Wimbledon: Hai biểu tượng của quần vợt Anh quốc - Andy Murray và Emma Raducanu đồng loạt bị loại

Wimbledon 2022, hay còn gọi là “Grand Slam 0 điểm”, mới bước sang ngày thi đấu thứ 3, nước chủ nhà Anh quốc phải mất đi “2 biểu tượng”. Trong một đêm buồn tại London, lần lượt Andy Murray và cả Emma Raducanu rơi đài. Người Anh đã cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon vì “sợ rằng” thành viên Hoàng gia Anh phải trao cúp vô địch cho đối thủ nào đó đến từ… nước Nga thù nghịch, nhưng trước tiên, khả năng họ sẽ không thể trao cúp cho người nhà.

Tay vợt Andy Murray
Tay vợt Andy Murray

Ở trong trận đấu đơn nam muộn nhất diễn ra ngày thi đấu thứ 3, Murray - người vẫn được giới chuyên môn dự báo là một trong các Ứng cử viên vô địch, dù đó là dự đoán khá miễn cưỡng, đã thất thủ trước “Tòa tháp cũ nước Mỹ” John Isner. Tay vợt người Scotland từng 3 lần vô địch hệ giải Grand Slam đình đám, đã để thua tay vợt cao kều người Mỹ với điểm số 4-6, 6-7 (4-7), 7-6 (7-3) và 4-6. Kết quả thật ra chẳng có gì bất ngờ, vì Murray đã xa rời thời đỉnh cao từ lâu…

Công bằng mà nói, Murray chơi không tệ trong trận này. Anh tạo ra thế trận giằng co với đối thủ đến từ Mỹ. Cả 3 ván thua của Murray đều diễn ra trong trạng thái khá ngang ngửa, và Isner đã nỗ lực rất nhiều để Murray không biến kết quả ở ván 3 (nơi Murray quật khởi và thắng bằng loạt tie-break nghẹt thở) trở thành cú hích mạnh mẽ hòng quay trở lại với trận đấu. Điểm nổi bật chính là Isner đã sử dụng ưu thế “giao bóng tầm cao” của mình để áp chế đối phương.

ƯU THẾ GIAO BÓNG ÁP ĐẢO CỦA JOHN ISNER

Trong suốt trận đấu, tay vợt cao 2m08 người Mỹ đã sử dụng các cú giao bóng sấm sét trên tầm cao để bảo toàn ưu thế game đấu và điểm số dẫn trước. Tay vợt duy nhất có thể sánh vai cùng “Vua giao bóng” Ivo Karlovic với những kỷ lục giao bóng khủng khiếp, được ATP thống kê lại đã tạo ra những chỉ số giao bóng đáng kể trong suốt 3 giờ 18 phút tranh tài, cụ thể như sau:

_Giao bóng ăn điểm trực tiếp: 36 cú (Murray chỉ có 10 pha ace)

_Tỷ lệ giao bóng 1 thành công: 73% (Murray là 59%)

_Tỷ lệ thắng điểm khi cầm giao bóng 1: 84% (Murray chỉ đạt mức 81%)

_Tỷ lệ cứu break-point: 100%, 2/2 tình huống (Murray chỉ đạt 33%, với 1/3 pha)

Isner đánh giá khi đồng hồ địa phương chỉ sang con số 9 giờ 30 tối ở thời điểm trận đấu vừa kết thúc: “Vào độ tuổi như tôi bây giờ, tôi cần phải tận hưởng những khoảnh khắc này. Đây là một trong những chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi, chỉ vì bầu không khí. Thật tuyệt vời. Để chơi tốt như mà những gì mà tôi đã làm trước một trong những tay vợt vĩ đại nhất của chúng ta, Andy Murray, là một thành tích to lớn. Anh ấy là nguồn cảm hứng cho mỗi người chúng tôi trong phòng thay đồ, và chúng ta thật may mắn khi vẫn có anh ấy ở kề bên!”.

Thế nhưng, dù cho Isner có dùng bất cứ mỹ từ nào để miêu tả về Murray, với tay vợt Anh quốc đã từng được xếp vào “Tốp 4”, ngồi chung mâm với Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic, dù thực chất thực lực kém xa Big Three, đơn thuần là do chiêu trò của tuyền thông nước nhà, với chính Murray, thất bại vẫn chỉ là thất bại. Phản ứng của tay vợt hạng 52 thế giới ngay sau trận thua Isner là rất thẳng thắn, anh “giễu nhại” chính bản thân mình: “Vâng, thật đáng thất vọng”.

Khi được phóng viên cắc cớ so sánh trận thua này với trận thua ngay ở vòng 1 của giải US Open 2021 (thất thủ trước Stefanos Tsitsipas sau 5 ván đấu khá kịch tính), Murray giải thích: “Tôi khá giận dữ sau trận thua ở US Open hồi năm ngoái. Tôi đã tức giận ngay sau trận thua đó. Có lẽ còn tức giận hơn cả cảm giác hiện tại bây giờ. Hiện thời, tôi cảm thấy rất thất vọng. Rõ ràng tôi muốn chơi tốt ở đây. Tôi thích chơi bóng tại Wimbledon, mặt sân mà tôi cảm giác có thể cạnh tranh với những gã trai giỏi nhất. Và cái kiểu thất bại này, chắc chắn là rất đau đớn”.

Ở giải đơn nữ, “Quý cô Anh quốc” tiếp tục khiến mọi người hoài nghi: “Chiến thắng ở US Open hồi năm ngoái chỉ là “ăn may”. Cô đã nói rất nhiều thứ có ý nghĩa và tâm huyết sau khi thắng trận đầu tiên. Nhưng ngay sau khi thua Caroline Garcia (Pháp) với điểm số 3-6 trong cả 2 ván đấu, những gì cô đã nói trước đây đều trở thành “vô giá trị”. Không ai đánh giá cao những gì mà người thua cuộc trình bày, đặc biệt đó lại là người mà họ kỳ vọng, gieo hy vọng từ US Open…

Wimbledon: Hai biểu tượng của quần vợt Anh quốc - Andy Murray và Emma Raducanu đồng loạt bị loại ảnh 1 Emma Raducanu
Trong buổi họp báo sau trận thắng ở vòng 1, Raducanu từng hài hước trả lời phóng viên: “Áp lực ư, đó là trò đùa”. Tuy nhiên, khi để thua Garcia ngay ở vòng 2, cô sẽ lại hiểu: “Áp lực chẳng phải một trò đùa, mà đó là “trò chơi” mà giới mộ điệu quần vợt Anh quốc áp đặt lên chính bản thân cô”. Cô đã thua bao nhiêu trận kiểu như thế này sau khi trở thành “Nữ anh hùng của Anh quốc”? Chẳng nhớ nữa. Chắc chắn là, cô chưa giành danh hiệu nào sau ngôi vô địch US Open.

Thôi thì, giữa cái rủi còn có cái may. Việc Raducanu bị loại sớm ở Wimbledon, có thể biện minh bằng cách: Cô có thêm thời gian chuẩn bị để quay trở lại với mùa giải sân cứng, đặc biệt là với Tour đấu mùa Hè nước Mỹ với đỉnh cao là US Open đang đợi chờ. Ở US Open mà Raducanu lại bị loại sớm thì sao? Có lẽ, lúc đó, người ta sẽ liệt kê cô vào nhóm: “Những tay vợt chỉ thắng duy nhất một danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp”. Nhưng sau này khi ngoảnh đầu lại, thắng còn hơn là không!

Tin cùng chuyên mục