Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Nhật Bản và áp lực phải thắng

Chiến thắng 2-1 muộn màng trước Australia ở lượt trận vừa rồi đã khiến HLV Moriyasu Hajime bật khóc. Người ta không thể tưởng tượng được chuyện gì sẽ xảy ra nếu Nhật Bản không giành được 3 điểm ở trận cầu đó. HLV Hajime chắc chắn khó giữ ghế, còn những Samurai xanh sẽ đối diện với… “thảm họa”.
Văn Thanh (trái) cùng Olympic Việt Nam từng đánh bại Olympic Nhật Bản tại Asiad 2018. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Văn Thanh (trái) cùng Olympic Việt Nam từng đánh bại Olympic Nhật Bản tại Asiad 2018. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tính từ lần đầu tiên giành quyền dự vòng chung kết World Cup hồi năm 1998 đến nay, Nhật Bản chưa bao giờ vắng mặt. Họ cũng chưa từng trải qua các trận đấu tranh vé vớt ngoài lần duy nhất năm 1998. Làng túc cầu Nhật Bản phát triển từ đó đến nay theo chiều thẳng đứng, nghiễm nhiên là đội bóng số 1 châu Á, nên việc không dự vòng chung kết World Cup chưa bao giờ xuất hiện trong trí tưởng tượng của CĐV xứ Phù Tang. Càng không ai dám nghĩ về điều đó khi ở vòng loại thứ 2, Nhật Bản là đội đầu tiên giành vé đi tiếp (cùng với Australia là 2 đội toàn thắng), ghi đến 44 bàn và chỉ thủng lưới 2 bàn.

Vậy mà đoàn quân của ông Moriyasu Hajime hiện chỉ mới có 6 điểm sau 4 trận, thua đến 2 và cũng chỉ mới ghi được có 3 bàn, xếp sau cả Oman tại bảng B. Cho nên, kể cả khi thắng Australia thì áp lực khủng khiếp vẫn đè lên vai HLV Moriyasu Hajime. Về lý thuyết, Nhật Bản đang có 2 trận đấu dễ khi lần lượt gặp Việt Nam và Oman, 2 đội được xem là yếu nhất khi bảng B chưa khởi tranh.

Nhưng việc phải đá liên tục 2 trận sân khách buộc HLV Hajime phải thận trọng. Ông thừa nhận với truyền thông rằng, đây là thời điểm mà việc không để thua sẽ là ưu tiên hàng đầu. Đó cũng có thể là đòn hỏa mù, nhưng cũng có thể ông Hajime dự báo được các khó khăn sẽ đối diện. Bản thân ông Hajime đã từng là bại tướng của HLV Park Hang-seo ở Asiad 2018 khi Olympic Nhật Bản thua Olympic Việt Nam với tỷ số 0-1 tại vòng đấu bảng.

Khó khăn lớn nhất chính là nhiều cầu thủ Nhật Bản đang thi đấu tại châu Âu không có nhiều thời gian về hội quân. Các ngôi sao Minamino, Tomiyasu hay Yoshida chỉ có thể đến Việt Nam 1 ngày trước trận đấu ở Mỹ Đình. Theo kế hoạch, 3 cầu thủ này cùng một số người khác đang đá ở Đức, Bỉ hay Italy sẽ đi cùng một chuyến bay đến Việt Nam, nhưng vì lý do nào đó, chuyến bay bị trì hoãn 12 giờ và họ chỉ mới đến vào 22 giờ đêm 9-11.

Trước đó, hai nhóm cầu thủ Nhật Bản đã đến Việt Nam, bao gồm các cầu thủ đá ở trong nước và một số khác đá ở châu Á. Trong lần hội quân này, HLV Hajime bổ sung tiền vệ Kaoru Mitoma từng chơi bóng ở Brighton và cầu thủ đa năng Reo Hatate. Họ sẽ thay thế cho ngôi sao Kubo cũng như tay chạy cánh Ritsu Doan đang bị chấn thương.

Trong buổi tập đầu tiên tại Việt Nam, tiền đạo Osako, người đã ghi 9 trong số 51 bàn của Nhật Bản tại vòng loại đã tự tin khẳng định: “Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ triển vọng và họ đang phát triển mạnh mẽ những năm gần đây. Muốn thắng, chúng tôi phải tạo được thế trận áp đảo với sự phối hợp nhịp nhàng giữa tấn công và phòng ngự. Dù khó khăn, tôi tin sẽ giành điểm trước Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục