Vượt nắng gió Côn Đảo, các chân chạy chinh phục đỉnh cao marathon vô địch quốc gia

Không ngoài dự liệu của giới chuyên môn, các tuyển thủ quốc gia đang chuẩn bị cho SEA Games 31 đều nằm trong nhóm đứng đầu những nội dung quan trọng tại giải marathon vô địch quốc gia và chạy dài báo Tiền Phong 2022 thi đấu ở Côn Đảo.

Đỗ Quốc Luật có ngôi vô địch lần thứ 8 liên tiếp ở giải báo Tiền Phong. Ảnh: BTC
Đỗ Quốc Luật có ngôi vô địch lần thứ 8 liên tiếp ở giải báo Tiền Phong. Ảnh: BTC

“Chúng tôi đã nỗ lực mang tới một giải đấu có chất lượng chuyên môn nhất cũng như các VĐV chuyên nghiệp và không chuyên tới với Côn Đảo, hòn đảo tiền tiêu xinh đẹp trên biển Đông – đã trở thành huyền thoại trong lịch sử đấu tranh cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc dự giải marathon vô địch quốc gia và chạy dài báo Tiền Phong 2022 với rất nhiều ý nghĩa”, đồng Trưởng ban tổ chức giải, Tổng biên tập báo Tiền Phong – nhà báo Lê Xuân Sơn phát biểu tại lễ khai mạc giải vào sáng 27-3.

Ngay sau hiệu lệnh xuất phát của các cự ly, tất cả VĐV đều nỗ lực thể hiện phong độ, vượt ngưỡng bản thân để hoàn thành chặng đua theo lộ trình.

Vượt nắng gió Côn Đảo, các chân chạy chinh phục đỉnh cao marathon vô địch quốc gia ảnh 1 Hoàng Nguyên Thanh vô địch marathon nam. Ảnh: BTC

Trên đường chạy marathon nam 42,195km, tuyển thủ quốc gia Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) đã vượt các đối thủ và cán đích đầu tiên đoạt HCV (2 giờ 41 phút). Năm ngoái, tại giải đấu diễn ra ở Gia Lai, Nguyên Thanh cũng là nhà vô địch của nội dung. Tính từ đầu năm 2022 tới nay, giải marathon vô địch quốc gia và chạy dài báo Tiền Phong 2022 mới là giải chính thức đầu tiên mà nam tuyển thủ  này góp mặt trong chương trình tập huấn chuẩn bị SEA Games 31. “Tôi đã chuẩn bị cho giải này qua việc tới Côn Đảo sớm 1 tháng làm quen với khí hậu và đường chạy, chiến thắng ở giải là một nỗ lực của bản thân nhưng cũng là sự chuẩn bị tốt của tập thể điền kinh đơn vị chúng tôi và các thầy trong ban huấn luyện đội tuyển. Tôi xin cám ơn mọi sự ủng hộ”, Nguyên Thanh cho biết. Vô địch marathon nữ năm nay là Hoàng Thị Ngọc Hoa với kết quả 2 giờ 53 phút 56 giây.

Vượt nắng gió Côn Đảo, các chân chạy chinh phục đỉnh cao marathon vô địch quốc gia ảnh 2 Hồng Lệ vô địch bán marathon nữ. Ảnh: BTC

Tại cự ly bán marathon 21km nữ, tuyển thủ Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) đã về đích đầu tiên và giành HCV (1 giờ 22 phút 41 giây). Trước đó, Hồng Lệ cho biết việc dự giải tại Côn Đảo là sự chuẩn bị tốt cho bản thân cô hướng tới SEA Games 31 bởi trọng tâm là tuyển thủ hướng vào cự ly 10.000m chứ không phải marathon khi dự Đại hội vào tháng 5 tới ở Hà Nội. Trong nội dung 5km tuyển của nữ, Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang, 17 phút 47 giây) về nhất, đoạt HCV.

Vượt nắng gió Côn Đảo, các chân chạy chinh phục đỉnh cao marathon vô địch quốc gia ảnh 3 VĐV Nguyễn Thị Oanh vô địch cự ly 5km tuyển. Ảnh: BTC

Đường chạy ở Côn Đảo năm nay đã ghi nhận ngôi vô địch lần thứ 8 liên tiếp tại cự ly 10km nam tuyển của chân chạy Đỗ Quốc Luật (Quân đội). Cự ly năm nay có nhiều VĐV đáng chú ý góp mặt như Nguyễn Trung Cường (Hà Tĩnh), Lê Tiến Long (Hà Tĩnh), Trịnh Quốc Lượng (Quân đội), Bùi Thế Anh (Quân đội), Lê Trung Đức (Thanh Hóa), Lê Văn Thao (Thanh Hóa)... tuy nhiên Đỗ Quốc Luật vẫn vượt lên chiến thắng (kết quả 31 phút 48 giây 26). “Tôi rất hồi hộp ngay khi hiệu lệnh xuất phát đưa ra nhưng khi đã quen với đường chạy ở Côn Đảo rồi cùng chiến thuật hợp lý của ban huấn luyện điền kinh Quân đội, tôi đã có chiến thắng năm nay. Lần thứ 8 vô địch thật hạnh phúc. Tuy nhiên, đây là thành tích chung của tập thể điền kinh Quân đội. Tôi rất cám ơn các đồng đội và các thầy trong ban huấn luyện cùng chung sức có thành tích này”, Quốc Luật cho biết. Ở một kết quả khác, trong nội dung bán marathon 21km, gương mặt kỳ cựu Nguyễn Văn Lai (Quân đội, 1 giờ 11 phút 41 giây) giành HCV.

Vượt nắng gió Côn Đảo, các chân chạy chinh phục đỉnh cao marathon vô địch quốc gia ảnh 4 VĐV phong trào hào hứng tham dự giải. Ảnh: BTC

Một bất ngờ ở giải chính là tấm HCB của chân chạy Bùi Văn Dũng (Thanh Hóa) tại đường đua 10km trẻ dù VĐV này tham dự giải chưa lâu. Trước cuộc đua, giới chuyên môn đánh giá 2 gương mặt được đánh giá cao có khả năng tranh chấp ngôi vô địch là anh em song sinh Đào Minh Thiện, Đào Minh Chí (Quân đội) tuy nhiên họ không phải là những người về nhất trong khi vô địch là Nguyễn Thành Đạt (Gia Lai, 33 phút 21 giây) còn Bùi Văn Dũng có vị trí thứ nhì (33 phút 41 giây). “Đây mới là lần thứ 3 tôi dự giải của báo Tiền Phong. Mục tiêu của tôi chỉ là phấn đấu đạt kết quả tốt nhất nhưng không ngờ mình lại về nhì và giành HCB”, Bùi Văn Dũng chia sẻ. Năm nay, Văn Dũng mới 18 tuổi.

Giải năm nay quy tụ 3.700 VĐV trong đó có 35.000 chân chạy phong trào và 200 VĐV chuyên nghiệp. Toàn giải, VĐV thi đấu 4 cự ly gồm marathon 42,195km, bán marathon 21,1km, 10km và 5km. “Giải đã tạo cho VĐV một cơ hội tốt để cọ xát chuyên môn. Tới đây, ban huấn luyện sẽ có những điều chỉnh để từng tuyển thủ marathon và cự ly dài có điểm rơi đúng vào lúc đấu SEA Games”, Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam đồng thời là phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết khi có mặt tại Côn Đảo.

Ban tổ chức đã thông báo, giải năm 2023 sẽ diễn ra tại tỉnh Lai Châu.

Tin cùng chuyên mục