Cuộc đua xe đạp Tour de France

Wout van Aert thắng chặng cá nhân tính giờ trong ngày thăng hoa của Jumbo-Visma

Jumbo-Visma tiếp tục thăng hoa ở Tour de France 2022 khi Wout van Aert vượt qua nhiều kình địch chiến thắng chặng áp chót chạy cá nhân tính giờ và áo vàng Jonas Vingegaard là người về đích thứ hai.

Wout van Aert lần thứ 3 thắng chặng ở Tour de France 2022
Wout van Aert lần thứ 3 thắng chặng ở Tour de France 2022

Chặng đua cá nhân tính giờ 40,7km từ Lacapelle-Marival đến Rocamadour là cơ hội cuối để các tay đua nuôi hi vọng tạo nên xáo trộn lớn trên bảng tổng sắp cá nhân. Nhưng có thể nói, phong độ quá ấn tượng của các tay đua Jumbo-Visma đã khiến đối thủ riệu rã cả về tinh thần lẫn thể chất.

 Filippo Ganna đã có phong độ không tốt ở Tour de France năm nay

Trước chặng đua này, giới chuyên môn nhắc nhiều đến cuộc so tài quyết liệt giữa nhà vô địch thế giới Filippo Ganna (Ineos Grenadiers) và Wout van Aert nhưng thực tế đã không như vậy. Filippo Ganna không còn là chính mình khi chơi với phong độ rất thấp. Anh gần như “vô hình” ở cả cuộc đua năm nay.

 Wout van Aert chơi khá nổi bật ở cuộc đua năm nay

Wout van Aert đã hoàn thành phần thi đấu của mình với thời gian 47 phút 59 giây, đạt tốc độ trung bình 50,9km, bỏ xa tay đua người Italia đến 42 giây. Thành tích này đã giúp Wout van Aert xếp nhất chặng và đây là lần thứ 3 anh giành chiến thắng chặng tại Tour de France 2022 nhằm củng cố vững chắc áo xanh của mình với 480 điểm.

 Tadej Pogacar đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không lật đổ được Vingegaard

Trong khi đó, cuộc chiến áo vàng cũng diễn ra hấp dẫn. Nhà đương kim vô địch đang xếp thứ hai tổng sắp Tadej Pogacar (UAE Emirates) thể hiện quyết tâm rất lớn ngay từ khi xuất phát để hoàn thành phần thi đấu của mình với thời gian 48 phút 26 giây. Nhưng ở lượt xuất phát cuối cùng, với chiếc áo vàng trên người, Jonas Vingegaard (Jumbo-Visma) đã thi đấu đầy hưng phấn dù một lần suýt gặp tai nạn.

Áo vàng Vingegaard đã bảo vệ được danh hiệu của mình ở chặng cá nhân tính giờ

Dù không được đánh giá cao ở khả năng chạy cá nhân tính giờ nhưng Jonas Vingegaard chẳng những không để thua Tadej Pogacar mà còn thắng tiếp đối thủ thêm 8 giây để giành vị trí nhì chặng, chỉ kém đồng đội Wout van Aert 19 giây.

Bảng thành tích sau chặng 20

Với kết quả này, Jonas Vingegaard đã củng cố vững chắc áo vàng tổng sắp với thành tích 76 giờ 33 phút 57 giây, nới rộng khoảng cách lên 3 phút 34 giây so với người thứ hai Tadej Pogacar trong khi cuộc đua chỉ còn 1 chặng nữa. Như vậy, Jonas Vingegaard đang đứng trước cơ hội rất lớn trở thành tay đua Đan Mạch đầu tiên đăng quang Tour de France kể từ 1996.

 Vingegaard tiếp tục bảo vệ áo vàng
Cả nước Đan Mạch đang rất phấn khích với thành tích của Jonas Vingegaard. Tuy nhiên, anh nói: “Tôi không đọc báo chí để tránh bị phân tâm nên không biết không khí cuồng nhiệt tại quê nhà. Tôi thật sự không nói nên lời. Hôm nay là ngày đặc biệt với cả đội Jumbo-Visma. Thành quả hôm nay là công sức cả cả tập thể”.

Tin cùng chuyên mục