“Vô địch thủ” thế giới 60 mét rào - Grant Holloway: Giới hạn là bầu trời!

“Những VĐV chạy vượt rào, thực tế là những VĐV chạy… nước rút với điệu bộ đẹp mắt hơn!”, Grant Holloway, Đương kim kỷ lục gia thế giới cự ly chạy 60 mét vượt rào, và cũng là Đương kim vô địch thế giới cự ly 110 mét vượt rào, đã chia sẻ về “chức nghiệp tươi đẹp” của mình, “Nội dung thi đấu của chúng tôi quyến rũ hơn các cự ly chạy nước rút thông thường, vì chúng tôi phải vượt qua những hàng rào cản lối trên đường lao đến đích!”.

Grant Holloway.
Grant Holloway.

Chuyên gia chạy nước rút nhưng thích chạy… vượt rào

Sự xuất hiện của chàng trai mới 23 tuổi quê ở Chesapeake (Virginia - Mỹ), đã mang lại sự phấn khích cho nội dung chạy vượt rào môn điền kinh trong mấy năm gần đây. Năng lực toàn năng đầy “quái đản” của Holloway, kết hợp cùng thứ uy quyền, luôn chiếm ưu thế áp đảo khi tham gia các giải đấu có nội dung thi đấu chạy vượt rào của anh này, đã khiến tin đồn về Holloway dậy lên khắp nơi, điều đó thường chỉ dành riêng cho những VĐV sẽ trở thành ngôi sao…

Thực chất, VĐV cao đến 1 mét 91, sinh năm 1997, sở hữu những bước chân tốc độ khủng khiếp hoàn toàn có thể khiến anh trở thành “một đối thủ khổng lồ” trong các cự ly chạy tốc độ ở trên đường bằng phẳng.

Ví dụ, ở sự kiện chạy tốc độ 60 mét đầu tiên của mình, Holloway đạt thành tích 6 giây 51, và rồi chỉ vài tuần sau, anh nâng cao thành tích của mình bằng cách hạ thấp thời gian thi đấu xuống còn 6 giây 50, để thắng giải đấu NCAA (National Collegiate Athletic Association - Hiệp hội Thể thao các trường Đại học Quốc gia, của Mỹ) hồi năm 2019, cự ly thi đấu trong nhà.

Chiến thắng đó đã đến, chỉ 40 phút sau khi Holloway đăng quang ở cự ly 60 mét rào với thành tích 7 giây 45, ngang bằng với kỷ lục của khu vực Bắc Mỹ (và đó là lần thứ 3 liên tiếp, Holloway đăng quang cự ly 60 mét rào giải NCAA trong nhà).

Ngoài ra, ở cự ly chạy tốc độ 200 mét, Holloway cũng đạt thành tích 20 giây 66 (20 giây 69 ở cự ly 200 mét ngoài trời). Ở cự ly chạy 400 mét, dù chưa từng thi đấu nội dung cá nhân, nhưng khi tham gia nội dung tiếp sức đồng đội 4x400 mét ở giải đấu diễn ra tại Đại học Florida, Holloway cũng đã đạt tốc độ dưới 44 giây. Đó là những thành tích cực kỳ đáng nể.

Holloway xuất thân là một VĐV chạy nước rút

Grant Holloway cũng đạt được trình nhảy xa, nhảy cao khá đẳng cấp. Hồi năm 2018, khi mới 20 tuổi, anh từng lao đi và “bung thân người ra” với khoảng cực xa, đạt mức thành tích 8 mét 32 trong điều kiện lợi gió. Trong điều kiện tốc độ gió cho phép, Holloway đạt thành tích cá nhân tốt nhất là 8 mét 17. Khi còn là thiếu niên, anh cũng đạt mức nhảy xa trong nhà là 8 mét 05 và vượt qua mức xà 2 mét 16 trong nội dung nhảy xa, khi mới chỉ 16 tuổi.

Tuy vậy, Holloway cuối cùng vẫn chỉ “dính chặt” với các cự ly chạy vượt rào. “Tôi yêu thích chạy vượt rào”, chàng trai có cái tên đầy đủ là Stanley Grant Holloway thành thật chia sẻ, “Tôi là một VĐV đua nước rút tuyệt vời, nhưng tôi càng thích thú chạy vượt rào nhiều hơn!”.

