V-League sẽ có công nghệ VAR

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), V-League đang chuẩn bị tiếp nhận công nghệ trợ lý video hỗ trợ trọng tài (VAR). 
Công nghệ VAR được sử dụng phổ biến trên thế giới. Ảnh: MINH TUẤN
Công nghệ VAR được sử dụng phổ biến trên thế giới. Ảnh: MINH TUẤN

Khi trao đổi trực tuyến cùng đại diện FIFA trong 2 ngày 10 và 11-10, lãnh đạo VFF đã đề cập đến việc sử dụng công nghệ VAR. Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, quy trình từ lúc thực hiện dự án đến khi được FIFA cấp phép sử dụng VAR là khoảng 13 tháng. Vậy nên, cột mốc sớm nhất để VAR xuất hiện tại V-League sẽ ở mùa bóng 2023-2024, vào khoảng tháng 11-2023. Hiện nay là giai đoạn bước đầu đánh giá khả năng đáp ứng điều kiện kỹ thuật và trọng tài của Việt Nam đối với VAR.

Việc áp dụng công nghệ VAR là điều cần thiết, không chỉ các câu lạc bộ mà kể cả trọng tài, những nhà tổ chức cũng rất cần VAR để hạn chế thấp nhất những sai sót dẫn đến bàn thua oan ức. Sau khi làm việc với FIFA, VFF và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được FIFA cấp phép sử dụng VAR tại V-League. Việc đào tạo trọng tài VAR cũng sẽ mất nhiều thời gian và công sức. Song đây có thể xem là bước tiến lớn đối với bóng đá Việt Nam, nhằm đem đến những trận cầu chất lượng hơn nữa tại V-League.

Từ đầu mùa bóng đến nay, nhiều câu lạc bộ ca thán về sai lầm của trọng tài, thường là lỗi nghiêm trọng dẫn đến bàn thắng, phạt 11m. Không chỉ trọng tài mới, trọng tài trẻ mắc sai lầm mà kể cả trọng tài được đánh giá tốt nhất hiện nay cũng không nằm ngoài vấn đề này. Đơn cử như trọng tài Ngô Duy Lân, vốn mắc sai lầm trong trận CLB Hà Nội - HA.GL và bị “treo còi” 1 trận. Vừa trở lại bắt chính trong trận CLB Sài Gòn - Thanh Hóa ở vòng 18, trọng tài này mắc tiếp sai lầm trong nhận định khi cho CLB Sài Gòn hưởng quả phạt 11m. May mà ở tình huống đó, cầu thủ của CLB Sài Gòn sút hỏng, nếu thành bàn (gỡ hòa 1-1) thì Thanh Hóa hẳn bị thiệt hại rất lớn, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc đua trụ hạng.

Vì sai lầm nối tiếp sai lầm, trọng tài Ngô Duy Lân tiếp tục bị “treo còi” ở vòng 19. Điều đó cũng phần nào cảnh báo chất lượng trọng tài mùa bóng năm nay và việc sớm áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR là điều cần thiết. Trước mắt, VFF và VPF tiếp tục kế hoạch như mọi năm là chuẩn bị mời trọng tài ngoại sang tham gia điều hành ở những trận then chốt vào các vòng đấu cuối trong khi chờ... VAR.

Tin cùng chuyên mục