Vuelta a Espana 2018: Viviani lên ngôi ở Fermoselle, “Siêu Sagan” chiếm Áo xanh thắng chặng

Elia Viviani (Italia, Quick-Step Floors) thắp dài mùa giải rực lửa của mình khi giành được chiến thắng chặng thứ 14 – và là chiến thắng chặng thứ 2 ở đấu trường Vuelta a Espana 2018. Anh đã cán đích đến tại Fermoselle với vị trí dẫn đầu, đánh bại Peter “Siêu” Sagan với khoảng cách chừng nửa thân xe. Từ kết quả này, “Siêu Sagan” đã tiến chiếm Áo xanh lá cây Vua thắng chặng.

Viviani khui champagne ăn mừng chiến thắng
Viviani khui champagne ăn mừng chiến thắng

Viviani và đội đua Quick-Step Floors tiếp tục thi đấu một cách “rực lửa” trong mùa giải năm nay, bất chấp những khó khăn về mặt kinh tế – tài chính đang ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình nội tại của đội đua Bỉ. Riêng đối với Viviani, đây cũng là chiến thắng thứ 7 ở đấu trường Grand Tour đình đám (anh từng thắng 5 chặng đua cá nhân ở 2 kỳ giải Giro d’Italia trong các năm 2015 và 2018). Còn với Quick-Step Floors, đây chính là chiến thắng thứ 60 trong mùa. Họ đang muốn sử dụng Vuelta 2018 để chứng minh cho cả thế giới thấy, họ vẫn là một thực lực đáng để đầu tư cho mùa giải năm sau – mùa giải 2019.

Dù gặp phải thách thức không nhỏ từ những cua-rơ khác, nhưng nhờ được sự bảo vệ tối đa từ các đồng đội như là Micheal Morkov (Đan Mạch), Fabio Sabatini (Italia), Viviani đã có một vị thế rất thuận lợi ở đoạn đua nước rút tốc độ cuối cùng, và anh đã đánh bại cả “Siêu Sagan” lẫn người đồng hương Giacomo Nizzolo (Trek-Segafredo) ở đích đến, một kết quả tương tự như kết quả ở chặng đua thứ 3 (ở chặng đua thứ 3, Viviani cũng đánh bại chính Sagan và Nizzolo bằng cú nước rút tốc độ thần tốc thường thấy, có điều là, Nizzolo khi đó xếp Hạng nhì, còn Sagan xếp Hạng 3).

“Đây là màn trình diễn hoàn hảo nhất mà chúng tôi đã tạo ra được trong mùa giải năm nay”, Viviani hào hứng nói, “Các chàng trai của Quich-Step Floors đã thi đấu rất đúng đắn, họ đã làm được một công việc quá tuyệt vời! Hôm nay, chúng tôi chịu nhiều áp lực hơn bởi vì chúng tôi muốn trở thành nhanh nhất và mạnh nhất. Đây là chiến thắng thứ 17 của tôi trong mùa giải năm nay (tính cả những chiến thắng chặng lẫn những danh hiệu), chiến thắng hôm nay, tất cả là nhờ màn thể hiện của các đồng đội của tôi. Các bạn đã chứng kiến tất cả trên đường đua, họ đã thi đấu thật tuyệt vời”.

Trên Bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ, không có xáo trộn nào diễn ra, khi Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott) vẫn đang giữ vị trí số 1, nhưng trên Bảng xếp hạng cá nhân tranh Áo xanh lá cây Vua thắng chặng, với “cú hattrick” về nhì, cùng những lần thắng các điểm “sprint”, “Siêu Sagan” đã chính thức vươn lên tiến chiếm vị trí dẫn đầu của “lão tướng” Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movista).

Hiện tại, sau 10 chặng đua, Sagan đang có 83 điểm, hơn Valverde (Hạng 2) đúng 2 điểm. Xếp từ Hạng 3 đến Hạng 5 lần lượt là Viviani – 66 điểm, Benjamin King (Mỹ, Dimonsian Data) – 58 điểm, và Danny van Poppel (Hà Lan, LottoNL-Jumbo) – có 56 điểm. Sagan đang rất muốn thắng danh hiệu Vua thắng chặng thứ 2 liên tiếp ở đấu trường Grand Tour, sau ngôi Vua thắng thặng ở Tour de France mới đây…

Tin cùng chuyên mục