Wimbledon: Federer thua ván đầu tiên, Kyrgios thua 1 ván 0-6, còn Thiem thua cả trận đấu

Wimbledon 2019 đang “đối xử” với nhiều tay vợt nổi tiếng theo những cách thức không hề dễ dàng. Cả Roger Federer lẫn Nick Kyrgios, 2 tay vợt được đánh giá rất cao ở All England Club năm nay, đều phải bước qua “vùng đất của thất bại”, mới có thể chạm tay đến chiến thắng. Trong khi đó, Dominic Thiem sau khi bước qua “vùng đất của thất bại” đã… bị loại luôn khỏi giải.

Federer trong một pha lên lưới
Federer trong một pha lên lưới

Đối mặt với một tay vợt bị đánh giá thấp hơn hẳn là Lloyd Harris (Mỹ, hạng 86 thế giới), thế nhưng Federer đã khởi đầu Wimbledon 2019 theo một cách rất “đáng quên”. Anh để thua ngay ở ván đấu mở màn với điểm số 3-6. Tuy vậy, sau khi chấn chỉnh tinh thần, sắp xếp lại các mảng miếng, Federer đã giành chiến thắng trong cả 3 ván đấu còn lại với điểm số 6-1, 6-2 và 6-2, để kết thúc trận đấu sau 1 giờ 50 phút đồng hồ.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010, Federer để thua ván đấu mở màn ở trận khởi đầu của mình ở All England Club. Thành tích của Federer ở Wimbledon 2010 thì chắc nhiều người vẫn còn nhớ - sau khi đánh mất 2 ván đấu ở trận mở màn và 1 ván đấu ở trận vòng 2, anh cố gắng lọt đến tứ kết và thúc thủ trước Tomas Berdych (CH Czech) sau 4 ván đấu. Federer nên cẩn trọng với cú xuất phát giống như thế này.

Wimbledon: Federer thua ván đầu tiên, Kyrgios thua 1 ván 0-6, còn Thiem thua cả trận đấu ảnh 1 Vợ con Federer ngồi trên khán đài xem anh thi đấu
Tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ thừa nhận: “Đơn giản, tôi cảm giác giống như là, mặt sân ở đây khá chậm. Tôi thật sự không thể có bất kỳ tác động nào. Trong khi đó, đối thủ của tôi đã chơi trả giao bóng rất tuyệt vời. Anh ấy giống kiểu như đọc được những cú giao bóng của tôi, hoặc đơn giản là thi đấu quá hay. Tôi thì chơi rất chật vật. Đôi chân của tôi cũng không di chuyển, rất khó để thấy những pha bóng ngắn”.

“Trong phòng ngự, khi bạn yếu, thì điều tiếp theo là bạn phải chật vật thi đấu. Đó là những gì mà tôi đã trải qua. Nhưng tôi nghĩ, với kinh nghiệm của mình, tôi đã giữ bình tĩnh và sự lạnh lùng. Tôi biết, trong túi của tôi vẫn còn nhiều ngón nghề khác mà tôi có thể sử dụng, những chiêu trò khác. Đơn giản, tôi chỉ tận dụng một chút thời gian”, Federer cho biết sau khi giành trận thắng thứ 96 ở All England Club.

Không thua ván đấu mở màn như Federer, nhưng “Gã tiểu tử ngổ ngáo” Kyrgios cũng đã đánh mất đến 2 ván đấu, trong đó có ván thua với điểm số không tưởng là 0-6 (thua cú bagel) trước tay vợt đồng hương Jordan Thompson (hạng 44 thế giới). Rõ ràng, dù được quay trở lại với mặt sân cỏ “tuyệt vời”, lánh xa những giải đấu sân đất nện “nhếch nhác”, nhưng Kyrgios không đơn giản là “cứ thế mà tiến lên".

