Vuelta a Espana 2018: De Marchi giành chiến thắng ở chặng đua dài nhất

Chặng đua dài nhất của giải Vuelta a Espana 2018 – chặng đua thứ 11 từ Mombuey đi Ribeira Sacra/Luintra với lộ trình 207,8 kilomet đã chứng kiến một cua-rơ Italia giành chiến thắng. Đó là Alessandro de Marchi (BMC Racing). Đây là chiến thắng chặng thứ 3 của De Marchi ở Grand Tour trên đất Tây Ban Nha. Trước đó, anh cũng đã giành chiến thắng ở Vuelta 2014 và 2015.
Alessandro de Marchi
Alessandro de Marchi

De Marchi và Thibaut Pinot (Pháp, FDJ, cán đích ở vị trí thứ 10 chung cuộc với thành tích thua De Marchi đến 1 phút 50 giây) là 2 cua-rơ đáng chú ý trong số 19 tay đua thoát ly khỏi tốp đông sau gần 100 kilomet tấn công và phản công qua lại giữa các tay đua và các đội đua. Tuy vậy, Pinot đã quá lãng phí năng lượng vào những cuộc tấn công không cần thiết nên sau đó đã tỏ ra hụt hơi, tạo điều kiện để đội đua BMC Racing giành quyền kiểm soát tình thế. 
Với sự hỗ trợ từ những đồng đội mạnh mẽ như là Dylan Teuns (Bỉ, xếp Hạng 5 chung cuộc, thua De Marchi 1 phút 45 giây) và Nicholas Roche (Ailen, xếp Hạng 8 chung cuộc, thua De Marchi 1 phút 48 giây), tay đua 32 tuổi quê ở San Daniele del Friuli dần bỏ lại các đối thủ và vươn lên dẫn đầu ở kilomet cuối cùng, trước khi lao về đích mạnh mẽ như một cơn gió. De Marchi đạt được thành tích 4 giờ 52 phút 38 giây, nhanh hơn người xếp Hạng 2 là Jhonatan Restrepo (Colombia, Katusha-Alpacin) đến 28 giây và nhanh hơn người xếp Hạng 3 là đồng hương Franco Pellizotti (Bahrain-Merida) 59 giây.
Trong suốt 9 năm lăn lội với làng đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp, De Marchi mới chỉ giành được 4 chiến thắng. Nhưng cứ mỗi khi đến với Vuelta a Espana, anh lại lột xác như một người khác, kiểu như một người… Tây Ban Nha thật sự, rất am hiểu đường đua ở đây và đi đấu đầy mạnh mẽ, tự tin, cũng như tự do trong suy nghĩ và chiến thuật của mình. Chính bản thân anh cũng biết rằng, nếu anh muốn giành chiến thắng lần này, anh phải tấn công đơn độc.
“Nếu tôi, vì sự an toàn, chờ đến cuộc đua nước rút tốc độ ở đích đến, chắc chắn tôi sẽ chỉ hoàn tất chặng đua ở vị trí thứ 2. Do vậy, lựa chọn duy nhất của tôi, là cố làm tất cả mọi thứ ở con đèo cuối cùng. Thành thật mà nói, đôi chân của tôi không quá sung sức, nhưng chiến thắng lại tùy thuộc vào cả cái đầuu. Có một thời điểm, tôi tự nhủ với bản thân là phải tiếp tục cố gắng, vì đây là một cuộc chiến thật sự. Tôi tự nhủ: “OK, hãy dốc hết khả năng ra nào!”, De Marchi cho biết thêm.  

Tin cùng chuyên mục