Vụ Fabio Aru “đào thoát” khỏi Astana - Vinokourov sẽ kiện cua-rơ người Ý

Giám đốc đội đua Astana, ông Alexander Vinokourov, cho biết trên trang web Vesti.kz (của Kazakhstan) rằng ông đã quyết định kiện tay đua người Ý Fabio Aru ra Tòa yêu cầu anh này bồi thường thiệt hại cho đội đua của ông sau khi quyết định “đào thoát” ra đi, chuyển sang UAE Team Emirates.
Vinokourov và Aru thời còn "mặn nồng"
Vinokourov và Aru thời còn "mặn nồng"
Fabio Aru, cựu vô địch Vuelta a Espana, đã quyết định rời khỏi Astana, ký hợp đồng 3 năm với đội đua châu Á UAE Team Emirates sau khi Astana có màn trình diễn quá kém cỏi ở Vuelta mùa giải năm nay. Tuy nhiên, trước đó, Aru có thể đã nhiều lần thể hiện ý định ra đi của mình, đặc biệt là ở Tour de France, nơi anh giành vị trí hạng 5 chung cuộc.
Dù vậy, theo Vinokourov, hành động của Aru đã khiến đội đua Kazakhstan không kịp ký hợp đồng với một cua-rơ hạt nhân khác và vói những gì đã xảy ra, Vinokourov đang thống kê thiệt hại cụ thể để đệ đơn kiện Aru ra trước Tòa.
“Chúng tôi sẽ yêu cầu một số bồi thường từ cậu ấy vì những thiệt hại mà cậu ấy gây ra sau khi đào thoát khỏi đội đua của chúng tôi, khiến đội đua của chúng tôi giờ đây không có một tay đua hàng đầu nào. Chúng tôi rất biết ơn cậu ấy vì đã trải qua nhiều năm sát cánh bên cạnh chúng tôi, nhưng cũng thật khó chịu và rất không hài lòng khi cậu ấy lựa chọn theo cách này”, trang Vesti.kz đăng tải tuyên bố của Vinokourov cho biết. Thông tin này sau đó đã được lược đăng lại trên trang web Sardegna Sport, một trang web thể thao của đảo Sardegna, là nơi chứng kiến Aru lớn lên và trưởng thành, nên rất thân cận với tay đua người Ý.
Đội đua UAE Team Emirates đã xác nhận về bản hợp đồng có thời hạn 3 năm mà họ ký kết với Aru hôm 18-10. Đến với đội đua giàu tham vọng này (tiền thân là Lampre-Merida), Aru sẽ làm việc cùng các tay đua khét tiếng như Dan Martin, Alexander Kristoff, Rui Costa. Astana từng rất muốn giữ chân Aru, dựa trên một điều khoản gia hạn hợp đồng, như Aru đã quá chán nản vì màn trình diễn ở Vuelta nên muốn dứt áo ra đi.
Có rất nhiều tin đồn xung quanh vụ Aru “đào thoát” khỏi Astana. Có tin cho hay, nếu đội đua Kazakhstan đáp ứng được đề nghị từ đối thủ, Aru rất có thể phải ở lại. Cũng có tin cho biết, để được tự do, Aru phải trả một khoản tiền “chuộc thân” để giải phóng hợp đồng, như vụ Neymar bên bóng đá. Người ta vẫn chưa rõ những gì đã xảy ra quanh thương vụ này, và việc Vinokourov chuẩn bị khởi kiện có đủ cơ sở pháp lý hay không, chỉ biết trước mắt, Astana đang rất khó khăn khi chỉ có 2 tay đua “hạng 2” là Jakob Fuglsang và Miguel Angel Lopez là tay đua hạt nhân cho mùa giải năm mới 2018.
Theo Vinokourov, Aru đã giữ kín quyết định ra đi của mình “trong bóng tối” khiến đội đua không kịp trở tay khi mọi chuyện vỡ lở: “Mọi chuyện giờ đây sẽ tùy thuộc vào các luật sư, cậu ấ không cho tôi sự lựa chọn nào cả. Cậu ấy nên nói rằng cậu ấy muốn ra đi ngay sau Tour de  France để cả 2 bên có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình. Chúng tôi đã có thể sử dụng ngân sách để ký hợp đồng với những cua-rơ khác, như Uran chẳng hạn. Vẫn còn đủ thời gian sau Tour de France nhưng việc biết thông tin cách đây 2 tuần nghĩa là chúng tôi không thể ký với bất kỳ ai cả, tất cả các tay đua đều đã bị trói buộc. Vậy nên, luật sư sẽ quyết định mọi thứ”.
Hiện vẫn chưa có phản hồi từ phía Aru về quyết định kiện cáo của Vinokourov. 

Tin cùng chuyên mục