Vuelta a Espana 2018: “Chàng ngự lâm quân” Gallopin

Hai ngày sau khi được “người lạ” Rudy Molard gợi nhớ về chuyến hành trình đáng nhớ của bản thân ở Tour de France 2014, “chàng ngự lâm quân” Tony Gallopin (Pháp, Ag2r-La Mondiale) đã tự tay ghi dấu ấn ở Vuelta a Espana 2018, khi có màn sô lô cán đích đến đầu tiên ở chặng 7, bỏ xa tốp đông phía sau đến 5 giây.

Tony Gallopin
Tony Gallopin

Trong sự nghiệp thi đấu Grand Tour, Gallopin từng tạo dấu ấn đậm nét ở Tour de France 2014 khi giữ Áo vàng trong 1 chặng đua duy nhất (chặng 9) và giành chiến thắng ở chặng 11. Sau Gallopin, Molard mới là người Pháp thứ 2 có vinh dự được vươn lên dẫn đầu bảng Tổng sắp cá nhân ở 1 kỳ Grand Tour, khi đang mặc Áo đỏ ở Vuelta năm nay.

Trên lý thuyết, chặng 7 - từ Puerto Lumbreras đến Pozo Alcon (có tổng lộ trình dài 182 kilomet) - không phải là chặng quá khó nhằn. Thế nhưng những đường đua dạng xoắn ốc, và các cuộc tấn công “không ngừng nghỉ” của nhiều tay đua đã khiến đoàn đua giãn ra thành nhiều tốp nhỏ, trong đó có tốp khoảng 30 cua-rơ cán đích đầu tiên gần như cùng một lúc.

Luis Mas Bonet (Tây Ban Nha, Caja Rural) đã chủ động tấn công khi còn cách đích đến khoảng 10 kilomet, khi đoàn đua bắt đầu lao vào con đèo ngắn cuối cùng – đèo Alto de Ceal. Màn tấn công của Bonet chỉ tồn tại được trong một khoảng thời gian rất ngắn, cho đến khi các ứng viên tranh Áo đỏ bắt đầu nhập cuộc, săn đuổi và qua mặt anh này. Jesus Herrada (Tây Ban Nha, Cofidis) là người tiếp theo cố gắng vượt lên, nhưng nỗ lực của anh này đã “trôi song trôi bể” khi bị Gallopin vượt qua ở điểm cách đích đến khoảng 3 kilomet.

Sự quyết tâm của cua-rơ 30 tuổi quê ở Dourdan, người cố gắng bỏ lại sau lưng một mùa giải cực kỳ khó khăn, đã giúp anh tạo ra khoảng cách lên đến 5 giây so với tốp đông ở phía sau. Gallopin đã cán đích với thành tích là 4 giờ 18 phút 20 giây, người về đích thứ 2 chính là Peter “Siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe), còn “lão tướng” Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar) về đích ở vị trí thứ 3. Với kết quả này, Valverde đã vươn lên vị trí Hạng 2 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ.

“Tôi biết, đoạn đường cuối cùng về đến đích có đôi chút cuồng loạn. Vì thế, chúng tôi đã định ra 1 kế hoạch, đầu tiên, chúng tôi cố gắng tấn công để thoát ly, sau đó, cả đội đua sẽ hỗ trợ đưa tôi đến một vị thế thuận lợi để tôi có thể tranh đấu với những người giỏi nhất. Khi chúng tôi lao đến đoạn đường thẳng cuối cùng, tôi đã tìm ra khoảnh khắc để mình có thể tấn công. Và tôi rất hạnh phúc khi mình đã làm như vậy. Giành chiến thắng ở một kỳ giải Grand Tour đình đám luôn là giấc mơ của mọi tay đua. Sau mùa giải năm nay nay, với quá nhiều xui xẻo, quá nhiều lần tôi bị đo đường hoặc bị bệnh, khiến tôi phải dừng lại ở Tour de France, giờ đây, tôi đã chiến thắng ở Vuelta, đó là kế hoạch của chúng tôi, và kế hoạch thật hay!”, Gallopin hào hứng cho biết

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 7

1- Rudy Molard (Pháp, Groupama-FDJ): 26 giờ 44 phút 40 giây

2- Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar): +47 giây

3- Emanuel Buchmann (Đức, Bora-Hansgrohe): +48 giây

4- Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): +51 giây

5- Tony Gallopin (Pháp, Ag2r- La Mondiale): +59 giây

Tin cùng chuyên mục