“Vua Kung Fu” Muslim Salikhov : Được thần tượng ở Trung Quốc, bị lầm tưởng là vệ sĩ của Tổng thống Putin, tỏa sáng tại UFC

“Vua Kung Fu” thường là cái tên chỉ được liên tưởng đến Trung Quốc - hoặc là làng võ thuật của đất nước tỷ dân này. “Vua Kung Fu” cũng là cái tên của bộ phim điện ảnh do Trung Quốc và Mỹ hợp tác sản xuất với sự hiện diện của nhiều ngôi sao điện ảnh Trung Quốc như là Thành Long, Lý Liên Kiệt, Lý Băng Băng, Lưu Diệc Phi… công chiếu hồi năm 2008. Hà cớ gì, một võ sĩ đến từ Nga, quê ở Dagestan, lại trở thành “Vua Kung Fu” trong mắt người Trung Quốc???

Salikhov thành danh "Vua Kung Fu" nhờ vào khả năng đánh Tán Đả
Salikhov thành danh "Vua Kung Fu" nhờ vào khả năng đánh Tán Đả

Theo học “Thiếu Lâm Tự của Dagestan”

Dù là võ sĩ đồng hương với “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov, nhưng mà “Vua Kung Fu” Muslim lại có con đường phát triển độc lập với những người xuất thân từ “băng đảng của Khabib”.

Cụ thể, anh không phải là một chuyên gia đấu vật như các võ sĩ đến từ xứ Dagestan, mà lại thiện chiến môn võ Wushu - Tán Đả của Trung Quốc. Trong sự nghiệp thi đấu Tán Đả lẫn Tán Thủ, Muslim đã đánh bại hầu hết mọi cao thủ đến từ quê hương của môn võ Wushu “danh trấn thiên hạ”. Biệt danh “Vua Kung Fu” - ra đời lúc này…

Võ sĩ có tên theo nghĩa tiếng Anh chính là “Đạo Hồi” yêu thích võ thuật từ hồi còn nhỏ xíu. Tuy vậy, cậu nhóc sinh năm 1984 ở Makhachkala (thủ đô của nước CH Dagestan, cách Silbi, quê của Khabib với khoảng cách 141 kilomet) thích nhất là Wushu - Tán Đả, hơn cả môn đấu vật của bản địa.

Mới 8 tuổi, Muslim đã xin cha mình cho cậu theo học Trường Ngũ Phương Thiên Hạ (người dân địa phương gọi trường này là “Thiếu Lâm Tự của Dagestan”). Kể từ khi gia nhập trường học và trở thành một học viên nhỏ tuổi chính quy, Muslim không bỏ sót buổi tập nào!

Ở đây, các HLV - không, phải gọi là các sư phụ, sư phó… thì đúng hơn - dạy dỗ các đệ tử theo đúng tinh thần triết học của phương Đông: Tính khiêm tốn và sự kềm chế. Điều này không chỉ có ảnh hưởng đến tâm tính sau này của Muslim mà còn tác động đến tinh thần của các học viên khác trong trường, cho đến khi bọn họ tốt nghiệp.

Đơn cử có thể kể đến cựu võ sĩ của UFC - anh Zabit Magomedsharipov, người đã giải nghệ và theo nghề bác sĩ với thành tích thắng 18/19 trận thượng đài MMA, trong đó có 6 trận thắng tuyệt đối ở lồng sắt bát giác UFC…

Cả 2 võ sĩ đến từ xứ Dagestan này, Muslim và Zabit, thuộc trường phái chiêu thức đối lập hoàn toàn so với “băng đảng của Khabib”, đặc trưng của họ là điềm tĩnh, nhanh nhẹn. Khi ở trong lồng bắt giác, họ lạnh lùng tung ra các chiêu sát thủ “cắt đòn” để hạ gục đối phương.

