Vòng loại World Cup 2018: Kẻ thuận lợi, người khó khăn

Lượt thứ 9 vòng loại World Cup 2018 - Khu vực châu Âu chứng kiến sự thuận lợi hầu hết của các đại gia. Trong đó, Anh, Italia, Tây Ban Nha, hay Bồ Đào Nha…đều được dự đoán không khó để giành trọn 3 điểm. Riêng Hà Lan, Pháp cùng Xứ Wales sẽ gặp thử thách không ít.

Anh (đỏ) sẽ không khó vượt qua Slovenia. Ảnh: Getty Images
Anh (đỏ) sẽ không khó vượt qua Slovenia. Ảnh: Getty Images

Bành trướng sức mạnh

Sau 8 lượt đấu, tuyển Anh đang dẫn đầu bảng F với 20 điểm. Đồng nghĩa, cảnh cửa đến Nga năm sau của thầy trò HLV Gareth Southgate rộng mở hơn bao giờ hết. Mọi thứ càng thuận lợi hơn khi ở lượt đấu thứ 9, tuyển Anh chỉ chạm trán Slovenia.

Xét về mọi mặt, đội khách không phải là đối thủ của Tam sư vào thời điểm này. Trận lượt đi, Slovenia may mắn lắm mới cầm chân tuyển Anh trên sân nhà. Nhưng ở trận lượt về này, cơ hội dường như không nhiều với đoàn quân HLV Srecko Katanec.

Ngoài được chơi trên sân nhà, tuyển Anh còn sở hữu thành tích đối đầu cực tốt trước đội khách khi thắng 4/5 lần. Quan trọng hơn, ngoài trường hợp vắng mặt của Dele Alli vì án cấm thi đấu, HLV Southgate sẽ có trong tay những quân bài tốt nhất có thể. Những chân sút đang lên phong độ như Marcus Rashford, Harry Kane …hứa hẹn sẽ giúp Tam sư hoàn thành mục tiêu sớm giành vé trước lượt trận cuối.

Không khác mấy, tại bảng C sau 8 lượt, tuyển Đức thắng tuyệt đối, và dường như những “Cỗ xe tăng” sẽ đoạt vé dự World Cup mùa sau. Bởi 2 trận còn lại, đoàn quân HLV Joachim Loew chỉ cần giành thêm 1 điểm là hoàn thành mục tiêu. Nhưng HLV Loew và các học trò chắc chắn không muốn như vậy, đơn giản Đức đang hướng đến kỷ lục toàn thắng. Và dù chơi trên sân khách vào thứ năm, đồng thời không có sự phục vụ của Mesut Oezil, nhưng Đức vẫn dư khả năng đánh bại Bắc Ailen với lực lượng đang có trong tay. Nên nhớ, lần cuối Bắc Ailen giành chiến thắng trước những “Cỗ xe tăng” cách đây cũng hơn 30 năm.

Vòng loại World Cup 2018: Kẻ thuận lợi, người khó khăn ảnh 1 Tuyền Đức sẽ lại mùng chiến thắng trước Bắc Ailen? Ảnh: Getty Images 

Tại bảng F, dù đang vướng phải tình hình bất ổn về chính trị, nhưng có lẽ không ảnh hưởng nhiều đến Tây Ban Nha. Lượt đấu này, đoàn quân HLV Julen Lopetegui được chơi trên sân nhà và đối đầu Albania. Dù không có sự phục vụ của Dani Carvajal, Alvaro Morata cùng Andres Iniesta vì chấn thương. Nhưng sức mạnh La Roja hứa hẹn không giảm, khi những cá nhân còn lại trong tay HLV Lopetegui sẵn sàng làm nên chiến thắng.

Đặt giả thuyết nếu Tây Ban Nha thắng Albania, Italia sẽ mừng hơn cả. Trên BXH hiện tại, Albania chính là đối thủ gây sức ép trực tiếp lên ngôi nhì của Azzurri. Không có sự phục vụ của Marco Verratti và tiền đạo Andrea Belotti, nhưng nhìn chung, bao nhiêu đó không quá khó để Italia giành chiến thắng trước Macedonia. Khi đó, nếu Albania bị đánh bại, Italia xem như hưởng được trận cầu “6 điểm’.

