Vũ khí bí mật

Sau thành công của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, hay trước đó nữa là ở VCK U23 châu Á, Asiad 2018… đoàn quân của HLV Park Hang-seo bắt đầu bị các đối thủ để mắt đến. Từ lối chơi cho đến con người, những điểm mạnh yếu sẽ bị nhà cầm quân của các đội trong khu vực nghiên cứu để tìm cách đánh chặn.

Công Phượng đang chờ cơ hội thể hiện mình tại giải VĐQG Bỉ
Công Phượng đang chờ cơ hội thể hiện mình tại giải VĐQG Bỉ

Ông Park Hang-seo cũng đã nắm được điều này, và chính ông cũng từng chia sẻ là cố gắng xây dựng những phương án, lối chơi mới để tránh bị đối phương bắt bài. Ở trận gặp Thái Lan vừa qua, ông đã có những điều chỉnh bất ngờ ở khu trung tuyến và tiền đạo, nhất là việc đưa Tiến Linh đá chính ngay từ đầu cùng những xáo trộn ở cặp tiền vệ trung tâm.

Sự dè dặt, thận trọng khi sử dụng Xuân Trường, thậm chí Công Phượng cũng dễ hiểu với những gương mặt này Thái Lan đã thuộc nằm lòng và không loại trừ khả năng đã tính toán để phong tỏa. Nhưng cái lo nhất chính là phong độ, Xuân Trường sau khi rời Thai-League, phong độ của tiền vệ này vẫn chưa trở lại mức tốt nhất. Tương tự như vậy là Công Phượng, vốn dự bị nhiều ở K-League và hiện tại cũng không khá hơn khi gia nhập giải VĐQG Bỉ. Ngay cả Văn Hậu, hiện đang “ẩn” tại Hà Lan cũng không làm ông Park bớt lo. Đó là chưa nói đến tiền đạo mũi nhọn Anh Đức cũng dần bị tuổi tác chi phối và được ông Park sử dụng như một lá bài mang tính chiến thuật.

Vũ khí bí mật ảnh 1 Anh Đức vẫn đang là sự lựa chọn số 1 trên hàng công hiện nay
Những phương án bất ngờ nào đang được ông Park xây dựng? Ở lần tập trung này ông cho gọi nhiều cựu binh từng khoác áo đội tuyển trước khi ông đến với bóng đá Việt Nam, thậm chí những tân binh, đang thể hiện phong độ rất tốt ở CLB nhưng thường bị HLV người Hàn Quốc này làm lơ trước mỗi kỳ tập trung gần đây. Khát vọng thể hiện cứ dồn nén và khi được gọi hẳn những Hoàng Thịnh, Huy Toàn, Văn Vũ, Công Thành, Hữu Tuấn, Hồng Quân… sẽ thể hiện hết mình để hy vọng trụ lại trong xác xuất 34 loại 11 sắp đến.

Với bản tính an toàn, ắt hẳn ông Park sẽ không điều chỉnh nhiều ở các tuyến phòng ngự hay tiền vệ, vấn đề mà ông đang quan tâm chính ở tiền đạo. Khi mà Tiến Linh được biệt phái sang U22 Việt Nam tập luyện để hướng anh như tiền đạo chủ lực cho SEA Games 2019, Đức Chinh thì rõ ràng là đang có vấn đề về phong độ nên cũng được giữ ở U22 Việt Nam. Hàng công của ĐT Việt Nam hiện tại chỉ còn những gương mặt đáng chú ý là Quang Hải, Văn Toàn, Anh Đức, Việt Phong, Hà Minh Tuấn, Mạc Hồng Quân và Công Phượng. Trong đó, Anh Đức và Mạc Hồng Quân đang được nhắm đến cho vị trí tiền đạo cắm.

Vũ khí bí mật ảnh 2 Nhưng ông Park đang âm thầm chuẩn bị những "quân bài bất ngờ", mà Hồng Quân là 1 trong số đó.
Đã có những dự đoán Hồng Quân sẽ thay Anh Đức đá chính như việc ông Park đã từng tính toán chỗ Công Phượng hay Tiến Linh trước đây. Đó cũng là có cơ sở khi Hồng Quân vốn có kinh nghiệm, thể hình và đang có phong độ tốt ở Than Quảng Ninh. Đó cũng là 1 phép tính và sẽ là lá bài bất ngờ dành cho cuộc so tài với Malaysia. Mặt khác, trận gặp Malaysia sắp tới ông Park sẽ khó mà vận hành lối đá phòng ngự như đá với Thái Lan, bởi lẽ đây là trận đá sân nhà và đối thủ nằm trong tính toán sẽ phải giành 3 điểm trên sân Mỹ Đình.

Vì thế, sơ đồ tấn công, thậm chí pressing như từng vận hành ở AFF Cup 2018 sẽ được tính đến. Và vai trò của các tiền đạo là rất quan trọng, nên để lấy suất đá chính của Anh Đức, Hồng Quân sẽ phải cố gắng thể hiện hơn rất nhiều, bởi khả năng tận dụng cơ hội của chân sút này vẫn chưa thực sự nhạy bén.

Tin cùng chuyên mục