Thể hiện trên đường chạy và xung lượng

Trước và ngay cả trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm nay, Holloway đã nói rất nhiều về sự thể hiện trên đường chạy, xung lượng của bản thân. Với 2 sự tập trung trọng yếu này, rốt cuộc Holloway đã ghép nhiều mảnh ghép lại thành một bức tranh hoàn hảo bằng chiến dịch vĩ đại nhất trong lịch sử các Giải điền kinh vô địch thế giới trong nhà - anh phá kỷ lục thế giới ở cự ly chạy 60 mét rào đúng 0,01 giây (do Colin Jackson lập hồi năm 1994, hồi 27 năm về trước), với thành tích mà sau đó đã được công nhận là KLTG mới: 7 giây 29.

Với chiến thắng và tạo dựng KLTG cực kỳ ấn tượng ở Giải điền kinh trong nhà vô địch thế giới - Madrid 2021 (diễn ra hôm 24-2), Grant Holloway hiện đã giành chiến thắng ở… 54 sự kiện chạy vượt rào liên tiếp, chuỗi “vô địch” này bắt nguồn từ năm 2014, khi anh mới 14 tuổi. Nếu như chỉ tính trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, mùa giải 2021, Holloway đã giành chiến thắng ở trên 10 đường đua (tính luôn các vòng chạy vòng loại). Hiện tại, trong cự ly chạy vượt rào, đặc biệt là cự ly 60 mét rào, Holloway đúng thật sự là… “vô địch thủ”.

“Vô địch thủ” thế giới 60 mét rào - Grant Holloway: Giới hạn là bầu trời! ảnh 2 Holloway đang là "vô địch thủ" nội dung chạy vượt rào, đặc biệt là cự ly 60 mét rào

Sau 7 cuộc tranh tài trong giai đoạn đầu năm nay, Holloway vẫn luôn duy trì được thành tích tốt hơn 7 giây 40, đó là kỷ lục của 1 mùa giải. Trong khi đó, thành tích dưới 7 giây 40 trong suốt sự nghiệp của Holloway cũng đã được duy trì qua 9 giải đấu khác nhau, cân bằng với kỷ lục của “tiền bối một thời” Colin Jackson.

Thậm chí, thành tích “chậm nhất” - 7 giây 41, mà Holloway từng tạo ra khi tham gia một vòng chạy chung kết trong mùa giải năm nay, cũng đã là thành tích “vô địch thủ”, vì không có ai tiệm cận được số giây này. Trong khi đó, chỉ có một VĐV duy nhất phá được “cột mốc thành tích” 7 giây 50 trong năm 2021. Khoảng cách trung bình mà Holloway tạo ra khi thắng - với người xếp thứ 2, là 0,23 giây (gần 1/4  giây).

“Tôi thật sự cũng chẳng hề ngạc nhiên với phong độ của mình”, Holloway tâm sự, “Tôi đã tập luyện chăm chỉ cho điều này mà. Đó chỉ là một vấn đề của sự thể hiện trên đường đua và làm những gì mà tôi giỏi nhất. Tất cả đó đều là về xung lượng - động lượng của bản thân".

"Tôi luôn giữ chắc thành tích 7 giây 30 và đó chính là mục tiêu của cả mùa giải. Tôi có 2 giải đấu đạt thành tích 7 giây 40, nhưng trong phần lớn cuộc đua, tôi đạt cột mốc 7 giây 30. HLV của tôi và tôi đã từng nói rằng, tại sao không phá chỉ tiêu chỉ chạy 7 giây 50, 7 giây 60, và chúng tôi nên bước ra đường chạy để nhắm đến mục tiêu chạy với thành tích 7 giây 30!”.

“Tất nhiên, không có cuộc đua nào là hoàn hảo. Luôn có những thứ mà bạn có thể làm được tốt hơn. Nhưng nếu như bạn có thể duy trì sự chắc chắn và ổn định của bản thân, không sớm thì muộn, bạn sẽ có được sự đột phá trong sự nghiệp của chính mình”.

