Vuelta a Espana 2018: Kwiatkowski giành Áo đỏ sau chiến thắng của “lão tướng” Valverde

Năm nay đã 38 tuổi, nhưng Alejandro Valverde vẫn chạy tốt. Dù chỉ giữ vai trò thứ yếu, đảm nhận trọng trách hỗ trợ “Đại tướng” Nairo Quintana, nhưng chính nhà vô địch Vuelta a Espana hồi năm 2009 mới là người “mở tài khoản chiến thắng đầu tiên” cho đội đua Movistar bằng cách cán đích đầu tiên ở chặng đua thứ 2 của Vuelta 2018. Chiến thắng của Valverde đã kéo theo Michal Kwiatkowski vươn lên ngôi dẫn đầu…
"Lão tướng" Valverde giành chiến thắng chặng 2
"Lão tướng" Valverde giành chiến thắng chặng 2

Valverde đã đánh bại tay đua người Ba Lan hiện đang chơi cho đội đua Sky hùng mạnh – kẻ phải “đơn độc chống lại cả thế giới” vì Sky đã để cả 2 nhà ĐKVĐ Grand Tour là Geraint Thomas và Chris Froome tham gia Tour of Britain – sau cú “song đấu tay đôi” suốt 50 mét cuối cùng sát đích đến. Valverde đương nhiên không sung sức và trẻ trung bằng đối thủ (anh hơn tay đua quê ở Chelmza đúng 10 tuổi), nhưng sự lão luyện và kinh nghiệm đã giúp ích cho anh.

Valverde cho biết sau chiến thắng ở đích đến tại Caminito del Rey, chiến thắng chặng thứ 10 ở Grand Tour tại quê nhà: “Tôi đang rất sung sướng. Ở Tour de France, tôi không có được tất cả những cảm xúc mà tôi tìm kiếm. Nhưng giờ đây, tôi đã tìm thấy những điều kiện cần thiết của mình. Đã khá lâu rồi, kể từ khi tôi giành được 1 chiến thắng chặng ở La Vuelta, và tôi đã muốn tìm lại cảm giác ấy. Vì thế, tôi rất hạnh phúc. Một trong những mục tiêu của tôi ở Vuelta 2018 là giành được 1 chiến thắng chặng. Nhiệm vụ đã hoàn thành. Đây là một khởi đầu thật tuyệt vời. Từ đây, chúng tôi sẽ tiến lên, ngày này qua ngày khác!”

Do chỉ cán đích sau Valverde một tích tắc, Kwiatkowski vẫn được tính thành tích chặng tương đương với thành tích của “lão tướng” người Tây Ban Nha. Nhờ vậy, anh đã leo từ vị trí thứ 2 trên bảng Tổng sắp cá nhân lên vị trí số 1, tạm chiếm Áo đỏ với tổng thành tích là 4 giờ 22 phút 40 giây, nhanh hơn Valverde 14 giây. Rohan Dennis (Australia, BCM Racing) – người thắng chặng đua cá nhân tính giờ mở màn – đã văng khỏi tốp 10 Tổng sắp.

Dù vậy, Kwiatkowski vẫn không mấy hài lòng với thành tích của mình: “Đây không phải là cái cách chiếm Áo đỏ mà tôi mong muốn. Tôi đã hy vọng giành được chiến thắng chặng, rồi kết hợp với vinh quang đó để lấy chiếc Áo đỏ khoác lên người. Đội đua của tôi đã thi đấu rất tuyệt vời ở tốp đầu trong những kilomet cuối cùng, nhưng Valverde đã chơi quá ấn tượng. Ở quê hương của anh ấy, tại La Vuelta của anh ấy, nếu anh ấy đã vượt lên, rất khó để đánh bại”.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 2

1-Michal Kwiatkowski (Ba Lan, Sky): 4 giờ 22 phút 40 giây

2-Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar): +14 giây

3-Wilco Kelderman (Hà Lan, Sunweb): +25 giây

4-Laurens de Plus (Bỉ, Quick-Step Floors): +28 giây

5-Ion Izagirre (Tây Ban Nha, Bahrain-Merida): +30 giây

Tin cùng chuyên mục