Với Jurgen Klinsmann, Brazil của Neymar là Ứng viên số 1 ở Qatar

Là người từng tham gia nhiều kỳ giải FIFA World Cup trong vai trò cầu thủ lẫn HLV trưởng tuyển Đức, thậm chí đảm nhận cả vai trò Thuyền trưởng tuyển Mỹ ở kỳ giải World Cup 2014, Jurgen Klismann có nhiều “kiến giải” rất có giá trị. Ông vừa đưa ra những nhận xét về kỳ giải World Cup 2022 tại Qatar lần này, và đánh giá tuyển Brazil là Ứng viên số 1 cho ngôi vô địch!

Klinsmann vô địch World Cup trong màu áo CHLB Đức
Klinsmann vô địch World Cup trong màu áo CHLB Đức

Klinsmann Vô địch bóng đá thế giới cùng tuyển Đức ở World Cup 1990 tại Italia, khi ông hợp cùng Rudi Voller trở thành cặp đôi tiền đạo săn bàn lợi hại, và giúp cho tuyển Đức “báo thù” kết quả thua tuyển Argentina của Diego Maradona ở chung kết World Cup 1986 (diễn ra tại Mexico). Nhưng rất lâu trước khi vươn đến đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới, ông cũng rất mơ ước và khát khao, được trở thành Nhà vô địch.

“Khi còn nhỏ, ở kỳ giải World Cup đầu tiên mà tôi được chứng kiến hồi 1974 (kỳ giải Vô địch thế giới diễn ra ngay tại nước Đức, khi đó vẫn đang được gọi là CHLB Đức), tuyển Đức đã vô địch may mắn với Gerd Muller ghi bàn thắng quyết định. Ông ấy là thần tượng khi tôi lớn lên. Tôi luôn muốn trở thành Gerd Muller”, Klinsmann chia sẻ với FIFA+.

“Để thấy rằng, đơn giản khi chỉ mới bắt đầu là một cậu nhóc, bạn đã có tham vọng chơi bóng và thi đấu cho thật tốt, có lẽ để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, và sau đó, nếu bạn được trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, có thể bạn sẽ được góp mặt trong màu áo của Đội tuyển của quốc gia và tham gia World Cup”.

“Cuối cùng, bản thân tôi đã rất may mắn khi được tham gia 3 kỳ World Cup (Klinsmann lần lượt tham dự World Cup 1990 và ghi được 3 bàn, tham dự World Cup 1994 và ghi được 5 bàn; tham dự World Cup 1998 và cũng ghi được 3 bàn) trong tư cách là một cầu thủ, và 2 kỳ giải World Cup trong tư cách là HLV. Tôi cảm thấy mình rất may mắn”.

Dù đỉnh cao nhất ở trong sự nghiệp của Klinslamm là nâng cao Cúp Vàng cùng tuyển Đức ở kỳ World Cup 1990, nhưng nhiều người chỉ nhớ đến ông trong vai trò HLV trưởng đưa tuyển Đức giành vị trí hạng 3 ở kỳ World Cup 2006. Khi đó, tuyển Đức đã lột xác sau một cuộc Cách mạng, không còn là Cỗ xe tăng lỳ lợm và xù xì, mà trở thành một trong những đội bóng tấn công sôi động và ngoạn mục nhất thế giới.

Với quá nhiều trải nghiệm World Cup, từ một khán giả nhí đến một cầu thủ thành công và một HLV đầy tài năng, những “kiến giải” của Klinsmann là rất có lợi. Ông đã lên tiếng cho biết: “World Cup được tổ chức trên sân nhà sẽ mang đến cho Đội tuyển quốc gia của Qatar rất nhiều năng lượng và tự tin khi bước ra các sân đấu quen thuộc với khán giả nhà. Họ muốn làm tốt và tôi nghĩ họ sẽ làm tốt. Ngay cả nếu họ không tiến xa như thế, tôi nghĩ là cả đất nước tận dụng cơ hội này như là cách thể hiện bản thân”.

“Tôi đã trải nghiệm điều đó ở Đức hồi năm 2006. Vâng, bạn muốn Đội tuyển quốc gia chơi tốt, và thi thoảng, điều đó đi đôi với bầu không khí sôi động của đất nước như thế nào. Nhưng mà, người Đức cũng đã sử dụng cơ hội đó để cho cả thế giới thấy rằng, đây chính là một nước Đức tươi mới”.

“Tôi biết, nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi nhìn thấy nhiều bộ mặt khác nhau của đất nước này hiện nay: Cởi mở, quốc tế, đa ngôn ngữ. Cộng thêm, chúng ta có đến… 4 tuần lễ nắng ấm, điều mà nước Đức không bao giờ có. Vì thế, tôi chắc chắn rằng, người dân Qatar sẽ hứng thú khi có cùng cơ hội chứng tỏ cho cả thế giới thấy, đất nước họ là một nơi đặc biệt”.

Ở mỗi kỳ World Cup, câu hỏi quan trọng luôn là: “Đội nào sẽ vươn lên ở trong những đấu trường rực rỡ nhất?”. Dù không loại trừ khả năng tuyển Đức sẽ giành ngôi Vô địch thế giới lần thứ 5, và đội bóng quê nhà ông là một trong những Ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch, Klinsmann lại định giá tuyển Brazil của Neymar cao hơn tất thảy…

“Đức có một đội hình rất là trẻ trung. Họ có thể tiến xa và xét về mặt lý thuyết, họ cũng có thể giành lấy ngôi vô địch World Cup lần này. Nhưng lựa chọn cá nhân của tôi, đội bóng mà tôi ưa thích nhất và đánh giá cao nhất, và tôi đã theo dõi họ suốt mấy năm qua, đặc biệt là ở Vòng loại vừa rồi, chính là tuyển Brazil”.

“Tôi rất ấn tượng với cách họ vượt qua vòng loại (tuyển Brazil của Neymar đã “thống trị” Vòng loại Khu vực Nam Mỹ với 14 trận thắng, 3 trận hòa và 0 thua trận nào, có tổng cộng 45 điểm, hơn Argentina của Lioenl Messi những 6 điểm), đặc biệt, khi mà Khu vực Nam Mỹ có lẽ là châu lục khó khăn nhất để vượt qua Vòng loại. Cái cách mà họ làm được vô cùng ấn tượng”.

“Đương nhiên, tất cả các CĐV chúng ta cũng muốn xem xem, liệu Messi có thể thắng World Cup cho đất nước Argentina hay là không. Đó chắc chắn là mục tiêu cực kỳ, cực kỳ to lớn của cậu ấy. Nhưng cho dù có bất kỳ điều gì xảy ra, tôi biết rằng, chúng ta sẽ có một kỳ World Cup tuyệt đối hoành tráng và kịch tính”.

Tin cùng chuyên mục