Vuelta a Espana 2018: Simon sẽ trở thành Áo đỏ Thống lĩnh

Vuelta a Espana 2018 vẫn chưa khép lại, giải Grand Tour trên đất Tây Ban Nha năm nay vẫn còn chặng đua cuối cùng từ Alcorcon đến Madrid (sẽ diễn ra vào tối nay). Tuy nhiên, với những diễn biến mới nhất ở chặng đua thứ 20, khi mà Alejandro Valverde “sụp đổ” trên cung đường đèo núi cuối cùng và thậm chí còn văng khỏi tốp 3, chiếc Áo đỏ Thống lĩnh đã chắc chắn thuộc về Simon Yates của Anh quốc.

Simon sẽ chính thức thắng Áo đỏ Thống lĩnh vào tối nay
Simon sẽ chính thức thắng Áo đỏ Thống lĩnh vào tối nay

Simon đã bảo vệ thành công chiếc Áo đỏ Tổng sắp cá nhân sau một chặng đua mà Enric Mas (Tây Ban Nha, Quick-Step Floors) đã giành được chiến thắng. Mas đã thắng chặng đua áp chót sau khi đánh bại Migel Angel Lopez (Colombia, Astana) bằng một cú nước rút tốc độ ở đích đến trên dốc. Mas đã thắng với khoảng cách khoảng… nửa thân xe. Đây mới là chiến thắng lớn đầu tiên ở đấu trường Grand Tour trong sự nghiệp non trẻ của chàng trai 23 tuổi quê ở Arta.

Trước đó, thành tích tốt nhất của Mas là giành vị trí Á quân kiêm Áo trắng dành cho Tay đua trẻ xuất sắc nhất ở Vuelta a Burgos 2017, Hạng 4 chung cuộc kiêm Áo xanh lá cây dành cho Tay đua trẻ xuất sắc nhất ở Tour de Suisse năm nay, Hạng 6 chung cuộc kiêm Áo xanh lơ dành cho Tay đua xuất sắc nhất ở Tour xứ Basque hồi tháng 4 năm nay (đi kèm với 1 chiến thắng chặng ở chặng đua thứ 6).

“Hồi tuần trước, mỗi ngày tôi đều xem loại đoạn phim khi Valverde giành chiến thắng ở đích đến tại Coll de la Gallina này hồi năm 2012. Tôi đã nghĩ về việc tôi cần thực hiện cú đua tốc độ ở khúc cua và sau đó, dốc hết sức trong 50 mét cuối cùng. Tôi đã làm như vậy, tôi tăng tốc tối đa ngay khi bước vào khúc cua, sau đó nhấn bàn đạp hết sức, hết sức và hết sức”, Mas cho biết về bí quyết chiến thắng.

Khi được hỏi, liệu anh có trở thành “Contador kế tiếp” hay không, Mas trả lời: “Không, tôi là Enric Mas. Tôi hy vọng, 1 ngày nào đó, tôi có được phân nửa chiến thắng như của anh ấy, nhưng tôi chỉ là Enric Mas mà thôi”.

Vuelta a Espana 2018: Simon sẽ trở thành Áo đỏ Thống lĩnh ảnh 1 Enric Mas
Simon chính là người kiểm soát toàn bộ chặng đua thứ 20, chiến thắng của Mas, xét cho cùng, đã đến chỉ sau sự “cho phép” của tay đua Anh quốc. Nhờ sự hỗ trợ của các đồng đội Michelton-Scott, của cả người an hem sinh đôi Adam Yates, Simon đã biến quãng đường đèo núi cuối cùng của Grand Tour trên đất Tây Ban Nha trở thành “cuộc chơi của riêng mình anh”, trong khi đối thủ cạnh tranh chủ yếu là “lão tướng” Valverde lại thi đấu rất chật vật và mất một cơ số thời gian đáng kể. Việc Valverde thất bại, văng khỏi tốp 3, và Mas vươn lên chiếm vị trí Hạng 2, chính là yếu tố giúp Simon thoải mái giành chiếc Áo đỏ thống lĩnh.

“Tôi cực kỳ tự hào về bản thân mình, và cũng rất tự hào về đội đua, về các đồng đội. Họ đã mang vác, bảo vệ tôi trong suốt 3 tuần lễ vừa qua. Đây là danh hiệu Tổng sắp cá nhân đầu tiên của đội, vì thế, cảm giác thật khó tin, thật tuyệt vời”, Simon cho biết. Chiến thắng ở Vuelta 2018, chính là màn “hái quả ngọt ngào” sau thất bại chua cay ở Giro d’Italia hồi tháng 5, khi mà Simon mất Áo hồng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 18. 

Tin cùng chuyên mục