Wout Van Aert lần thứ ba thắng chặng nhưng vẫn chưa đòi lại được áo xanh dương

Tay đua người Bỉ Wout Van Aert (Jumbo-Visma) đã chiến thắng chặng thứ 6 cung đường đèo dốc của giải xe đạp Tour of Britain 2021 nhưng Ethan Hayter (Ineos Grenadiers) vẫn đeo như hình với bóng để giữ lại áo xanh dương tổng sắp.

Wout Van Aert lần thứ 3 thắng chặng tại Tour of Britain 2021
Wout Van Aert lần thứ 3 thắng chặng tại Tour of Britain 2021

Cuộc chiến giữa Wout Van Aert và Ethan Hayter ở giải năm nay diễn ra vô cùng hấp dẫn với chiếc áo xanh dương tổng sắp cá nhân cứ luân phiên thay đổi giữa hai tay đua này, chỉ trừ chặng 2 thuộc về Robin Carpenter (Rally Cycling). Ethan Hayter vừa giành được chiếc áo này nhờ Wout Van Aert bị nạn ở chặng 5. Và chặng thứ 6 dài 198km nhiều đèo dốc từ Carlisle đến Gateshead là cơ hội cho tay đua người Bỉ phục hận.

Ngay sau khi xuất phát, một nhóm nhỏ gồm Mark Cavendish và Tim Declercq (Deceuninck-QuickStep), George Bennett (Jumbo Visma), Mark Donovan (DSM), Mason Hollyman (Israel Cycling Academy), Colin Joyce (Rally Cycling), Rory Townsend (Canyon dhb SunGod), Daniel Mclay (Arkea Samsic) và Jimmy Janssens (Alpecin Fenix) đã thoát đi.

Đội Ineos Grenadiers) đang kiểm soát tốc độ

Tuy nhiên, trong nhóm này có Mark Donovan, người chỉ kém 1 phút 42 giây so với áo xanh dương Ethan Hayter, nên Ineos Grenadiers ở phía sau cứ dí vào. Để Ineos Grenadiers không đuổi nữa, cặp đôi Deceuninck-QuickStep là Declercq và Cavendish đã chủ động phối hợp loại bỏ Mark Donovan khỏi nhóm đầu.

Sau khi không còn Mark Donovan, nhóm đầu đã được thả đi hơn 4 phút khi còn cách đích 114km. Nhờ khoảng cách này, Mark Cavendish không chịu nhiều áp lực khi phải vượt những con đèo vì anh vốn không mạnh đèo dốc. Ở phía sau, các tay đua mạnh bắt đầu rượt đuổi và thu ngắn khoảng cách chỉ còn 1 phút 40 giây trong 35km còn lại.

Wout Van Aert lần thứ ba thắng chặng nhưng vẫn chưa đòi lại được áo xanh dương ảnh 2 wMark Cavendish cố gắng tìm chiến thắng nhưng bất thành

Mark Cavendish cố thử thời vận với cú tấn công thoát đi khi đã bị nhóm sau “thấy hình” lúc cách đích 17km nhưng bất thành. Ineos Grenadiers tràn lên giành quyền kiểm soát khi đoàn đua đã nhập lại.

Wout Van Aert đã tấn công khi còn cách đích hơn 13km, kéo theo nhiều tay đua mạnh như Julian Alaphilippe (Deceuninck-QuickStep), Michael Woods (Israel Start-up Nation),… và cả áo xanh dương Ethan Hayter (Ineos Grenadiers) thoát đi.

Tại đích đến, các tay đua này đã cống hiến cho khán giả màn nước rút ấn tượng. Deceuninck-QuickStep có lợi thế quân số đã làm việc trước nhưng Wout Van Aert bình tĩnh “nằm” sau lưng Ethan Hayter chờ cơ hội. Trong 200m cuối, Ethan Hayter bắn lên như mũi tên còn Wout Van Aert núp gió lao theo. Và ở những mét cuối cùng, tay đua người Bỉ đã vượt qua đối thủ để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 35 phút 56 giây.

Nhóm tay đua mạnh thoát đi ở 13km cuối

Đây là lần thứ ba Wout Van Aert thắng chặng ở cuộc đua năm nay nhưng anh vẫn trắng tay trước Ethan Hayter trong cuộc đua tranh các danh hiệu. Ethan Hayter vẫn giữ được áo xanh dương tổng sắp với thành tích 22 giờ 53 phút 32 giây, hơn 4 giây so với Wout Van Aert.

Trong khi đó, dù chỉ mới thắng 1 chặng nhưng Ethan Hayter vẫn có được áo xanh da trời tính

điểm nước rút tổng sắp với 66 điểm, hơn 12 điểm so với người thứ hai Julian Alaphilippe (Deceuninck–Quick-Step). Wout van Aert chỉ xếp thứ 3 bảng tổng sắp này với 45 điểm.

Sau 6 chặng, chiếc áo xanh lá cây dành cho vua leo núi vẫn thuộc về Jacob Scott (Canyon dhb SunGod) với 66 điểm, hơn rất xa người thứ hai là đồng đội Rory Townsend (30 điểm).

Tin cùng chuyên mục