Vuelta a Espana 2018: Pinot và uy danh của người Pháp

Ở Nations League, tuyển Pháp mới giành được chiến thắng đầu tiên khi đánh bại Hà Lan 2-1, bằng bàn ấn định tỷ số của Olivier Giroud – tiền đạo đã “tịt ngòi” trong suốt chiến dịch đăng quang ngôi VĐTQ của “Gà trống Gaulois”; thì ở giải đua xe đạp đường trường danh tiếng Vuelta a Espana, Thibaut Pinot cũng khẳng định uy danh của người Pháp bằng chiến thắng chặng 15.
Pinot ăn mừng ở đích đến
Pinot ăn mừng ở đích đến

Chiến thắng của Pinot (năm nay 28 tuổi, đang chơi cho đội đua Groupama-FDJ) ở đích đến “trong màn sương tại Lagos de Covadonga” là chiến thắng chặng thứ 4 của người Pháp ở Vuelta năm nay. Trước đó, “những chàng ngự lâm quân người Pháp khác” là Nacer Bouhanni (chặng 6), Tony Gallopin (chặng 7) và Alexandre Geniez (chặng 12) đều ghi dấu ấn đậm nét cho làng đua xe đạp Pháp ở kỳ giải Grand Tour trên đất Tây Ban Nha. Đây vốn là điều mà những cua-rơ Pháp không thể làm được ở các kỳ giải Grand Tour trước đó.

Ở kỳ Giro d’Italia trên đất Ý, thậm chí, không có một tay đua người Pháp nào giành được chiến thắng chặng, trong suốt 21 chặng đua, đi từ Jerusalem (Israel) đến Rome. Thành tích cao nhất mà 1 tay đua Pháp giành được ở Grand Tour trên đất Ý hồi tháng 5 rồi, là vị trí Hạng 5 trên bảng Tổng sắp Áo xanh dương Vua leo núi của Pinot (Chris Froome là người thắng danh hiệu Vua leo núi ở Giro 2018). Còn ở kỳ Grand Tour tại quê nhà, các cua-rơ Pháp chỉ giành được 3 chiến thắng chặng, trong đó, “Vua leo núi” Julien Alaphilippe sở hữu 2 chặng thắng, và người còn lại giành được chiến thắng chặng là Arnaud Demare.

Nhưng ở Vuelta năm nay, các cua-rơ Pháp đang chơi cực hay, ngoài việc đã giành chiến thắng trong 4 chặng đua, thậm chí họ còn có đại diện từng nắm chiếc Áo đỏ thống lĩnh – đó là Rudy Molard của đội đua Cofidis (giữ Áo đỏ Tổng sắp cá nhân trons suốt 4 chặng đua, từ chặng 5 đến chặng 8).

Pinot – người đã dũng mãnh tấn công trong 6 kilomet dốc nhất trên con đèo mờ sương dài 11 kilomet đến Lagos de Covadonga, bỏ xa tốp dẫn đầu với khoảng cách từ 28 giây trở lên (anh hơn Simon Yates, người đang giữ Áo đỏ đến 30 giây ở đích đến) – hào hứng cho biết sau chiến thắng mới nhất giúp khẳng định uy danh người Pháp ở Tây Ban Nha: “Kế hoạch của tôi là tấn công ở khoảng cách 6 kilomet trước khi về đến đích. Với phong độ hiện tại, tôi biết tôi sẽ làm được, và tôi cũng biết rằng, tôi không phải là mối đe dọa trực diện trên bảng Tổng sắp cá nhân, thế nên, việc tôi tấn công thoát ly sẽ không bị chú ý quá nhiều. Do vậy, tôi đã có cơ hội tuyệt vời”.

Vuelta a Espana 2018: Pinot và uy danh của người Pháp ảnh 1 Pinot tấn công trên con đèo mờ sương
“Thật tuyệt vời khi giành được chiến thắng ở đây. Đây là một chiến thắng hay ho cho sự nghiệp của tôi. Tôi biết, con đèo này cũng được so sánh với con đèo nổi tiếng L’Alpe d’Huez, nơi tôi từng thắng ở Tour de France. Chiến thắng này đã mang lại thêm một điều đặc biệt khác trong túi hành trang chinh phục chiến thắng. Giờ đây, tôi sẽ cống hiến hết sức lực trên những cung đường lao về Madrid và tôi sẽ bắt đầu nghĩ đến giải VĐTG đua đường trường”, Pinot cho biết thêm.
Vuelta a Espana 2018: Pinot và uy danh của người Pháp ảnh 2 Pinot (ngoài cùng bên trái) không phải là mối đe dọa trực diện trên bảng Tổng sắp cá nhân
Trên bảng Tổng sắp cá nhân, Simon đã gia tăng cách biệt một đôi chút, khi khoảng cách giữa anh với Alejandro Valverde và Nairo Quintans (cùng của đội đua Movistar) “tăng nhẹ” từ 20 giây và 25 giây lên thành 26 giây và 33 giây. Dù vậy, anh tỏ ra khá thất vọng khi Quintana “thiếu hợp tác” trên đường đèo mờ sương. Nhưng trách tay đua Colombia sao được, khi họ đang cạnh tranh nhau quyết liệt chiếc Áo đỏ Thống lĩnh?

Simon nói: “Trên đường đèo, sự cộng tác chỉ bằng không, và rất khó để làm bất cứ thứ gì. Gió lại thổi trực diện, vì thế, khi có một khoảng cách, bạn khó mà san bằng nó. Nhưng chẳng có gì nhiều xảy ra ở đích đến. Pinot tấn công với rất nhiều năng lượng và tốc độ. Tôi chỉ có thể chúc mừng cậu ấy, một màn tấn công tuyệt vời”.

Giải đấu sẽ tạm nghỉ trong ngày hôm nay trước khi bước vào chặng đua cá nhân tính giờ dài 32,7 kilomet, nơi Simon được dự báo là sẽ bị thu ngắn cách biệt thời gian, nhưng… “chỉ một chút xíu thôi”.

Tin cùng chuyên mục