Vuelta a Espana 2018: “Người lạ” Molard chiếm Áo đỏ

Michal Kwiatkowski đã đánh mất chiếc Áo đỏ sau chặng đua thứ 5 Vuelta a Espana 2018. Điều đáng nói ở đây là tay đua người Ba Lan đã để mất vào tay một cuarơ kém danh – Rudy Molard (Pháp, Groupama-FDJ).  
"Người lạ" Rudy Molard bất ngờ giành Áo đỏ ở Vuelta 2018
"Người lạ" Rudy Molard bất ngờ giành Áo đỏ ở Vuelta 2018

Trong sự nghiệp 6 năm lăn lộn trong làng đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp của mình, Molard chưa bao giờ giành được 1 danh hiệu thật sự nào, ngoại trừ chiếc Áo trắng chấm đỏ Vua leo núi ở Tour de I’Ain hồi năm 2012, năm đầu tiên mà anh bước vào UCI World Tour.

Ở các giải đua giải ngày, thành tích tốt nhất của anh là hạng 4 chung cuộc, kiêm Áo trắng Tay đua trẻ xuất sắc nhất ở Tour de Luxembourg 2014, hạng 5 chung cuộc Tour de Luxembourg 2015, hạng 3 chung cuộc Tour du Haut Var và 1 chiến thắng chặng ở Paris-Nice 2018.

Ở đấu trường Grand Tour, thành tích của cua-rơ 28 tuổi quê ở Gleize còn “nhạt nhòa” hơn - chưa bao giờ lọt vào tốp 10. Anh chỉ xếp hạng 44 ở Giro d’Italia 2017; ở Tour de France, anh xếp hạng 73 hồi năm 2013, hạng 51 hồi năm 2014, Hạng 36 hồi năm 2017 và Hạng 38 ở giải đấu năm nay; tại Grand Tour trên đất Tây Ban Nha – Grand Tour cuối cùng trong năm, anh xếp hạng 113 hồi năm 2012, hạng 30 hồi 2 năm trước. Đây là lần thứ 8 anh góp mặt ở đấu trường Grand Tour, và chắc chắn, chiếc Áo đỏ giành được ở Roquetas de Mar sẽ là “1 chiến công để đời”.

Ở chặng đua từ Granada đến Roquetas de Mar (dài 188 kilomet), chặng đua mà Simon Clark (Australia, EF Education First-Drapac) đã giành chiến thắng sau cú bứt tốc độ để đánh bại Bauke Mollema (Hà Lan, Trek-Segafredo) và Alessandro de Marchi (Italia, BMC Racing) ở đích đến, Molard đã cán đích ở vị trí thứ 6 chung cuộc với thành tích thua Clark 6 giây.

Màn trình diễn này, trong khi những tay đua khác tranh Áo đỏ đều tụt lại phía sau, trong đó có Kwiatkowski của Sky, khiến tay đua người Pháp có cú vươn lên đột biến trên bảng tổng sắp cá nhân.

Vuelta a Espana 2018: “Người lạ” Molard chiếm Áo đỏ ảnh 1 Simon Clark giành chiến thắng chặng 5
Molard cho biết sau khi bất ngờ giành lấy chiếc Áo đỏ, dù chỉ là tạm bợ, vì với năng lực thật sự của anh, rất khó để giữ nó trong mấy ngày sắp tới: “Kế hoạch gốc của chúng tôi là không bao giờ dính vào những cuộc tấn công thoát ly, tách toán trong chặng đua hôm nay. Nhưng khi tôi thấy diễn biến và những gì đang trải rộng trước mắt, tôi đã nghĩ: “Tại sao lại không thử tấn công để bứt tốp và ra đi”. Đội đua “hơi… kém tiếng tăm” Gruopama-FDJ chắc chắn phải nói lời cám ơn Molard vì sự liều lĩnh "vô kỷ luật" này.

Với chiến tích này, anh đã trở thành tay đua người Pháp đầu tiên, kể từ thời của Tony Gallopin, vươn lên dẫn đầu ở 1 kỳ giải Grand Tour. Gallopin từng giành lấy Áo vàng Tour de France hồi năm 2014 và giữ nó trong 1 ngày đầy ý nghĩa, đó là “Ngày kỷ niệm trận phá ngục Bastille”. Molard cũng là tay đua Gruopama-FDJ đầu tiên có được vinh dự dẫn đầu 1 kỳ giải Grand Tour kể từ thời của Brad McGee (Australia) ở Vuelta hồi năm 2005. Tay đua này đã giữ được Áo đỏ trong… 4 ngày!

“Thật là tuyệt vời!”, Molard cho biết trên Eurosport, “Quả là đầy cảm xúc khi được vinh dự khoác lên mình chiếc Áo dẫn đầu ở 1 kỳ giải Grand Tour. Đây quả là một chiến tích vô cùng to lớn trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã cố gắng hết sức. Tôi chỉ bắt đầu nghĩ đến chiếc Áo đỏ khi tốp đầu gần lao về đích đến, trên những đoạn đường cuối cùng của chặng đua. Tuy nhiên, ở vào thời điểm đó, tôi lại chợt nghĩ nhiều hơn đến việc giành chiến thắng chặng, thứ vốn chẳng bao giờ là dễ dàng để thực hiện”.

“Có đến 25 con người trên tốp đầu, và mỗi người đều cố gắng tấn công ở gần đích đến. Và tôi vẫn luôn bị để ý. Cuối cùng, tôi tự nhủ với bản thân: Hãy thử tranh đoạt vị trí trên bảng Tổng sắp cá nhân và xem chuyện gì sẽ xảy ra. Sau khi tôi băng qua đích đến, và trông thấy tốp đầu không có một khoảng cách quá xa so với cả đoàn đông ở phía sau, tôi nghĩ bản thân mình đã không làm đủ để vươn lên vị trí dẫn đầu. Nhưng rồi… Giờ đây, phía trước tôi là một số chặng đua rất dễ dàng, vì thế, nếu tôi có thể giữ được Áo đỏ đến hôm Chủ nhật, tôi sẽ rất hạnh phúc với tất cả mọi thứ”, Molard tâm sự.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 5

1-Rudy Molard (Pháp, Groupama-FDJ): 18 giờ 27 phút 20 giây

2-Michal Kwiatkowski (Ba Lan, Sky): +1 phút 1 giây

3-Emanuel Buchmann (Đức, Bora-Hansgrohe): +1 phút 8 giây

4-Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): +1 phút 11 giây

5-Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar): +1 phút 13 giây

Tin cùng chuyên mục