Trái lại, khi bước ra khỏi lồng sắt bát giác, sống giữa những con người bình thường vốn không giỏi võ công và đánh đấm, họ hoàn toàn trầm ngâm và lặng lẽ, hoàn toàn tránh xa mọi sự thị phi (tâm tính này là tố chất chung của các võ sĩ xứ Dagestan, kể cả “Đại bàng Nga” Khabib)!

Muslim tâm sự: “Điều quan trọng là phát triển không chỉ về thể chất mà cả tinh thần. thầy của chúng tôi, HLV Hussein Magomayev, dạy chúng tôi điều này trong “5 góc của thế giới”. Ông ấy dành rất nhiều thời gian trong công việc để dạy chúng tôi về triết học và tâm lý học".

"Đó là lý do tại sao, các đệ tử của thầy Hussein Magomayev đều rất bình tĩnh và tỉnh táo trước các trận đối chiến, phải nói là tâm lý của chúng tôi cực kỳ ổn định “phẳng lặng như gương”.

“Vua Kung Fu” Muslim Salikhov : Được thần tượng ở Trung Quốc, bị lầm tưởng là vệ sĩ của Tổng thống Putin, tỏa sáng tại UFC ảnh 1 Salikhov (trái) và sư phụ Magomayev

Được thần tượng ở Trung Quốc, từng thượng đài ở Việt Nam

Ở tuổi 18, khi vừa mới tốt nghiệp “Thiếu Lâm Tự của Dagestan”, Salikhov bắt đầu bay nhảy vì “chim đã xổ lồng”. Anh làm một chuyện táo bạo mà không có nhiều võ sĩ Wushu - Tán Đả trên thế giới dám làm, đó là bay đến đất nước “nguồn cội” của môn võ này, khiêu chiến các võ sĩ sinh ra, lớn lên và trưởng thành ở đây. Khởi đầu với 2 trận thua tan nát trước Liu Hailong (sau đó trở thành Nhà Vô địch thế giới), và Zheng Zuhao hồi năm 2003, Muslim bắt đầu biết ổn định lại bản thân.

Và các trận thắng Wushu - Tán Đả đầu tiên của anh ở đấu trường của Giải đấu VĐTG diễn ra vào tháng 12-2005 tại Hà Nội, Việt Nam. Anh thắng hàng loạt trận đấu trước khi hạ hục Stephane Attelly (Pháp) ở bán kết, đánh bại Eslam Ghorbani (Iran) ở trận chung kết.

Muslim lần đầu tiên trở thành Nhà Vô địch thế giới của môn Tán Đả. Sự nghiệp của anh còn kéo dài với hàng loạt chiến thắng oanh liệt khác, thậm chí là anh đánh bại hầu như mọi cao thủ Wushu Trung Quốc.

Với vị thế Võ sĩ 5 lần VĐTG môn Tán Đả, Muslim chỉ được làng võ thuật Trung Quốc “cam bái hạ phong” vào năm 2006, khi anh tham dự Giải đấu Sanda Wang. Muslim đã đả bại mọi rào cản và trở thành võ sĩ nước ngoài đầu tiên vô địch giải đấu Tán Đả vốn chỉ dành cho “nội bộ võ sĩ Trung Quốc”. Từ đó trở đi, người Trung Quốc đặt cho anh cái biệt danh “Vua Kung Fu”.

Anh đã trở thành một ngôi sao sáng, một thần tượng lớn ở Trung Quốc. Các tài xế taxi sẵn sàng chở anh đi miễn phí, nếu anh tình cờ “lên nhầm xe của họ”. Đông đảo khán giả - các CĐV Trung Quốc thường xuyên vây anh lại giữa đại lộ đông người, xin chụp ảnh và xin chữ ký để làm kỷ niệm. Quá sợ hãi, Muslim phải chuyển về sống ở quê nhà Dagestan để hưởng sự vụ bình yên - và anh chỉ bay sang Trung Quốc thi đấu mỗi khi có các giải đấu diễn ra mà thôi.

