World Cup 2018: Messi khó né Tây Ban Nha trong bảng tử thần

32 đội tuyển dự World Cup 2018 sẽ biết số phận mình trong lễ bốc thăm vòng chung kết diễn ra tại điện Kremlin đêm nay. Kết quả hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bảng tử thần, nơi giới truyền thông châu Âu cho rằng Argentina khó tránh khỏi cuộc đúng độ với Tây Ban Nha trong vòng bảng.
Nước Nga đã sẵn sàng cho Lễ bốc thăm World Cup 2018. Ảnh: Getty Images.
Nước Nga đã sẵn sàng cho Lễ bốc thăm World Cup 2018. Ảnh: Getty Images.

Thay đổi của FIFA trong việc xác định các đội hạt giống đã khiến vòng đấu bảng Cúp thế giới ở Nga nảy sinh nhiều bảng tử thần, nơi những gã khổng lồ xâu xé và tự loại nhau trước vòng knock-out. Trước nay, FIFA vốn thường xếp các đội hạt giống theo thành tích thi đấu ở các kỳ giải trước đó, nhưng lần này, họ xếp hạt giống theo bảng xếp hạng tháng 10-2017 của FIFA. Kết quả là khi vòng loại kết thúc, người ta phát hiện nhiều đội hạt giống không thực sự mạnh và ngược lại. Ví dụ Ba Lan chiếm chỗ trong nhóm hạt giống số 1, trong lúc Tây Ban Nha, Anh và Croatia lọt xuống nhóm hạt giống số 2.

World Cup 2018: Messi khó né Tây Ban Nha trong bảng tử thần ảnh 1 Bảng xếp hạng tháng 10-2017 của FIFA. Ảnh: ANSA
Theo thể lệ bốc thăm, 32 đội dự vòng chung kết sẽ được phân bổ vào 4 nhóm hạt giống. Dựa trên bảng xếp hạng FIFA tháng 10-2017, nhóm hạt giống số 1 gồm đội chủ nhà Nga và 7 đội có thứ hạng cao nhất, bao gồm Đức, Brazil, Bồ Đào Nha, Argentina, Bỉ, Ba Lan, Pháp.

Đội tuyển Tây Ban Nha đứng vị trí thứ 8 trong tháng 10 nên rơi vào lọ thứ 2 cùng với Peru, Anh, Croatia, Uruguay, Colombia, Thụy Sĩ, Mexico.

Trong lúc Đan Mạch nằm ở nhóm hạt giống số 3 cùng Iceland, Costa Rica, Thụy Điển, Tunisia, Ai Cập, Senegal, Iran.

Nhóm hạt giống thứ 4 có Serbia, Nigeria, Australia, Japan, Morocco, Panama, Hàn Quốc và Saudi Arabia.

World Cup 2018: Messi khó né Tây Ban Nha trong bảng tử thần ảnh 2 32 đội được phân bổ vào 4 nhóm hạt giống trước khi tiến hành bốc thăm. Ảnh: ANSA
 Đêm nay, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm phân bổ 32 đội vào 8 bảng với tiêu chí là hai đội tuyển của cùng một liên đoàn châu lục sẽ không ở cùng chung bảng, ngoại trừ các đội của UEFA (vì châu Âu có nhiều đại diện hơn các lục địa khác). Điều đó không tránh khỏi rủi ro Tây Ban Nha, Anh phải đụng độ hai gã khổng lồ Nam Mỹ là Brazil hay Argentina, hoặc nằm chung bảng với Đức, Bồ Đào Nha hay Bỉ.

Hãy hình dung một bảng tử thần với Brazil, Tây Ban Nha, Đan Mạch và Serbia, cùng 1 bảng khác bao gồm Argentina, Anh, Thụy Điển và Nigeria, hoặc Đức, Uruguay, Costa Rica, Morocco…

World Cup 2018: Messi khó né Tây Ban Nha trong bảng tử thần ảnh 3 Chuẩn bị cho lễ bốc thăm ở điện Kremlin. Ảnh: Getty Images.
 Tất nhiên, có bảng tử thần thì cũng có bảng dễ chơi nếu Nga, Peru, Iceland, Australia gộp chung một chỗ, hoặc Ba Lan, Thụy Sĩ, Senegal và Saudi Arabia cùng chung bảng…

Trước lễ bốc thăm, trong lúc tuyển Brazil không ngại gặp bất cứ ai, như bày tỏ của siêu sao Neymar, thì Argentina thực sự lo lắng khi Lionel Messi thừa nhận: “Điều tồi tệ nhất có thể xảy đến cho chúng tôi là bốc thăm gặp đúng Tây Ban Nha trong vòng bảng. Tôi muốn tránh gặp họ, đối thủ gai góc nhất. Tôi nghĩ lúc này Tây Ban Nha là một trong số những đội mạnh nhất với những màn trình diễn ấn tượng nhất, với những cá nhân xuất sắc nhất”.

Nhưng tờ báo AS cho rằng, chuyện Argentina gặp Tây Ban Nha là... khó tránh khỏi. Theo kịch bản bốc thăm, người chủ trò Gary Lineker sẽ bốc thăm phân định 7 đội hạt giống số 1 vào 7 bảng còn lại khi Nga đã mặc định vào bảng A. Bước kế tiếp, do Brazil và Argentina không thể chung bảng với các đại diện Nam Mỹ, nên Lineker sẽ đặt Peru, Colombia và Uruguay ở nhóm hạt giống số 2, bốc thăm vào bảng của 6 đội hạt giống số 1 (Nga, Đức, Bồ Đào Nha, Bỉ, Ba Lan, Pháp). Sau đó, họ đặt Brazil, Argentina vào lọ 1 cùng 3 đội châu Âu còn lại, bốc thâm với 5 đội còn lại ở lọ 2, gồm Tây Ban Nha, Anh, Croatia, Thụy Sĩ, Mexico. Dù trên nguyên tắc, Argentina chỉ có 20% khả năng bốc trúng lá thăm Tây Ban Nha, song tờ báo dựa trên những thuật số riêng lại cho rằng nguy cơ họ nằm chung bảng có thể đến 30%.

Phải chăng số phận đang trêu ngươi Messi khi "ghét của nào trời trao của nấy".

 
World Cup 2018: Messi khó né Tây Ban Nha trong bảng tử thần ảnh 4 Gary Lineker và nhà báo thể thao Nga Maria Komandnaya. Ảnh: ANSA
Lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết World Cup 2018 sẽ điễn ra lúc 18 giờ địa phương, tức 16 giờ CET (22 giờ Việt Nam) ngày thứ Sáu, 1-12-2017 tại điện Kremlin, Moscow. Người điều khiển chương trình sẽ Vua phá lưới World Cup 1986 Gary Lineker (Anh), cùng nhà báo thể thao Nga Maria Komandnaya. Hỗ trợ cho họ trong thủ tục bốc thăm là 8 cựu danh thủ Laurent Blanc (Pháp), Gordon Banks (Anh), Cafu (Brazil), Fabio Cannavaro (Italia), Diego Forlan (Uruguay), Diego Maradona (Argentina), Carles Puyol (Tây Ban Nha) và Nikita Simonyan (Nga).
World Cup 2018: Messi khó né Tây Ban Nha trong bảng tử thần ảnh 5 Từ trái qua: Simonyan, Puyol, Cafu, Blanc. Hàng dưới: Banks, Forlan, Cannavaro, Maradona. Ãnh: ANSA

Tin cùng chuyên mục