Vòng loại World Cup 2022: UAE và thế "tọa sơn quan hổ đấu"

Trong lúc cả 4 đại diện của bóng đá Đông Nam Á cùng ra sân thi đấu vào tối 5-9, thì đội tuyển UAE được “nghỉ dưỡng”, thoải mái cử người dõi theo các trận đấu để có những đánh giá chính xác về phong độ của các đối thủ sẽ đụng độ sắp tới tại bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

UAE (phải) gần đây chỉ hòa được Thái Lan 1-1 ở Asian Cup 2019.
UAE (phải) gần đây chỉ hòa được Thái Lan 1-1 ở Asian Cup 2019.

Theo giới quan sát, cái may cho UAE là họ không phải chơi ở lượt ra quân tại bảng G vào tối 5-9, nên thoải mái cử “mật thám” xem và nghiên cứu lối chơi của các đội bóng Đông Nam Á, trước khi chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho chuyến làm khách đầu tiên vào ngày 10-9 trên sân Bukit Jalil của Malaysia.

Xét về thành tích, dĩ nhiên UAE vượt trội so với các đội bóng Đông Nam Á. Gần nhất, tại Asian Cup 2015, UAE về đích thứ 3. Ở Asian Cup 2019, UAE là chủ nhà và lọt vào tới bán kết trước khi thua đội sau đó vô địch là Qatar. Sau khi không thể vô địch Asian Cup 2019, UAE đã chấm dứt hợp đồng với HLV Alberto Zaccheroni (Italy), để thay bằng HLV Bert Van Marwijk – HLV từng đưa Hà Lan dự vòng chung kết World Cup 2010.

Nếu tính thành tích đối đầu với những đội tuyển cùng khu vực Đông Nam Á của UAE cũng rất áp đảo, vì UAE từng đè bẹp Malaysia với tỷ số 10-0 ở vòng loại World Cup 2018. Khi đụng độ Thái Lan ở vòng loại World Cup, UAE cũng giành chiến thắng với tỷ số 3-1.

UAE từng gặp Việt Nam 6 lần trước đây.
Có điều, ở thời điểm hiện tại, mặc dù UAE được cho là nhỉnh hơn 4 đội tuyển còn lại tại bảng G (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia), nhưng khi đang ở vào giai đoạn chuyển giao thế hệ cầu thủ, đại diện đến từ vùng Tây Á tỏ ra rất thận trọng trong cuộc chiến giành vé dự vòng loại thứ 3 của châu Á.

Ở cuộc đối đầu gần nhất với đại diện Đông Nam Á là Thái Lan tại Asian Cup 2019, UAE chỉ có được kết quả hòa 1-1 dù được chơi trên sân nhà. Rõ ràng, sau thời gian dài dựa vào việc vung tiền đưa các ngôi sao tới dưỡng già ở giải VĐQG của mình, UAE đang cho thấy sự chững lại.

Với đội tuyển Việt Nam, vì đã từng đụng độ với UAE đến 6 lần trước đây, nên những ký ức về đội bóng Tây Á này chỉ đọng lại với chiến thắng 2-0 cách đây tròn 1 con giáp, thời điểm mà Quang Thanh và Công Vinh hạ gục đối thủ ở Asian Cup 2007. Kể từ đó, Việt Nam hoàn toàn thất thế trước UAE, trong đó có đến 2 thất bại cùng tỷ số 0-5 ở vòng loại World Cup và Asian Cup.

Đánh giá về đội tuyển Việt Nam, báo Kooora của UAE cho rằng: "2 năm qua, Việt Nam đã trở thành hiện tượng thú vị ở châu Á. Quang Hải là ngôi sao số một của Việt Nam với 5 bàn thắng ở giải U23 châu Á và tiếp tục tỏa sáng tại Asiad. Trong khi đó, một ngôi sao khác là Công Phượng vừa mới chuyển sang khoác áo một CLB đang chơi tại giải VĐQG Bỉ". Bên cạnh đó, tờ Kooora nhận định Thái Lan là đối thủ khó chịu không kém Việt Nam, đồng thời tỏ ra cảnh giác với Malaysia, Indonesia.

Tin cùng chuyên mục