Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 châu Á chưa ngã ngũ

Nhật Bản và Saudi Arabia là những đại diện cuối cùng của bóng đá châu Á giành vé trực tiếp tham dự World Cup vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, vẫn còn suất dành cho con đường “vé vớt”.

Nhật Bản có lần thứ 7 liên tiếp giành vé dự World Cup. ẢNH: JFA
Nhật Bản có lần thứ 7 liên tiếp giành vé dự World Cup. ẢNH: JFA

Theo điều lệ, 2 đội đứng đầu bảng A và bảng B thuộc vòng loại thứ 3 khu vực châu Á trực tiếp giành vé dự World Cup 2022. Trong khi 2 đội xếp thứ 3 mỗi bảng đối đầu nhau ở vòng loại thứ 4 để chọn ra 1 đội dự vòng play-off liên lục địa với đại diện Nam Mỹ.    

Trước lượt trận thứ 9 lăn bóng vào chiều tối 24 và rạng sáng 25-3 (giờ Việt Nam), châu Á đã xác định Iran và Hàn Quốc cùng chủ nhà Qatar chính thức giành vé dự World Cup 2022. Riêng Iran và Hàn Quốc đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào cuối năm với tư cách là 2 đội đứng đầu bảng A, dù vòng loại World Cup 2022 vẫn còn 2 lượt trận mới khép lại.

Vì thế, tâm điểm chú ý được hướng về bảng B khi Saudi Arabia (19 điểm), Nhật Bản (18 điểm) và Australia (15 điểm) đều có cơ hội. Trong đó, cuộc so găng giữa Australia và Nhật Bản mang tính chất “chung kết” bảng đấu, bởi Saudi Arabia chỉ cần hòa đối thủ dưới cơ Trung Quốc sẽ đoạt vé dự World Cup 2022.    

Đặt dưới áp lực phải thắng và sự kỳ vọng lớn từ khán giả nhà, các cầu thủ Australia không còn là chính mình. Sau khi xà ngang 2 lần cứu thua trong hiệp 1, đội chủ nhà đành bất lực khi nhìn Mitoma lập cú đúp vào cuối trận để giúp Nhật Bản thắng 2-0. Đội tuyển xứ hoa Anh Đào có lần thứ 7 liên tiếp dự World Cup. Đồng thời kéo theo Saudi Arabia không cần phải đá trận Trung Quốc cũng giành quyền đến Qatar.

Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 châu Á chưa ngã ngũ ảnh 1 UAE và Iraq sẽ cạnh tranh nhau cho suất dự vòng loại thứ 4 World Cup 2022 khu vực châu Á
Bóng đá châu Á xác định 5 đội giành vé chính thức dự World Cup 2022, gồm Qatar (chủ nhà), Iran, Hàn Quốc (bảng A), Nhật Bản và Saudi Arabia (bảng B). Trong khi Australia đứng thứ 3 bảng B góp mặt ở vòng loại thứ 4 World Cup 2022. Đối thủ của đội tuyển xứ chuột túi ở vòng đấu này được xác định sau ngày 29-4.

Hiện ở bảng A, UAE tạm xếp thứ 3 với 9 điểm, Iraq và Lebanon đứng các vị trí tiếp theo vì kém 1 và 3 điểm. Cả 3 đội đều còn cơ hội dự vòng loại thứ 4. Theo lịch thi đấu, UAE tiếp Hàn Quốc trên sân nhà, Iraq làm khách trước Syria, và Lebanon hành quân đến Iran. Cơ hội dành cho UAE lớn nhất. Tuy nhiên, Hàn Quốc, Iran hay cả Syria sẽ không “buông” vì họ muốn cải thiện thứ hạng ở bảng xếp hạng FIFA, đặc biệt với Hàn Quốc và Iran để được phân chia hạt giống cao cho lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022.

Tin cùng chuyên mục