Vụ Lorenzo rời Ducati để đến với Honda: Đó là cuộc sống, hay chẳng có gì ngạc nhiên?

Ngay trước khi Jorge Lorenzo giành được chiến tbắng ở Italian Grand Prix, chiến thắng đầu tay trong màu áo của Ducati sau 2 mùa giải gắn kết (Lorenzo đánh bại Marc Marquez, người sau này trở thành đồng đội của anh), đội đua Honda đã làm một chuyện động trời khi đạt được thỏa thuận để… mua anh!
Lorenzo (giữa) - ngày cuối cùng trong màu áo của Ducati
Lorenzo (giữa) - ngày cuối cùng trong màu áo của Ducati

Đến giờ, đó vẫn là cú sốc mang trên mình nhiều giai thoại. Trong những buổi nói chuyện khá cẩn trọng với Honda, tay đua từng 3 lần vô địch MotoGP trong các mùa giải 2010, 2012 và 2015 từng đau đớn cho biết, một trong những lựa chọn tương lai của anh, có thể là anh buộc phải giải nghệ sớm. Chuyện gì đã xảy ra với tay đua lừng danh khi anh đang khoác áo Ducati?

Tay đua 31 tuổi quê ở Palma đã kết thúc mùa giải 2017 trong sự lạc quan cao độ. Dù không giành được chiến thắng nào, anh vẫn nhìn thấy “tương lai” với đội đua Ý Ducati, khi có nhiều lần dẫn đầu đoàn đua và đến rất sát vài chiến thắng chặng. Mùa giải 2018 đã khởi đi khi Lorenzo là người đua nhanh nhất ở chặng thử nghiệm.

Nhưng rồi, anh bắt đầu chật vật với những thay đổi và cải tiến, và nảy sinh nhiều mâu thuẫn với Andrea Dovizioso. Đó là thời điểm, các đại diện của Ducati bắt đầu nói về chuyện họ sẽ không cố ép buộc duy trì một mối quan hệ, nếu nó không thuận lợi cho cả 2 bên. Và trong những ám chỉ đó, Lorenzo đã hiểu được “thâm ý”.

Giám đốc thể thao của Ducati, ông Paolo Ciabatti, ở vào thời điểm đó, có nói: “Tôi nghĩ rằng, ở phía bên kia, ngay cả Jorge cũng không cảm thấy hạnh phúc, khi cậu ấy tiếp tục thi đấu chật vật như vậy và không thể giành được nhiều chiến thắng (thực chất, Lorenzo đã có đến 3 chiến thắng ở mùa giải 2018, chỉ kém Dovizioso đúng 1 chặng thắng mà thôi)”.

“Cậu ấy đã thắng rất nhiều chặng đua Grand Prix trong sự nghiệp của mình (sau khi rời khỏi Ducati để chuyển đến Honda, Lorenzo đang có 47 chiến thắng ở đấu trường đua xe MotoGP). Mùa giải năm ngoái mới là mùa giải đầu tiên cậu ấy không thắng được một chặng đua nào. Đến giờ, mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn”, Ciabatti nói trước khi Lorenzo có các chiến thắng ở mùa giải năm nay, và cách “nhấn mạnh” của ông này, là một trong những nguồn cơn Lorenzo sớm đạt được thỏa thuận với Honda.

“Đó là cuộc sống”, có ai đó ở phía Ducati đã nói như vậy khi nghe tin Lorenzo đạt được thỏa thuận với Honda. Nhưng phía Honda lại nghĩ khác. Alberto Puig, Tổng giám đốc của đội đua Honda đã nói thẳng thừng về trường hợp của Lorenzo: “Tôi có đôi chút ngạc nhiên, khi cậu ấy không có một cơ hội thật sự để ở lại cùng “ai kia”.

Có đôi chút ngạc nhiên, hay thật sự không có ngạc nhiên nào cả, khi cái bóng của “ai kia” là quá lớn, và Danilo Petrucci ngay khi được triệu tập về đội lớn của Ducati từ đội đua vệ tinh Pramac Racing đã phải “vội vội vàng vàng” nói ngay một câu với “đàn anh lớn”: “Tôi không muốn trở thành kẻ thù của Dovizioso”. Petrucci mới 28 tuổi, thua Dovizioso những 4 tuổi.

Puig kể lại thời điểm ông và đội đua Honda quyết tâm theo đến cùng với thương vụ của Lorenzo: “Vâng, trong khoảng 2 tháng quan sát Lorenzo, tôi muốn nói rằng cậu ấy thật sự chẳng có một nơi nào để mà đi, vì thế, chúng tôi nhìn kỹ vào trường hợp này, chúng tôi thấy rằng, cậu ấy tự do và chúng tôi quyết định xúc tiến thương vụ. Thành thật mà nói, tôi không hỏi tại sao khi cậu ấy không có cơ hội ở Ducati. Tôi chỉ cố hiểu, mọi chuyện ở thời điểm đó là có thể. Nó là như vậy, và đó là lý do chúng tôi đã tiến lên”.

Sau vụ ầm ĩ đó, dù vị thế của Lorenzo ở Ducati đã được cải thiện khi anh bắt đầu thắng các chặng đua Grand Prix, nhưng đó phần lớn chỉ để anh chứng minh rằng, anh không bất tài, và Honda không sai lầm khi lựa chọn anh (còn Ducati có sai lầm hay không, “hạ hồi phân giải” với màn trình diễn của Petrucci. Giờ đây, với 2 tay đua sở hữu 8/9 danh hiệu VĐTG kể từ năm 2010 trở lại đây, và đều lại là người Tây Ban Nha quá hiểu nhau, đội đua Honda sẽ là rất mạnh ở MotoGP 2019.

Tin cùng chuyên mục