V-League 2022: Sao thế Đà Nẵng!?

Phân nửa giai đoạn lượt đi, Đà Nẵng cùng nhóm dẫn đầu cố gắng bám theo Hà Nội FC ở cuộc đua đến ngôi vương V-League 2022. Nhưng rồi, sự tụt dốc vẫn chưa có dấu hiệu kiểm soát trong thời gian qua khiến HLV Phan Thanh Hùng cùng học trò tiệm cận gần hơn với nhóm “cầm đèn đỏ”.

Đà Nẵng đang rơi trên đà tự do ở V-League 2022. ẢNH: MINH HOÀNG
Đà Nẵng đang rơi trên đà tự do ở V-League 2022. ẢNH: MINH HOÀNG

Mới nhất, Đà Nẵng “tay trắng” với thất bại 0-2 trên sân nhà Hòa Xuân trước Hải Phòng. Đội bóng đất Cảng đã có 4 chiến thắng liên tiếp để tiếp tục cuộc đua vô địch với Hà Nội FC. Cũng con số 4 tương tự, nhưng mang màu buồn với Đà Nẵng. Chuỗi 4 thất bại liên tiếp đưa đội bóng sông Hàn trôi dần xuống nhóm cuối, và giờ chỉ hơn đội cuối bảng Sài Gòn 5 điểm. Đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng chơi không tệ, thậm chí ngang ngửa đối thủ với nhiều cơ hội “ngon ăn” tạo ra . Nhưng vấn đề nằm ở sai số cá nhân khiến họ trả cái giá... rất chát.

Tự thua là chính

Minh dẫn trong thất bại 0-1 trên sân của Hải Phòng, sai lầm của hậu vệ trái Công Nhật khiến Đà Nẵng nhận bàn thua duy nhất. Khi 2 đội tái đấu ở lượt về, đến lượt trung vệ Walisson Maia - người rất được ông Hùng kỳ vọng ở hàng thủ để lại sự thất vọng. HLV Phan Thanh Hùng thổ lộ: “Chúng tôi không đến nỗi phải chịu kết quả này, kể cả các trận đấu gần đây cũng thế! Hệ thống phòng ngự liên tục lặp lỗi sai cá nhân, toàn lỗi ngớ ngẩn. Lỗi cá nhân là điều tối kỵ trong bóng đá. Còn tấn công thì chưa tốt, dù có những cơ hội”.  

Kém phòng ngự lại còn yếu tấn công. Bốn trận qua, Đà Nẵng chỉ ghi đúng 1 bàn duy nhất, đến từ vị trí của tiền vệ trung tâm Hoàng Minh Tâm. Đội bóng sông Hàn thay hết 3 ngoại binh cho giai đoạn lượt về, nhưng tất cả đều bắt nhịp rất chậm và theo nhận xét của ông Hùng thì “Ngoại binh đá không tốt”. Chưa kể những ca chấn thương đến từ Nguyên Sa, Đặng Anh Tuấn, thủ môn Thanh Bình, trong khi Huy Hoàng hay Phan Văn Long chưa đạt nền tảng thể lực sung mãn khiến HLV Phan Thanh Hùng không có những con người tốt nhất để phục vụ lối chơi.

V-League 2022: Sao thế Đà Nẵng!? ảnh 1 HLV Phan Thanh Hùng còn rất nhiều việc phải làm với các cầu thủ trẻ. ẢNH: MINH HOÀNG
“Bóng đá có những điều không mong muốn, cầu thủ tôi rất tin tưởng thì lại phạm sai lầm. V-League 2022 có 3 tuần nghỉ và trong thời gian tới, tôi sẽ chấn chỉnh lại phòng ngự để có thể chặt chẽ hơn, và tính toán trên mặt tấn công”, nhà cầm quân 62 tuổi cho biết.   

Các cầu thủ trẻ thiếu ổn định

Còn đó nhiều cựu binh, nhưng Đà Nẵng dưới “trướng” Phan Thanh Hùng dần trẻ hóa đội hình. Hơi thở tấn công của đội bóng sông Hàn cũng dựa vào nhịp đập đến từ sức trẻ. Đình Duy (20 tuổi) và Phi Hoàng (19 tuổi) cùng có 3 bàn, và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho đội nhà. Trong khi Văn Hữu và Duy Cương vẫn được HLV Phan Thanh Hùng ưu ái. Nhưng đây cũng là “con dao 2 lưỡi” Tạo cơ hội ra sân cho các cầu thủ trẻ, ông Hùng đã chấp nhận rủi ro về sự thiếu ổn định.   

“Đà Nẵng năm nay tạo cơ hội nhiều cầu thủ trẻ thi đấu, nên tôi cũng lo lắng về sự ổn định của họ. Sau loạt trận đấu chơi tốt, được truyền thông nhắc nhiều, tôi đang lo lắng đến suy nghĩ của các bạn ấy. Thật ra, họ vẫn chơi rất nhiệt tình, nhưng hiệu quả không còn như trước. Đó là vấn đề khi sở hữu cầu thủ trẻ, tôi phải chấp nhận. Để có tương lai thì bây giờ phải cho họ ra sân. Tôi luôn tin tưởng các cầu thủ trẻ, nhưng kết quả thua do sai số cá nhân thôi!”, ông Hùng tâm sự.

Làn sóng khủng hoảng, nhiều vấn đề gai góc đang bủa vây “tướng” Hùng và các cộng sự dạn dày kinh nghiệm khác. Khi V-League 2022 sắp bước vào chặng nước rút, nếu không sớm thay đổi thì hệ quả để lại cho Đà Nẵng vô cùng khôn lường.

Vì sao Phi Hoàng không lên U20 Việt Nam?

HLV Đinh Thế Nam từng ngỏ lời muốn triệu tập tiền vệ chạy cánh Nguyễn Phi Hoàng để nâng cấp đội hình U20 Việt Nam dự vòng loại U20 châu Á 2023. Trước thiện ý của đồng nghiệp, HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ: “Tôi rất muốn hợp tác và đã nói chuyện với VFF về trường hợp của Phi hoàng. Thành tích đội bóng ổn định sẽ tạo cơ hội cho bạn ấy lên U20 Việt Nam. Nhưng khi chơi 14 trận ở V-League, Hoàng đã có biểu hiện căng cơ. Đến giờ, VFF cũng hiểu vấn đề và thứ hạng của Đà Nẵng hiện tại. Nếu cho Phi Hoàng lên U20 Việt Nam thì khó cho em ấy lẫn CLB chủ quản. Vì thế, bạn ấy đành chấp nhận không lên U20 Việt Nam được. Tôi nghĩ không chỉ U20 Việt Nam, mà hướng của Hoàng còn lên xa hơn nữa, cậu ấy hiện tại không nên vội. Với việc ra sân liên tục thì chỉ 1-2 năm sau, chuyện cậu ấy lên các đội tuyển không phải muộn”.

Tin cùng chuyên mục