Vòng chung kết Giải bóng chuyền VĐQG 2017: Lật đổ bất thành

Tham vọng lật đổ VTV Bình Điền Long An của PVD Thái Bình rốt cuộc đã không thành, trong khi Tràng An Ninh Bình cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, tức là không hạ gục được nhà đương kim vô địch Thể Công ở vòng đấu bán kết khốc liệt…

gặp đôi chút khó khăn, nhưng VTV Bình Điền Long An vẫn giành vé vào chung kết. Ảnh: THIÊN HOÀNG
gặp đôi chút khó khăn, nhưng VTV Bình Điền Long An vẫn giành vé vào chung kết. Ảnh: THIÊN HOÀNG

Cứ ngỡ, sau khi vượt qua VTV Bình Điền Long An ở ván đấu đầu tiên bằng lối chơi máu lửa và đầy mưu mẹo, các cô gái Thái Bình tự lên dây cót tinh thần cho chính mình để tạo nên cú lật đổ ngoạn mục ở trận bán kết nữ đầu tiên, trước một đối thủ được đánh giá vượt trội về mọi mặt. Thế nhưng, ván thắng đó cùng với phong cách chơi đầy tính toán của Bùi Thị Huệ và các đồng đội đã bị chặn đứng bởi kinh nghiệm của Ngọc Hoa và sức trẻ đầy hăng hái của Trần Thị Thanh Thúy, Dương Thị Hên, Nguyễn Thị Trinh, Kim Thanh…

Huệ “búa máy” vẫn dũng mãnh như ngày nào, lại khiến người ta phải thán phục vì tinh thần chiến đấu rất kiên cường, trở thành tấm gương cho các đàn em trên sân noi theo. Tuy nhiên, sức của “cánh én” Bùi Thị Huệ là chưa đủ để giúp Thái Bình thay đổi được cục diện của trận bán kết gặp VTV Bình Điền Long An.

Pha tấn công của VĐV PVD Thái Bình trước hàng chắn VTV Bình Điền Long An. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Sự điều chỉnh kịp thời của HLV Nguyễn Quốc Vũ kể từ ván đấu thứ nhì, không quá nóng vội khi bám chắn, xử lý bóng chắc chắn hơn khi lên lưới và tăng cường tầm “sát thương” trong các cú đập của Thanh Thúy, Ngọc Hoa, Nguyễn Thị Trinh hay Dương Thị Hên. Cây chuyền 2 Nguyễn Thị Hồng Đào đã thể hiện được vai trò đặc biệt của mình trong một tập thể vốn rất trông đợi ở khả năng tổ chức và điều phối chiến thuật của cô.

Đồng ý rằng, cách tiếp cận trận đấu và những tình huống xử lý của các VĐV Thái Bình trong nhiều thời điểm rất khôn khéo, dường như được HLV Thái Thanh Tùng sắp đặt sẵn. Họ chơi chậm, tấn công “cắc-cụp”, bỏ nhỏ để đánh lừa các tay chắn Long An nhiều hơn là dồn toàn lực mà đập bóng.

Sự khó chịu ấy (trên thực tế đã khiến Ngọc Hoa và các đồng đội toát mồ hôi chống trả) nếu được duy trì thì có lẽ đã giúp Thái Bình gây sốc trước ứng cử viên sáng giá cho ngôi hậu năm nay. Tiếc thay, giấc mơ trở lại 1 trận chung kết ở đỉnh cao làng bóng chuyền nữ của thầy trò ông Thái Thanh Tùng đã dang dở khi Thái Bình thúc thủ 1-3 (25/19, 21/25, 12/25 và 16/25) trước VTV Bình Điền Long An.

Ở trận bán kết nam đầu tiên (diễn ra tại Đắk Lắk), Tràng An Ninh Bình gắng sức trong từng ván đấu, lộ rõ tham vọng lật đổ Thể Công đang trên đường bảo vệ ngôi vương của họ. Song, ngay cả khi có chủ công nhập tịch Nguyễn Văn Đa, bên cạnh các mũi đánh khó chịu như Thanh Tùng, Quang Khơi… và đặc biệt là cây chuyền 2 hàng đầu Việt Nam - Giang Văn Đức - thì đội bóng của HLV Trần Văn Thư cũng chỉ gây ra đôi chút khó khăn cho Thể Công, trước khi chấp nhận dừng bước ở tỷ số thua 1-3 chung cuộc.

Rõ ràng, đội bóng đầy chất lính như Thể Công vẫn là đối thủ đáng gờm đối với mọi đội bóng khác ở làng bóng chuyền nam Việt Nam. Họ đang chờ Sanest Khánh Hòa hoặc Becamex Quân Đoàn 4 ở trận chung kết vào tối ngày 17-12 tới...

Tin cùng chuyên mục