Wimbledon: Djokovic trở thành tay vợt đầu tiên thắng ít nhất 75 trận ở từng Grand Slam

Cứu 1 set-point để đánh bại Dennis Kudla (Mỹ) một cách ngoạn mục với điểm số là 6-4, 6-3, 7-6 (9-7), “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic đã giành quyền lọt vào tuần lễ thứ 2 của Wimbledon 2021 - nơi anh sẽ đấu tiếp từ vòng 4, chống lại Cristian Garin (Chile). Với Djokovic, đây là trận thắng thứ 75 của anh ở đấu trường Wimbledon, và đến thời điểm này, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia là “kẻ duy nhất” có ít nhất 75 trận thắng ở từng hệ giải Grand Slam.

Novak Djokovic
Novak Djokovic

Cụ thể, ở Australian Open tại Melbourne Park, Djokovic đã có 82 trận thắng/90 trận đấu suốt từ năm 2005 đến nay. Anh đã khởi đầu Úc mở rộng bằng 2 trận thua liên tiếp ở các giải đấu năm 2005 và 2006, đến năm 2007, anh “vùng lên” thắng 4 trận liên tiếp trước khi bị Roger Federer… dạy cho một bài học về chơi bóng ở vòng đấu thứ 4. Từ đó trở đi, Djokovic như thoát thai hoán xác, anh đăng quang vô địch năm 2008 (Grand Slam đầu tay), tạo dựng nên triều đại của mình.

Tính cho đến khi anh đăng quang ngôi vô địch ở Australian Open hồi tháng Giêng năm nay - sau khi “hủy diệt” Daniil Medvedev chỉ sau 3 ván đấu, tính tổng cộng Djokovic đã 9 lần lên ngôi trên đất Úc, anh thắng đến… 82 trận đấu và chỉ chịu thua vỏn vẹn 8 trận đấu, đạt tỷ lệ chiến thắng lên đến 91,1%. Australian Open, thật sự đã trở thành “Miền đất phước lành” của anh.

Trong khi đó, ở Roland Garros trên mặt sân đất nện tại Paris, Djokovic cũng đã giành được 81 trận thắng, dù cũng đã trải qua 15 trận thua. Trận thắng mới nhất của anh chính là cục diện lội ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Stefanos Tsitsipas sau 5 ván đấu ở chung kết mới đây, qua đó giúp Djokovic giành danh hiệu French Open thứ 2. Với Djokovic, French Open ở Stade Roland Garros cũng là một “Miền đất đầy duyên nợ khác”, nơi chứng kiến nhiều biến cố kinh người.

Riêng ở US Open tại Flushing Meadows, Djokovic cũng đang sở hữu thành tích 75 trận thắng - và 12 trận thua, có được 3 danh hiệu. Djokovic tham dự Giải Mỹ mở rộng cũng từ năm 2005 và từng bước tạo ra dấu ấn đậm nét ở kỳ Grand Slam cuối cùng trong năm nay. Tuy vậy, do là US Open 2021 vẫn chưa diễn ra, những thành tích hiện tại vẫn đang ở trạng thái "tĩnh lặng", cần có thêm những đột phá khác mà Djokovic hẳn sẽ mang đến khi US Open Series năm nay diễn ra.

Còn hiện tại, tay vợt người Serbia đang gây ra những “hành động kinh thiên động địa” tại All England Club. Với chiến thắng mới nhất trước Kudla, anh đang sở hữu thành tích 75 trận thắng và 10 trận thua. Anh đang trên đường tìm kiếm danh hiệu thứ 6 ở Grand Slam trên mặt sân cỏ tại London. Anh cần có thêm 4 chiến thắng nữa, chạm vào cột mốc 79 trận thắng là đủ!

Trở lại với trận thắng Kudla, sau khi chiếm quyền sở hữu ở 2 ván đấu đầu tiên, Djokovic gặp chút rắc rối ở ván 3 khi sớm để thua break-point ở game thứ 2 và đến game thứ 7, anh mới “đòi lại” break-point, để rồi sau đó cân bằng điểm số ván đấu và kéo ván này đến loạt tie-break. Ở đây, Djokovic bị dẫn 0-3, sau đó là 1-4, rồi 6-7 và đối mặt với một nguy cơ thua set-point. Tuy vậy, anh đã hóa giải nguy cơ này, thắng liền 3 điểm, kết thúc loạt tie-break với điểm số 9-7.

“Tôi đã phải giảm tốc độ trận đấu xuống, bởi vì đối thủ thật sự thích nghi với bóng thấp rất tốt từ phía sau sân đấu. Anh ấy giữ được cân bằng rất tốt. Tôi nghĩ, các cú trái tay và thuận tay của đối thủ khiến bóng đi rất thấp. Anh ấy cũng di chuyển trên mặt sân cỏ rất tốt. Thật sự, đó đúng là một tay vợt giỏi”, Djokovic dành nhiều để  thời gian tán dương “bại tướng” người Mỹ.

“Tôi không thể nói tôi quá hài lòng với màn trình diễn của mình”, Djokovic cho biết thêm, “Hôm nay, tôi có cảm giác hơi chệch choạc, đặc biệt với các cú giao bóng. Thường thì những cú giao bóng của tôi đã hiệu quả trong 2 trận đấu đầu tiên. Nói chung, giao bóng là vũ khí lợi hại của tôi. Nhưng hôm nay không phải như vậy. Dù sao, tôi cũng không muốn nói nhiều về tiêu cực”.

Tin cùng chuyên mục