Tại bảng H, với việc đã chính thức đoạt vé, Bỉ sẽ đề cao sự thử nghiệm khi làm khách trên sân Bosnia-Herzegovina. Nhiều khả năng HLV Roberto Martinez sẽ có sự thay đổi lớn trong đội hình, cùng với đó là áp dụng sơ đồ 3-4-2-1 thay cho 4-3-3.

Bồ Đào Nha ở bảng B sẽ không khó để vượt qua đối thủ xếp áp chót Andorra, đấy như tiền đề để bước vào cuộc quyết chiến ngôi đầu cùng Thụy Sĩ lượt đấu cuối. Trận này, Selecao châu Âu sẽ không có sự phục vụ của Fabio Coentrao. Bù lại, những cái tên từng bị bỏ quên như Gonçalo Guedes, Renato Sanches…đã được gọi.

Căng thẳng bảng A và D

Phần lớn kết cục các bảng khác xem như đã ngã ngũ, nhưng với bảng A thì không. Thời điểm hiện tại, Pháp đang dẫn đầu với 17 điểm. Nhưng khoảng cách giữa Les Bleus với đội xếp thứ 4 cũng chỉ là 5 điểm và cách ngôi nhì của Thụy Điển đúng 1 điểm.

Vòng loại World Cup 2018: Kẻ thuận lợi, người khó khăn ảnh 2 Pháp (xanh) cần giành chiến thắng trước Bulgaria. Ảnh: Getty Images 

Dù từng giành thắng lợi thuyết phục trước Bulgaria ở lượt đi. Nhưng lượt về, Pháp phải cẩn thận hơn. Một mặt, đoàn quân HLV Deschamps phải chơi trên sân khách. Mặt khác, Bulgaria hạ quyết tâm không kém trong việc tìm kiếm chí ít là 1 điểm. Và dù chỉ vắng Paul Pogba nơi tuyến giữa, nhưng Pháp vẫn nên cẩn trọng khi chỉ có thắng mới giúp Les Bleus vững ngôi đầu.

Riêng Hà Lan, dù có thắng lợi trước Bulgaria ở vòng trước, nhưng con đường đến Nga năm tới của thầy trò HLV Dick Advocaat vẫn đầy khó khăn. Từ giờ đến khi kết thúc vòng bảng, Hà Lan chỉ được thắng chứ không thể hòa và thua thêm. Vòng này, dù chạm trán với đội cuối bảng Belarus, nhưng việc không có sự phục vục Quincy Promes và bộ đôi hậu vệ Stefan de Vrij cùng Bruno Martins Indi, đoàn quân HLV Advocaat nên đề cao cảnh giác dù thành tích đối đầu toàn thắng trước Belarus. Diễn biến khác, Thụy Điển được dự đoán không quá khó để vượt qua Luxembourg khi được chơi trên sân nhà.

Bảng D, Xứ Wales đang rơi vào tình thế khó khăn khi kém đội đầu bảng Serbia đến 4 điểm, trong khi chỉ còn lại 2 lượt trận. Lượt thứ 9 này, Xứ Wales hành quân đến sân Georgia mà không có sự phục vụ của ngôi sao sáng nhất Gareth Bale trong đội hình. Tuy nhiên, đoàn quân HLV Chris Coleman buộc phải thắng vì đó chính là liều thuốc tinh thần để bước vào cuộc “tử chiến” cùng Cộng hòa Ailen tại lượt cuối nhằm phân định ngôi nhì.

LỊCH THI ĐẤU

Ngày 5-10: (23 giờ), Armenia - Ba Lan, Azerbaijan - CH Séc.

Ngày 6-10: (1 giờ 45) San Marino - Na Uy, Anh - Slovenia, Scotland - Slovakia, Malta - Lithuania, Bắc Ailen - Đức, Romania - Kazakhstan, Montenegro - Đan Mạch.

Ngày 6-10: (23 giờ) Georgia - Wales

Ngày 7-10: (1 giờ 45) Tây Ban Nha - Albania, Italia - Macedonia, Liechtenstein - Israel, Croatia - Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ - Iceland, Kosovo - Ukraine, Áo - Serbia, CH Ailen - Moldova.

Ngày 7-10: (23 giờ) Thụy Điển - Luxembourg, Quần đảo Faroe - Latvia, Gibraltar - Estonia, Bosnia - Bỉ

Ngày 8-10: (1 giờ 45) Đảo Síp - Hy Lạp, Andorra - Bồ Đào Nha, Bulgaria - Pháp, Belarus - Hà Lan, Thụy Sỹ - Hungary.

Tin cùng chuyên mục