“Vua Kung Fu” Muslim Salikhov : Được thần tượng ở Trung Quốc, bị lầm tưởng là vệ sĩ của Tổng thống Putin, tỏa sáng tại UFC ảnh 2 Salikhov (đồng phục đen) đang quật ngã Gao Feng của Trung Quốc ở một giải đấu 2005
Muslim thậm chí còn từng đóng phim ở Trung Quốc. Anh kể: “Tôi đóng vai chính trong một bộ phim ngắn, nó được chiếu khắp Trung Quốc, và ở trong phim có rất nhiều võ sĩ Trung quốc nổi tiếng. Cốt truyện như thế này: Một võ sĩ táo bạo đến một võ đường, anh ta đánh bại tất cả mọi võ sĩ bản địa, sau đó tôi bước ra, chúng tôi trao đổi vài câu, tôi nói bằng tiếng mẹ đẻ còn anh ấy nói tiếng Trung Quốc. Đó là một khoảnh khắc khá hài hước. Chà, và sau đó là một trận chiến đấu khá ngoạn mục giữa 2 bên, tôi mới là người giành chiến thắng cuối cùng…”.

Salihkov phải từ chối mấy lời đề nghị đóng phim khác. Anh đâu phải là diễn viên và cũng không muốn phân tâm tập luyện và thi đấu. Cuối cùng, bạn bè vẫn lôi kéo anh tham gia vai diễn quần chúng trong bộ phim “Áo giáp Thượng Đế” của Thành Long. Nếu chú ý, các bạn có thể thấy gương mặt của Muslim ở trong đám đông.

Muslim thừa nhận anh có lượng fan khổng lồ ở Trung Quốc: “Ở Trung Quốc, họ luôn ủng hộ tôi. Nhưng do là tôi không nói được tiếng Trung, nên không có trang mạng xã hội ở đây. Nếu mà có, sẽ có lượng người theo dõi khổng lồ. Instagram của tôi cũng không hoạt động. Nếu có, phải triệu lượt người theo dõi”.

Bị lầm tưởng là “vệ sĩ của Tống thống Nga Vladimir Putin”

Rất nhiều người dân Trung Quốc nghiễm nhiên xem Muslim là “vệ sĩ của Tổng thống Nga - ông Vladimir Putin”. Tin đồn này xuất hiện vì trong đội vệ sĩ của Tổng thống Putin, quả thực có một võ sĩ Nga rất thiện chiến môn Tán Đả, anh này từng tham gia Đội tuyển Nga đánh giải Wushu - Tán Đả Vô địch thế giới. Trong khi đó, lý lịch của Muslim cũng ghi nhận, anh từng phục vụ trong Vệ binh Quốc gia. Người ta hay đồn chuyện này  và Salikhov giải thích trong vô ích.

Muslim kể lại với dáng điệu rất buồn cười: “Khi câu chuyện hoang đường bắt đầu lan truyền, tôi liên tục phủ nhận và có giải thích: “Không, tôi không phải vệ sĩ của Putin”. Nhưng họ, phóng viên, khán giả, vẫn tiếp tục hỏi những câu tương tự như vậy trong các buổi họp báo các giải đấu.

"Và khi đó, tôi nhận ra rằng, tôi có giải thích cũng vậy mà thôi, thế nên tôi thường im lặng chấp nhận những gì họ nói. Thay vì phủ nhận, tôi vẫn hay nói một cách bí hiểm rằng: “Tôi không thể nói về chuyện này!”.

Không muốn đấu MMA, nhưng giờ tỏa sáng tại UFC

Suốt từ năm 2002 đến năm 2017, Salihkov thượng đài liên tục ở Trung Quốc, và các nước xung quanh. Anh không chỉ đấu Tán Đả mà còn thượng đài đánh kick-boxing (gọi đơn thuần là môn quyền cước) - anh đã đánh khoảng 200 trận, đó là một con số “hàng khủng”. Tuy vậy, Salikhov không muốn đấu MMA do kỹ năng đấu vật yếu (cái này trái lại, là sở trường của “băng đảng Khabib”).

