WTA Finals: “Giáo sư” Muguruza và “thứ quần vợt đẳng cấp là mãi mãi” vẫn còn ở đó

Lần cuối cùng, Garbine Muguruza đăng quang một danh hiệu lớn, đó đã là “Câu chuyện xưa cũ” hồi 4 năm trước, khi cô lên ngôi ở giải đấu Wimbledon mùa 2017 với chiến thắng 7-5, 6-0 trước Venus Williams. Suốt nhiều năm qua, cô vẫn ở đó, vẫn rất cố gắng trụ lại với WTA Tour, nhưng người ta hầu như đã quên mất, thế giới còn một tay vợt nữ như là Muguruza…

Garbine Muguruza
Garbine Muguruza

Hồi năm ngoái, tại Australian Open, cái tên Muguruza được nhắc lại một lần nữa, khi cô lọt đến trận đấu chung kết đơn nữ, trước khi để thua ngược trước Sofia Kenin với điểm số 6-4, 2-6 và 2-6.

Để thua một tay vợt thuộc Lứa trẻ đang vươn lên mãnh liệt, thuộc về nhóm Kenin, Naomi Osaka, Iga Swiatek, Ashleigh Barty hay Emma Raducanu, khiến nhiều người nghĩ rằng, thời của Muguruza đã qua rồi. Nhưng chiến thắng bằng đẳng cấp trước một tay vợt có phong độ “nhất thời” như Anett Kontaveit tại chung kết WTA Finals, đã cho thấy Muguruza “vẫn còn ở đó”.

Tất nhiên, cái cách tay vợt nữ sinh ra tại Caracas (Venezuela) thể hiện trên sân lại rất dễ gây ra “hiểu lầm”. Thậm chí, cô khởi đầu WTA Finals mùa này bằng trận thua ngược có điểm số 6-4, 2-6, 6-7 (6-8) trước Karolina Pliskova.

Rồi ở trận đấu tiếp theo của vòng bảng, Mugugura thua tiếp ván mở màn với điểm số 2-6 trước Barbora Krejcikova. Thời điểm đó, Muguruza chỉ cách bờ vực bị loại, và mãi mãi chìm vào quên lãng, đúng 1 ván thua. Tuy là vậy, cô đã quật ngược thế cờ, thắng 6-3, 6-4, trước khi thắng tiếp Kontaveit, để rồi thẳng tiến đến bán kết, chung kết.

Thắng 8 ván đấu liên tiếp cuối cùng (2 ván cuối trận đấu với Krejcikova, 2 ván trận thắng Konaveit vòng bảng, 2 ván trận thắng Paula Badosa ở bán kết và 2 ván trận thắng Kontaveit ở chung kết), Muguruza trở thành người Tây Ban Nha đầu tiên lên ngôi tại WTA Finals (vượt qua cả thành tích của “tiền bối đồng hương” Arantxa Sanchez-Vicario) và trở thành Nhà vô địch thứ 24 của giải đấu 49 năm tuổi.

Cô thừa nhận mình có đẳng cấp của một “maestro” (theo nghĩa Tây Ban Nha là “Giáo sư”), và thứ quần vợt đẳng cấp mà cô sở hữu vẫn còn ở đó, chỉ cần có sự tự tin kết hợp với quyết tâm giành chiến thắng, mọi thứ sẽ đưa cô trở về với phong độ rực rỡ như của những ngày xa xưa.

“Đơn giản tôi đang rất hạnh phúc khi thêm một lần nữa chứng minh mình là người giỏi nhất. Tôi có thể trở thành “maestro”, như cách chúng tôi nói bằng tiếng Tây Ban Nha. Chiến thắng này sẽ mang lại cho tôi một vị thế rất tốt ở mùa giải năm sau, một thứ hạng tốt"

"Trong mấy năm trở lại đây, tôi không thể thi đấu tương tự như những gì tôi đã từng thể hiện. Nhưng dù vậy, tôi cũng không chơi tệ. Tôi chỉ ở đây và ở đó, không thể tiến sâu ở các giải đấu Grand Slam để tạo ra sự khác biệt. Tôi vẫn cảm thấy mình sở hữu thứ quần vợt cần thiết nhưng chỉ không đặt chúng cùng với sự quyết chiến"

"Tôi vẫn luôn tin rằng tôi sẽ lọt vào lại chung kết của các kỳ Grand Slam, đột phá về thứ hạng trên bảng điểm. Tôi có thứ quần vợt để làm như vậy, tôi chỉ phải thể hiện nó ra bên ngoài. Đương nhiên là rất khó”, Muguruza cho biết những gì cô trải qua.

Khi Muguruza rốt cuộc đã hồi sinh ngoạn mục, cô sẽ trở nên tự tin hơn, mạnh mẽ hơn ở đấu trường Grand Slam kể từ mùa giải năm sau. Lứa trẻ đang rất mạnh mẽ, Serena Williams, và Venus Willaims… thì đã hết thời.

Nhưng vẫn còn những tay vợt từng thắng Grand Slam có khả năng tái thể hiện bản thân, kiểu như Muguruza, kiểu như Angelique Kerber vậy. Hãy cùng chờ xem, mùa giải WTA Tour 2022, với “Giáo sư” Muguruza, sẽ là như thế nào, sau Guadalajara…

Tin cùng chuyên mục