Wimbledon: Federer thua ván đầu tiên, Kyrgios thua 1 ván 0-6, còn Thiem thua cả trận đấu ảnh 2 Kyrgios thua ván 4 với điểm số 0-6
Tay vợt có định danh là “dân chơi”, vì thường xuyên gây chuyện thị phi cả ở trong lẫn ngoài sân đấu, luôn sống theo bản năng, không quan tâm người khác nghĩ gì, đã thắng ván mở màn một cách “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” bằng loạt tie-break với điểm số 7-4. Nhưng ngay sau đó, anh để thua ván 2 với điểm số 3-6. Ở ván đấu thứ 3, Kyrgios lại thắng chật vật sau loạt tie-break với điểm số 12-10, rồi anh thua tan nát mà không thắng nổi game nào trong ván đấu thứ 4, trước khi tập trung để thắng lại ván đấu quyết định với điểm số 6-1. Suýt chút nữa, Kyrigos đã bỏ lỡ cơ hội để tái ngộ Nadal…

“Trận đấu thật sự quá khó khăn. Thommo có thể là một trong những tay vợt đang có phong độ tốt nhất trên mặt sân cỏ mùa này. Anh ấy đã lọt đến trận chung kết ở giải ‘s-Hertogenbosch (Hà Lan). Rõ ràng, anh ấy đang cảm thấy rất thoải mái trên mặt sân cỏ. Khi nhìn vào nhánh thăm của mình, ở trận đấu đầu tiên, tôi rất phấn khích vì chúng tôi biết nhau rất rõ, từ năm 9 tuổi lận. Chúng tôi chơi cùng nhau ở mọi giải đấu cùng độ tuổi. Trông thấy người kia thi đấu ở đẳng cấp cao nhất, chống lại chính bản thân mình, là điều gì đó thật là dễ thương”, Kyrgios hào hứng cho biết. Để xem, anh giữ được sự hào hứng trong bao lâu.

Kyrgios phấn khích sau chiến thắng trước Thompson

Không như Federer và Kyrgios, “Hoàng tử sân đất nện” Thiem đã chứng tỏ một sự thật đau lòng: “Anh vẫn chưa được làm Vua sân đất nện, nhưng trên mặt sân cỏ, thậm chí anh chỉ là “lính lác”. Điều này càng khiến, việc người ta mạo muội so sánh anh với Nadal, là rất “trời ơi”. Đến giờ này, đang ở độ tuổi sung mãn nhất đời người, anh vẫn chưa thể soán ngôi Vua sân đất nện của “ông già” Rafael Nadal, mà năng lực thi đấu sân cỏ của anh thì cũng thua xa Nadal nốt.

Wimbledon: Federer thua ván đầu tiên, Kyrgios thua 1 ván 0-6, còn Thiem thua cả trận đấu ảnh 3 Thiem chỉ là "lính lác" trên mặt sân cỏ
Thiem đã thắng ván đấu mở màn trước Sam Querrey (Mỹ) với điểm số 7-4, để rồi sau đó, anh để thua cả 3 ván đấu cuối cùng, lần lượt với điểm số là 6-7 (1-7), 3-6 và 0-6. Một kết cục tồi tệ với một tay vợt đang là Á quân Roland Garros. Thế mới biết, sự khác biệt giữa mặt sân cỏ tại Stade Roland Garros và mặt cỏ xanh mượt mà của All England Club là rất lớn, và không phải ai cũng có thể chơi tốt ở cả 2 mặt sân này như là Federer hay Nadal.

Trong một kết quả rất đáng chú ý khác, Rafale Nadal không phải trải qua quá nhiều rắc rối như Roger Federer hay Nick Kyrgios, anh đã “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” Yuichi Sugita (Nhật Bản, hạng 274 thế giới) với điểm số 6-3, 6-1, 6-3 trong trận đấu dài 124 phút đồng hồ. Với kết quả này, Nadal sẽ lọt vào vòng 2, nơi có đối thủ “đầy ân oán” là Kyrgios đang chờ sẵn.

Những “mắc mứu” giữa 2 người này thì không cần phải kể lại. Nadal chỉ nói ngắn gọn khi bị hỏi mẫu thuẫn: “Tôi đã quá già để cứ trả lời mấy thứ này”. Trong khi đó, Kyrgios cũng không muốn “đào bới” quá nhiều trước trận đại chiến: “Tôi không chắc liệu tôi và Rafa có nên xuống dưới “Dog & Fox” (một quán Pub ở Wimbledon, chuyên phục vụ bia tươi và thức ăn thuần Anh) để làm một cốc bia với nhau hay không. Tôi không biết rõ anh ta. Nhưng chúng tôi tôn trọng lẫn nhau và chỉ vậy thôi”.

Wimbledon: Federer thua ván đầu tiên, Kyrgios thua 1 ván 0-6, còn Thiem thua cả trận đấu ảnh 4 Nadal thắng dễ, sẽ đấu với Kyrgios ở vòng 2

Tin cùng chuyên mục