Vô địch tuyệt đối SEA Games 31 nhưng tuyển vật Việt Nam khó có cơ hội ở giải vô địch thế giới

Đội tuyển vật Việt Nam đã có mặt ở giải vô địch thế giới 2022 và mục tiêu dành cho các tuyển thủ không ngoài cọ xát khi chúng ta chưa thể ở khả năng tranh chấp được huy chương.

Tuyển thủ Mỹ Hạnh là một trong những gương mặt có phong độ ổn định nhất của vật tự do nữ Việt Nam. Ảnh: NHẬT ANH
Tuyển thủ Mỹ Hạnh là một trong những gương mặt có phong độ ổn định nhất của vật tự do nữ Việt Nam. Ảnh: NHẬT ANH

“Chúng tôi cử những gương mặt tốt nhất của vật tự do nữ Việt Nam dự giải vô địch thế giới năm nay và mục tiêu chính để đánh giá thực trạng chuyên môn từng tuyển thủ trước đối thủ thế giới từ đó sẽ có thêm những kế hoạch tập huấn và trau đồi chuyên môn kĩ càng nhất. Đấu trường SEA Games 31 vừa qua, vật Việt Nam có phần nhỉnh hơn các đối thủ ở khu vực nhưng với đấu trường vô địch thế giới thì chúng ta vẫn phải học hỏi nhiều”, phụ trách bộ môn vật (Tổng cục TDTT) đang có mặt trực tiếp cùng đội ở giải vô địch thế giới 2022 – ông Tạ Đình Đức bày tỏ.

Năm nay, giải vô địch thế giới diễn ra ở Belgrade (Serbia) và đội tuyển vật Việt Nam góp mặt với những nhân tố nữ tốt nhất ở thời điểm hiện tại như Nguyễn Thị Xuân (50kg), Kiều Thị Ly (53kg), Nguyễn Thị Oanh (55kg), Nguyễn Thị Mỹ Trang (57kg), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (62kg), Lại Diệu Thương (68kg) hay Đặng Thị Linh (76kg). Trong số này 6 người (trừ Nguyễn Thị Oanh) đã là nhà vô địch SEA Games 31 tại Việt Nam vừa qua ở hạng đấu của mình.

Như ông Đức và ban huấn luyện đội tuyển phân tích, với đấu trường quốc tế ở châu Á và thế giới hay Olympic lúc này, vật Việt Nam vẫn phải tập trung vào tuyển thủ nữ bởi cơ hội có thể đạt được các kết quả tốt khả quan hơn. Hiện tại, nội dung tự do nữ tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) có các hạng cân 48kg, 55kg, 63kg, 72kg trong khi Olympic là các hạng 50kg, 53kg, 57kg, 62kg, 68kg, 76kg. Từ giải vô địch thế giới, những gương mặt nào sẽ tiếp cận được với khả năng tranh chấp thành tích huy chương ở ASIAD hay đủ triển vọng giành được suất chính thức dự Olympic vào năm 2024 sẽ được vật Việt Nam sớm nhìn ra.

Trên thực tế, ông Đức cho biết thêm mỗi tuyển thủ có một thế mạnh nhưng để phát huy tốt nhất khả năng và có một cái đầu lạnh khi ra thi đấu thì VĐV cần được nhiều cơ hội tập huấn và thi đấu giải thế giới. Hai năm dịch bệnh Covid-19 vừa qua khiến môn vật ảnh hưởng nhiều khi không tham dự được ác giải quốc tế nên thi đấu vô địch thế giới 2022 là lúc để tất cả kiểm chứng thêm khả năng chuyên môn.

Kiều Thị Ly từng dự giải vô địch thế giới năm 2019 và bây giờ cô tiếp tục có mặt tại Serbia tranh tài. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Bốn năm trước tại ASIAD 2018 ở Indonesia, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là nữ tuyển thủ giành tấm HCĐ duy nhất cho đội vật Việt Nam. Hiện tại, cô gái của thể thao TT-Huế này được đánh giá là người có phong độ ổn định và vẫn triển trọng với các giải đấu quốc tế. Kiều Thị Ly cũng là một trong những niềm hy vọng của vật nữ bởi chúng ta biết mình biết người trước đối thủ quốc tế nên nhắm sự chuẩn bị tốt nhất vào các hạng cân nhỏ để hiện thực cơ hội đạt thành tích tốt hơn. Nữ tuyển thủ của thể thao Hà Nội từng dự giải vô địch thế giới năm 2019 nên rất có kinh nghiệm với đấu trường này.

Trên thế giới, những người mạnh nhất ở nhóm hạng cân nhẹ nữ như 50kg, 53kg, 55kg đang là tuyển thủ của Nhật Bản. Ban huấn luyện đội tuyển hy vọng được ra sàn đấu trực tiếp tại giải, các tuyển thủ sẽ nắm bắt tốt nhất điểm yếu điểm mạnh của bản thân để hoàn thiện tốt nhất. Trong lịch sử, vật Việt Nam chưa từng giành được tấm huy chương nào ở giải vô địch thế giới.

Năm nay, giải thi đấu từ ngày 10 cho tới 18-9.

Tin cùng chuyên mục