Wimbledon: “Nữ Hoàng” Barty giành Grand Slam thứ 2, Pliskova vẫn “trắng tay”

Đánh bại Karolina Pliskova (CH Czech) với điểm số 6-3, 6-7 (4-7) và 6-3 trong trận chung kết đơn nữ của Wimbledon 2021, “Đương kim Nữ Hoàng WTA” Ashleigh Barty đã trở thành “Tân Nữ Hoàng” của All England Club. Đây là danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp của cô gái 25 tuổi quê Ipswich - Queensland. Trong khi đó, Ka Pliskova vẫn “trắng tay” danh hiệu Grand Slam.

Barty giành Grand Slam thứ 2
Barty giành Grand Slam thứ 2

Ka Pliskova nỗ lực rất nhiều trong trận chung kết Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp, đặc biệt trong ván đấu thứ 2. Sau khi để thua ván mở màn (mất đến 3 break-point trong ván đấu này, trong khi Barty chỉ đánh mất 2 break-point), Ka Pliskova đã chơi cố gắng ở trong ván đấu thứ 2. Dù để thua break-point ở game 3 (bị dẫn 1-2), sau đó bị dẫn tiếp 1-3, Pliskova tìm ra cách cân bằng điểm số 3-3, khi gỡ lại break-point.

Cô tiếp tục để thua break-point ở game thứ 11 và lại bị dẫn 5-6. Nhưng một lần nữa, Pliskova thi đấu quyết không sờn lòng và gỡ hòa 6-6, thắng lại break-point thứ 2. Ván đấu được kéo vào loạt đánh tie-break, ở đây, Ka Pliskova thắng các điểm đối thủ cầm giao bóng để tạo ra khoảng cách lần lượt là 4-2 và 5-2. Cô nâng điểm số lên thành 6-2. Pliskova “bỏ qua” 2 set-point đầu tiên và tận dụng cơ hội thứ 3.

Trận đấu bước vào ván đấu thứ 3. Ở đây, Barty tiếp tục chiếm “tiên cơ” như trong 2 ván đấu đầu tiên nhưng không phạm phải sai lầm. Tay vợt người Úc dẫn trước 2-0, Sau đó duy trì cách biệt 2 game đấu cho đến tận game đấu thứ 9, nơi cô cầm giao bóng, cứu nguy cơ thua break-point, rồi giành chiến thắng chung cuộc khi tận dụng championship-point đầu tiên của trận đấu. Barty thắng hoàn toàn xứng đáng dù thua 1 ván.

Barty đã trở thành tay vợt nữ người Úc đầu tiên giành Venus Rosewater Dish, kể từ thời của ‘tiền bối” Evonne Goolagong Cawley hồi thập niên 1980, và cũng là tay vợt số 1 thế giới đầu tiên đăng quang ở All England Club kể từ thời của Serena Williams hồi năm 2016.

Ngoài ra, Barty cũng đã trở thành tay vợt thứ 4 trong lịch sử giành danh hiệu đơn nữ ở Wimbledon sau khi đã thắng danh hiệu đơn nữ trẻ ở đây (kể từ Kỷ nguyên mở, ngoài Barty, những người đi trước đã từng thắng” cú đúp” này là Ann Jones, Martina Hingis và Amélie Mauresmo. Barty đã trở thành thần tượng, huyền thoại mới của làng quần vợt Úc.

“Barty chấm dứt quãng thời gian dài chờ đợi của người Australia”, “Barty phá vỡ lời nguyền 41 năm”, báo giới Australia đã dùng những lời lẽ, câu chữ hùng hờn nhất để vinh danh chiến thắng của Barty, khi niềm tự ái của quần vợt Australia đã tổn thương quá nhiều qua năm tháng.

Lâu lắm rồi, họ không có một tay vợt sở hữu ít nhất 2 danh hiệu Grand Slam, dù “truyền thừa” luôn được đánh giá cao với lịch sử phát triển, với những “tiền bối” sống mãi cùng năm tháng. Với chiến thắng này, Barty có thể sánh với Naomi Osaka và độ nổi tiếng, về sự nhận biết “thương hiệu”. Ngược lại, Pliskova vẫn tỏ ra rất vô duyên… khi trắng tay Grand Slam sau 2 lần lọt đến trận đấu cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục