V-League có còn là mảnh đất lành đối với các thầy ngoại?

Sau thành công của HLV Park Hang Seo cùng các đội tuyển Việt Nam trong 1 năm qua ở 4 giải đấu khu vực và châu lục, dường như đang xuất hiện trào lưu chiêu mộ các nhà cầm quân người Hàn Quốc ở V-League. Hiện đã có các HLV Lee Heung Sil, Lee Tae Hoon và Chung Hae Seong đảm nhiệm vai trò HLV trưởng hoặc GĐKT ở các CLB Viettel, HA.GL, TPHCM.

Từng được đánh giá cao, nhưng HLV Miura phải rời CLB TPHCM chỉ sau 1 năm làm việc
Từng được đánh giá cao, nhưng HLV Miura phải rời CLB TPHCM chỉ sau 1 năm làm việc

Nhưng liệu họ có thể thành công ở giải đấu số 1 của bóng đá Việt Nam hay không thì lại là chuyện khác. Bởi từ trước đến nay có rất ít HLV ngoại gặt hái được thành công ở sân chơi V-League. Thành công đáng kể nhất chỉ có HLV Calisto khi cùng với ĐT.LA giành được 2 chức vô địch V-League vào các năm 2005, 2006 và HLV Arjhan Somgamsak khi cùng HA.GL đăng quang ở V-League 2003, 2004. Sau đó ông làm việc tại CLB Bình Định.

Sở dĩ các HLV này giành được thành công như vậy là vì họ có được một thời gian nhất định để tìm hiểu, học cũng như thích nghi với lối sống của đất nước mình làm việc. Thêm vào đó, ông Calisto và ông Somgamsak còn nhận được sự hậu thuẫn đặc biệt từ phía bầu Thắng và bầu Đức - những ông chủ thực sự có tâm huyết và biết làm bóng đá.

Trong khi đó, những HLV ngoại khác tại V-League lại không có được sự may mắn như thế. Tất cả đến và bắt tay ngay vào việc huấn luyện, và hầu như không có thời gian để tìm hiểu môi trường làm việc của mình. Chưa kể, phong cách làm việc của nhiều đội bóng từ Ban lãnh đạo cho đến các cộng sự và các cầu thủ còn thiếu tính chuyên nghiệp và còn có những zích-zắc mà có lẽ chỉ người... Việt Nam mới hiểu. Điều đó giải thích tại sao phần lớn các HLV ngoại còn lại đều chỉ tại vị không quá một năm, thậm chí có những người phải “khăn gói ra đi” khi chỉ vừa qua “tuần trăng mật” với đội bóng mới.

V-League có còn là mảnh đất lành đối với các thầy ngoại? ảnh 1 HLV  Arjharn cùng các học trò Thái Lan khi làm việc tại CLB Bình Định. Ảnh: QUỐC CƯỜNG
Theo đánh giá của các chuyên gia thì sự nóng vội, thiếu đầu tư về chiều sâu nhân sự song lại mắc căn bệnh thành tích của nhiều ông bầu chính là tác nhân chính khiến V-League trong những năm gần đây luôn được ví là “lò xay thầy ngoại”. Một khi không thể chiều lòng các ông bầu như ý muốn, bản thân các HLV ngoại sẽ trở thành “món hàng” bị đẩy đi một cách không thương tiếc.

Đó là lý do mà nhiều người cho rằng: V-League giờ đây không còn là mảnh đất lành đối với các ông thầy ngoại.

Liệu các ông thầy đến từ xứ sở kim chi có thể thay đổi được điều này?

Tin cùng chuyên mục