Tuy vậy, có một lần, mấy ông bầu của Trung Quốc đã “gài” anh. Họ mời anh tham dự một giải đấu kick-boxing, nhưng sau đó, Muslim mới biết là giải đấu này phải đánh theo luật MMA.

Anh vẫn giành được chiến thắng theo một cách không ai nghĩ đến: “Tôi đến Trung Quốc để đấu một giải kick-boxing. Nhưng khi đến nơi, họ mới tiết lộ rằng sẽ đánh theo luật võ tổng hợp. Rõ ràng là, người Trung Quốc quá mệt mỏi với việc tôi cứ mãi đánh bại các võ sĩ của họ, họ quyết định hạ gục tôi theo cách bất ngờ nhất"

"Tuy nhiên, kết quả lại trái ngược với suy nghĩ của họ, tôi khiến cho đối thủ gãy tay, sau một cú ném của tôi, anh ta đã tiếp đất không tốt. Dù vậy, tôi không thật sự muốn theo đuổi môn MMA. Tôi sợ rằng, với chuyên môn của mình - tôi sẽ không đánh tốt"

"Nhưng cứ từ từ, từng bước một, không cần phô trương và quảng cáo bản thân, tôi bắt đầu học hỏi các kỹ năng đấu vật, từng bước hoàn thiện các chiêu thức và giờ đây đã trở thành “đại sư” của mảng miếng đòn thế này. Tôi nhận ra những gì đang xảy ra xung quanh mình (sự phát triển mạnh mẽ của MMA và đỉnh cao là UFC). Sau đó, tôi quyết định toàn tâm toàn ý thượng đài và đánh theo luật lệ của võ tổng hợp”, Muslim chia sẻ.

Năm 2017, khi đã 33 tuổi, Salikhov cuối cùng cũng ký hợp đồng với UFC, khi tổ chức này muốn xâm nhập thị trường của đất nước đông dân nhất thế giới. UFC muốn ký hợp đồng với các ngôi sao võ thuật hàng đầu Trung Quốc, và Muslim đương nhiên được nhắc đến.

Nhưng anh có khởi đầu không thành công: Anh thua bởi “tuyệt chiêu siết cổ” của Alex Garcia ở sự kiện “UFC Fight Night” tại Shanghai. Ở thời điểm đó, Muslim chưa sẵn sàng vì cha anh đã qua đời. Salikhov sau này kể lại, trước khi thượng đài, tâm anh không thể "phẳng lặng như gương" vì đau buồn và những ký ức về người cha quá cố

Nhưng đó cũng là bài họ, kể từ đó trở đi, Salikhov tập trung hơn. Anh đang có chuỗi 5 trận thắng liên tục và nhận ra sức ảnh hưởng của anh đối với kungfu, UFC đã và đang tuyên truyền quảng bá hình ảnh của Muslim nhiều hơn. Hồi năm 2020, Muslim mắc Covid-19, suýt nữa phải kết thúc sự nghiệp thường đài.

Anh bị cục máu đông ở phổi và ho ra máu, cảm thấy khó thở. Sau đó, Salikhov chật vật quay trở lại, anh đánh bại Francisco Trinaldo trong một trận đấu 3 hiệp đầy khó khăn và chỉ giành chiến thắng sát sao. Salikhov sau đó không nói gì đến căn bệnh của mình. Thắng là thắng!

“Vua Kung Fu” Muslim Salikhov : Được thần tượng ở Trung Quốc, bị lầm tưởng là vệ sĩ của Tổng thống Putin, tỏa sáng tại UFC ảnh 3 Salikhov đang tỏa sáng ở UFC

Tin cùng chuyên mục