Wout van Aert thắng chặng 5 củng cố áo vàng

Tay đua người Bỉ Wout van Aert (Jumbo-Visma) đã chiến thắng chặng 5 cuộc đua xe đạp Critérium du Dauphiné 2022 bằng pha nước rút nghẹt thở trước Jordi Meeus (Bora – Hansgrohe).

Wout van Aert củng cố vững chắc áo vàng sau 6 chặng
Wout van Aert củng cố vững chắc áo vàng sau 6 chặng

Chặng 5 tiếp tục là chặng đua đầy thử thách của Critérium du Dauphiné 2022 với 4 ngọn đèo rải khắp lộ trình 162,3km từ Thizy-les-Bourgs đến Chaintré.

Chuyên gia xe đạp Sadhbh O’Sea viết: “Chặng đua162,3 km khởi đầu với những đợt tấn công điên cuồng tạo ‘tốc độ tàn bạo’ khiến đoàn đua nhiều lần tách rồi nhập. Chặng đua này là sân khấu của những kẻ hiếu chiến bởi mặt con đường gồ ghề sẽ giúp các tay đua thoát đi có khả năng giành chiến thắng”.

Nhưng phải sau hơn 30km thì một nhóm 4 tay đua mới thoát đi được, bao gồm Pierre Rolland và Sebastian Schӧnberger (B & B Hotels-KTM), Benjamin Thomas (Cofidis) và Fabien Doubey (TotalEnergies). Đội B & B Hotels-KTM chủ động trong việc làm máy kéo ở nhóm đầu bởi Rolland đang dẫn đầu bảng điểm leo núi.

Cú đẩy xe giúp Wout van Aert thắng chặng

Tuy nhiên, Jumbo Visma không để nhóm đầu đi quá xa để bảo vệ áo vàng cho Wout van Aert với sự giúp sức của BikeExchange-Jayco (muốn đưa “thần gió” Dylan Groenewegen về rút). Vì thế, khoảng cách lớn nhất mà 4 tay đua đi đầu tạo được chỉ là 2 phút 40 giây trước khi nó bắt đầu bị thu hẹp.

Khi còn 30km, khoảng cách hai nhóm còn dưới 2 phút, thì bất ngờ Ineos Grenadiers xua Filippo Gana tấn công để tìm đường vào nhóm đầu. Cú ra xe táo bạo của nhà vô địch cá nhân tính giờ thế giới tạo sự hỗn loạn. Chiến thuật của BikeExchange-Jayco đã bị “gãy” bởi Dylan Groenewegen bị ngợp khi tốc độ đoàn đông bị đẩy lên cao khi qua ngọn đèo cuối nên rớt lại. Đội BikeExchange-Jayco cắt cử hai máy kéo ở lại giúp Dylan Groenewegen trở lại nhưng vô vọng.

Trong khi đó, diễn biến ở nhóm đầu vô cùng hấp dẫn khi họ vẫn đi trước trong 1km. Tuy nhiên, từ phía sau Jumbo-Visma và Ineos Grenadiers xếp tài, tung nước rút từ phía sau lao lên như mũi tên và chỉ vượt qua nhóm đầu khi còn chưa đến 100m trước đích.

Pha ăn mừng chiến thắng tại đích của Wout van Aert

Kết quả, Wout van Aert (Jumbo-Visma) đã vượt qua Jordi Meeus (Bora – Hansgrohe) trong gang tấc để giành chiến thắng với thời gian 3 giờ 38 phút 35 giây. Wout van Aert đang cho thấy phong độ “huỷ diệt” khi chiến thắng thứ 14 trong 19 chặng kể từ đầu năm.

“Đó là màn nước rút hồi hộp. Cũng như các chặng trước, một nhóm đã thoát đi và Jumbo-Visma muốn giữ tầm. Tuy nhiên, họ đã đẩy tốc độ lên cao buộc chúng tôi phải làm việc nhiều hơn đến tận km cuối cùng. Cho đến km cuối cùng, tôi vẫn ưu tiên tập trung vào việc bắt lại nhóm đầu nhưng thời cơ tới ở giờ chót nên tôi đã duy trì nước rút dài hơn bình thường để giành chiến thắng. May mắn là tôi đã có được sự hỗ trợ của Christophe Laporte, bậc thầy trong làm nước tốc độ nước rút. với một cú kéo bậc thầy”, Wout Van Aert nhẹ nhõm nói khi kết thúc chặng.

Chiến thắng này giúp tay đua người Bỉ củng cố thêm vững chắc áo vàng tổng sắp (17 giờ 4 phút 31 giây, hơn người thứ hai Mattia Cattaneo (Quick-Step Alpha Vinyl) 1 phút 3 giây) và áo xanh nước rút tổng sắp (88 điểm).

Tin cùng chuyên mục