“Vô địch thủ” thế giới 60 mét rào - Grant Holloway: Giới hạn là bầu trời! ảnh 3 Holloway và bước vượt rào nhảy "lên đỉnh của thế giới"
Collin Jackson, “vị tiền bối xứ Wales” vừa bị Holloway “hạ bệ”, tỏ ra rất hứng thú với gã trai nhỏ hơn ông những… 22 tuổi. Ông cho biết ông luôn theo dõi Holloway rất kỹ và cảm giác thật sự hài lòng khi cột mốc kỷ lục thế giới 7 giây 30 của ông đã bị gã trai trẻ này phá vỡ.
“Là một fan của điền kinh, thật tuyệt vời khi được chứng kiến Grant phá dỡ kỷ lục thế giới trong nhà. Cậu ấy đã tiến lại rất gần việc phá kỷ lục ở vài trường hợp, vì thế, đó chỉ là vấn đề thời gian. Tôi luôn cảm giác phấn khích khi thấy lịch sử được tạo ra. Xin chúc mừng Grant, hãy tiếp tục giữ vững bước tiến như vậy, tiến đến cột mốc dưới 7 giây 25”, “tiền bối” Collin chia sẻ.

Chuyện gì đã xảy ra tại SVĐ Centro Municipal Deportivo Gallur (Madrid - Tây Ban Nha) hôm 24-2? Grant Holloway kể lại: “Khi tiếng súng lệnh xuất phát vừa vang lên, tôi chính là người đầu tiên lao đi khỏi bục xuất phát. Tôi vượt qua quãng rào đầu tiên với thứ tốc độ tuyệt vời. Rồi tôi vượt qua quãng rào thứ 2, thứ 3, thứ 4, sau đó tôi tấn công quãng rào thứ 5 và vượt qua đích đến - với thứ gì đó hiện ra ở mức 7 giây 30”. Chính xác là: 7 giây 29.

 Khoảnh khắc Grant Holloway phá KLTG cự ly 60 mét rào
 

Định hướng thế hệ kế tiếp

“Tôi cố gắng trở thành chiếc tàu lớn định hướng cho lứa thế hệ kế tiếp”, Holloway trải lòng, lứa thế hệ sẽ tiến lên và nhìn vào chúng tôi. Vì thế, chúng tôi phải chỉ cho họ thấy một con đường đi đúng đắn, những gì nên làm và những gì không nên làm. Đó là điều mà tôi học hỏi được khi còn rất trẻ, do vậy, giờ đây, chắc chắn tôi có thể sử dụng được chúng…”.

“Vô địch thủ” thế giới 60 mét rào - Grant Holloway: Giới hạn là bầu trời! ảnh 4 Holloway muốn làm người định hướng cho lứa trẻ
“Lần đầu tiên tôi bắt đầu chơi điền kinh, khi lần đầu tiên chạy vượt rào, tôi chẳng có cái gì cả. Còn giờ đây, tôi sở hữu rất nhiều. Tôi hy sinh mọi thứ để theo đuổi điền kinh. Tôi đã từ bỏ bóng đá (bóng đá Mỹ - bóng bầu dục). Tôi từ chối nhiều đề nghị rõ ràng từ nhiều trường đại học khác nhau. Giờ đây, tôi sở hữu tất cả mọi thứ tôi từng mơ mộng, nhưng tôi vẫn sẽ làm việc gấp một triệu lần gian khổ hơn, bảo đảm chắc chắn có thể giữ được tất cả!”.

“Tôi hiện chỉ mới 23 tuổi. Tôi cảm giác tôi đang ở trong trạng thái tốt nhất cuộc đời. Sau mỗi chiến thắng, chúng tôi ăn mừng và chè chén một chút, nhưng cuối cùng thì, quá khứ vẫn chỉ là quá khứ. Tên tuổi của tôi sẽ được khắc ghi trên sách kỷ lục mãi mãi, nhưng chính yếu của môn thể thao này vẫn là làm sao để duy trì niềm vui!”, Holloway cho biết.

Grant Holloway bắt đầu được nhắc đến trước công chúng khi anh giành tấm HCV cự ly chạy 110 mét vượt rào ở Giải điền kinh ngoài trời vô địch thế giới Doha 2019. Đường chạy ở SVĐ Quốc tế Khalifa chính là nơi được chứng kiến Holloway “công phá” 9 quãng rào khác nhau và vượt qua đích đến với thành tích 13 giây 10. Holloway đã đánh bại VĐV người Nga thi đấu dưới lá cờ “trung lập” (do bị điền kinh Nga bị trừng phạt IAAF trừng phạt vì các vấn đề liên quan đến doping) - anh Sergey Shubenkov, với khoảng cách rất rõ ràng, lên đến 0,05 giây.

 Holloway giành HCV ở cự ly 110 mét rào vô địch thế giới 2019

Tin cùng chuyên mục