Vuelta a Espana 2018: Simon mang Grand Tour thứ 3 trong năm về nước Anh!

Người Anh đang trải nghiệm 1 năm thành công trong thể thao. Trong môn xe đạp đường trường, họ đã có 3 nhà vô địch Grand Tour. Với chiến thắng chung cuộc sau chặng đua về Madrid, Simon Yates đã giành chiếc Áo đỏ của Vuelta a Espana 2018, trở thành cua-rơ Anh thứ 3, sau Chris Froome và Geraint Thomas giành được Grand Tour danh giá trong năm.
Simon Yates giành chiến thắng chung cuộc ở Vuelta a Espana 2018
Simon Yates giành chiến thắng chung cuộc ở Vuelta a Espana 2018

Thực chất, Simon đã chắc chắn sở hữu chiếc Áo đỏ Thống lĩnh sau chặng đua thứ 19, chặng đua đồi núi cuối cùng của Grand Tour trên đất Tây Ban Nha năm nay. Anh đã thắng thuyết phục sau khi Alejandro Valverde hụt hơi trên đường đèo. Do vậy, chặng đua cuối cùng về Madrid, với Simon và đội đua Michelton-Scott, chỉ là “thủ tục”.

Trong chặng đua này, Elia Viviani (Italia, Quick-Step Floors) đã giành được chiến thắng sau khi đánh bại cả Peter “Siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) lẫn Giacomo Nizzolo (Italia, Trek-Segafredo) bằng pha nước rút tốc độ sát đích đến. Đây là chiến thắng chặng thứ 3 của Viviani ở Vuelta năm nay. Thế nhưng, anh và cả “Siêu” Sagan đều là những kẻ thất bại. Dù thắng 3 chặng đua, Viviani (Vua thắng chặng của Giro d’Italia 2018) chỉ xếp Hạng 3 trên bảng xếp hạng Áo xanh lá cây Vua thắng chặng. Trong khi đó, mục tiêu thắng “một vài chặng đua” của “Siêu” Sagan đã tan vỡ như bọt bánh xà phòng giữa… biển khơi, khi anh không thắng nổi 1 chặng đua nào và chỉ xếp Hạng 2 trên bảng xếp hạng Vua thắng chặng.

Vuelta a Espana 2018: Simon mang Grand Tour thứ 3 trong năm về nước Anh! ảnh 1 Elia Viviani thắng chặng đua cuối cùng
Kết cục trong cuộc chạy đua giành Áo xanh là cây Vua thắng chặng, “lão tướng” Valverde đã giành được vị trí số 1, đó là một sự đền bù lớn lao sau khi cua-rơ 38 tuổi người Tây Ban Nha thất bại thảm hại trong cuộc chạy đua giành Áo đỏ Thống lĩnh (thậm chí, anh còn văng khỏi tốp 3, và hoàn tất giải đua với vị trí Hạng 5 chung cuộc trên bảng Tổng sắp cá nhân).

Tuy nhiên, sự thành bại của Viviani, “Siêu” Sagan hay là Valverde, tất cả đều không thể gây ra sự chú ý bằng chiến thắng tuyệt vời của Simon. Đây là màn đền đáp ngọt ngào cho cua-rơ từng thắng giải Tay đua trẻ xuất sắc nhất Tour de France 2017, sau khi anh này đánh mất chiếc Áo hồng Tổng sắp cá nhân ở Giro d’Italia 2018 (Grand Tour đầu tiên trong năm, giải Vòng quanh nước Ý diễn ra hồi tháng 5 rồi) trong đớn đau và cay đắng, để rồi bị ám ảnh tâm lý suốt từ đó cho đến nay.

Simon cho biết ngay sau chiến thắng lịch sử của xe đạp đường trường Anh quốc (đây là lần đầu tiên ở UCI, các tay đua đến từ 1 quốc gia “càn quét” cả 3 danh hiệu Grand Slam trong cùng 1 mùa giải): “Đây thật sự là một chuyện đáng kinh ngạc. Trong suốt quá trình trưởng thành, tôi luôn có thói quen xem những tay đua Pháp, Ý và Tây Ban Nha dẫn đầu các cuộc đua. Vì thế, đối với bản thân tôi, Chris và Geraint, tất cả đều thắng danh hiệu Grand Tour trong cùng 1 năm, điều đó chứng tỏ môn thể thao này đã tiến xa thế nào ở nước Anh”.

Ngoài việc sung sướng vì đăng quang ở Grand Tour trên đất Tây Ban Nha, Simon rất muốn quay trở lại Grand Tour trên đất Ý để “hoàn thành sứ mệnh”: “Cảm giác từ gan ruột của tôi hiện là, tôi rất muốn quay trở lại Giro vì tôi có công chuyện chưa hoàn thành ở đây. Tôi cố không nghĩ về nó quá nhiều, vì tôi đang tập trung ở đây, và sau đó là ở Innsburck (giải đua xe đạp đường trường VĐTG – sẽ diễn ra sau 2 tuần nữa). Nhưng thật sự, cảm giác từ trong gan ruột của tôi vẫn là, muốn quay trở lại đó và cố gắng thêm lần nữa”.

Simon cũng nói lời cảm ơn tới những người đã hỗ trợ và ủng hộ anh: “Chiến thắng này không tự nhiên diễn ra. Tôi rất biết ơn những người đã trở thành một phần của cuộc hành trình này. Các tình nguyện viên ở Bury Clario, các sự ủng hộ ở Đội đua xe đạp Anh quốc, và mọi thành viên của Michelton. Nếu không có sự ủng hộ của họ, 3 tuần lễ vừa qua sẽ trở thành chuyện không thể xảy ra…”.

Kết quả chung cuộc của Vuelta a Espana 2018

-Áo đỏ Tổng sắp cá nhân: 1-Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): 82 giờ 5 phút 58 giây; 2-Enric Mas (Tây Ban Nha, Quick-Step Floors): +1 phút 46 giây; 3-Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana): +2 phút 4 giây; 4-Steven Kruijwijk (Hà Lan, LottoNL-Jumbo): +2 phút 54 giây; 5-Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar): +4 phút 28 giây

-Áo xanh lá cây Vua thắng chặng: 1-Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar): 131 điểm; 2-Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe): 119 điểm; 3-Elia Viviani (Italia, Quick-Step Floors): 105 điểm; 4-Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): 104 điểm; 5- Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana): 103 điểm

-Áo trắng chấm xanh Vua leo núi: 1-Thomas De Gendt (Bỉ, Lotto-Soudal): 95 điểm; 2-Bauke Mollema (Hà Lan, Trek-Segafredo): 83 điểm; 3-Luis Angel Mate (Tây Ban Nha, Cofidis): 65 điểm, 4-Benjamin King (Mỹ, Dimension Data): 56 điểm; 5- Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana): 45 điểm.

Tin cùng chuyên mục