Võ sĩ người Ukraine từng bị đấm méo mặt quyết định giải nghệ, bị ảnh hưởng bởi cái chết của quyền thủ xấu số Dadashev

Không ồn ào trên Instagram, không tổ chức họp báo đình đám hay ra thông báo rộng rãi, gần 8 tháng sau trận thua KO kỹ thuật quá rõ trước quyền thủ người Nga Artur Beterbiev, võ sĩ người Ukraine Oleksandr Gvozdyk quyết định giải nghệ và chỉ tiết lộ quyết định của mình khi trả lời phỏng vấn của Boxingscene. Võ sĩ có biệt danh là “Hoa cẩm chướng” lo ngại cho sức khỏe của mình, và cũng bị ảnh hưởng bởi cái chết của quyền thủ Nga xấu số Maxin Dadashev…

Gương mặt bị biến dạng của Gvozdyk sau khi trúng đòn Beterbiev
Gương mặt bị biến dạng của Gvozdyk sau khi trúng đòn Beterbiev

Trong trận thua Beterbiev khi bảo vệ đai WBC và tranh đai IBF hạng dưới nặng vào ngày 18-10-2019 tại sàn đài Liacouras Center (Philadelphia), Gvozdyk đã bị đấm gục những 3 lần, và nhiều người hâm mộ môn đánh quyền vẫn còn ám ảnh khi nhìn vào tấm hình cho thấy gương mặt của võ sĩ người Ukraine bị biến dạng, bị méo đi, sau khi trúng đòn của Beterbiev. Sau trận thua đó, anh này cũng phải nhập viện khẩn cấp để kiểm tra sức khỏe, và "biến mất một cách bí ẩn".

Tuy vậy, Gvozdyk vừa xuất hiện và đưa ra quyết định cuối cùng của mình, khép lại sự nghiệp vốn không ít màu sắc khi thắng 17 trận liên tiếp (trong đó có đến 14 trận thắng bằng KO) trước khi để thua trận đấu duy nhất trước quyền thủ người Nga: “Tâm trí của tôi hoàn toàn OK và tôi cũng đang cảm thấy OK. Đơn giản, ngay vào lúc này, tôi chỉ cảm thấy rằng, đây chính là thời điểm đúng đắn để tạo ra một số thay đổi trong cuộc đời của tôi”.

Gvozdyk kể lại việc anh rời khỏi trận đấu hôm 18-10 năm ngoái, bằng cách đi bộ ra ngoài sàn đài và… leo lên thẳng xe cấp cứu để nhập viện kiểm tra sức khỏe, chỉ vì bị ám ảnh bởi cái chết của Dadashev, người đã gục xuống sau trận đấu với Subriel Matias hôm 19-7-2019, và qua đời vài ngày sau đó: “Việc tôi nhập viện cấp cứu chỉ là biện pháp đề phòng vì nhiều thứ đã xảy ra với các võ sĩ trong thời gian gần đây. Một vài chàng trai đã qua đời và đó là lý do của tôi”.

“Và các bạn biết Teddy chứ (ông Teddy Atlas - HLV chính của Gvozdyk). Ông ấy luôn muốn chắc chắn bảo đảm an toàn ở trong mọi trường hợp và ông ấy đã buộc tôi phải nhập viện cấp cứu để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Ông ấy không thật sự ép tôi, nhưng ông ấy cứ liên tục nói tôi cần phải nhập viện để đề phòng. May là, mọi thứ đều ổn”, Gvozdyk nói.

Sau khi để thua Beterbiev, Gvozdyk từng nói rằng, anh muốn đấu trận “tái chiến” để “báo thù” Beterbiev. Tuy vậy, tình trạng dịch bệnh Covid-19 khiến mọi trận đấu quyền Anh bị đóng băng, rồi cả việc Beterbiev hướng đến võ sĩ “Máu lạnh” người Trung Quốc Meng Fanlong mà không hứng thú tái đấu với Gvozdyk, cả việc nhìn thấy những hiểm nguy do quyền Anh mang lại, đã khiến cho võ sĩ mới 33 tuổi quê ở Kharkov đưa ra quyết định cuối cùng là giải nghệ.

“Với tình trạng Covid-19 hiện tại, tôi biết tôi gần như đã xong. Không ai cho tôi cơ hội thượng đài để tranh đai vô địch ngay lập tức. Đó là thứ nhất. Thứ hai là tôi đã 33 tuổi, tôi đang rất mạnh khỏe và tôi muốn mình sẽ vẫn mạnh khỏe. Vì thế, đây là lúc tôi tìm kiếm những cơ hội mới trong cuộc đời, bên cạnh quyền Anh. Tôi đang rất khỏe mạnh và cảm thấy mạnh mẽ hơn bất kỳ lúc nào, và tôi sung sướng khi mình đang có sức khỏe như thế này”, Gvozdyk cho biết.

Gvozdyk là 1 trong 3 võ sĩ quyền Anh nổi tiếng người Ukraine, những người đã từng thắng huy chương ở kỳ Olympic London hồi năm 2012, sau đó chuyển sang thượng đài chuyên nghiệp và thành danh ở đấu trường này, giành được đai vô địch thế giới. Hai người còn lại chính là Vasyl Lomachenko, người đang rất muốn “nhất thống giang hồ làng quyền hạng nhẹ” sau khi đã sở hữu các đai WBA (Super), WBO, WBC và The Ring; và Oleksandr Usyk - người đã “phi thăng hạng nặng” và chuẩn bị đối đầu với Dereck Chisora “cái tát tai. Trong khi Gvozdyk thắng HCĐ, cả Lomachenko lẫn Usyk đều giành HCV.

“Teddy vẫn luôn thuộc về đội của tôi. Ông ấy là bạn tôi và tôi sung sướng khi ông ấy ủng hộ quyết định giải nghệ của tôi. Tôi sung sướng khi vẫn duy trì tình bạn với ông ấy sau khi đã kết thúc sự nghiệp. Nhưng không bao giờ nói không bao giờ. Biết đâu, trong tương lai, tôi sẽ suy nghĩ lại. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Nó còn tùy thuộc vào tình hình kinh doanh sau này của tôi. Tôi không chắc tôi muốn quay lại, nhưng biết đâu”, Gvozdyk nói.

Tin cùng chuyên mục