảo đảm một cách tốt hơn ở khoảng thời gian sau này!”.

Tin cùng chuyên mục